10 hoạt động bổ ích vừa giải trí vừa mang tính giáo dục mà cô giáo Montessori khuyên mẹ nên tích cực cho con tham gia ngay tại nhà

Ngắm con yêu mỗi ngày 27/03/2019 11:02

Không chỉ học ở lớp mà ngay cả khi ở nhà, mẹ cũng có thể cho bé tham gia những hoạt động vui chơi bổ ích nhưng vẫn mang tính giáo dục cao.

Vui chơi là nhu cầu chính đáng của bất kì đứa trẻ nào. Thế nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ nhỏ phần lớn đang bị giới hạn trong nhà, thậm chí gắn liền với các thiết bị điện tử khô khan. Các cô giáo Montessori đã liệt kê ra 10 hoạt động vui chơi bổ ích vừa giúp bé giải trí, thư giãn vừa giúp bé thỏa sức khám phá thiên nhiên, thế giới xung quanh, kích thích phát triển trí não và thể chất. Mẹ hãy tham khảo và cho bé tham gia những hoạt động này ngay tại nhà nhé:

1. Quan sát cầu vồng

10 hoạt động bổ ích vừa giải trí vừa mang tính giáo dục mà cô giáo Montessori khuyên mẹ nên tích cực cho con tham gia ngay tại nhà - Ảnh 1

Sau cơn mưa thường xuất hiện cầu vồng với những sắc màu đẹp mắt, mẹ hãy tận dụng và cho bé được ngắm cầu vồng, đồng thời xem xét việc cho bé được khám phá các sắc màu được phản chiếu qua lăng kính, hướng dẫn bé tự tạo cầu vồng của riêng mình ngay cả trong những ngày nắng và không có mưa. Ngoài ra, mẹ có thể đề nghị bé vẽ lại chiếc cầu vồng mà bé đã ngắm nhìn với những sắc màu đó.

2. Mô tả thời tiết

Mẹ có thể cho bé sử dụng những hình dán biểu tượng cho thời tiết như nắng, mưa, sấm chớp để mô phỏng thời tiết hàng ngày mà bé đang thấy. Hoặc đơn giản là chuẩn bị cho bé 1 cuốn sổ nhỏ để bé vẽ các hiện tượng thời tiết mỗi ngày và xem nó thay đổi như thế nào trong tuần, trong tháng.

3. Lấy thức ăn cho chim

10 hoạt động bổ ích vừa giải trí vừa mang tính giáo dục mà cô giáo Montessori khuyên mẹ nên tích cực cho con tham gia ngay tại nhà - Ảnh 2

Đây là hoạt động mà chắc chắn đứa trẻ nào cũng sẽ thích. Mẹ có thể cho bé trộn các loại thức ăn với nhau, bơm thêm nước và để vào máng trong lồng cho những chú chim ăn.

4. Nghiên cứu các loại bướm

Trẻ rất dễ bị thu hút bởi những con bướm nhỏ xinh xắn. Mẹ có thể cho bé xem tranh ảnh các loại bướm, hình mô phỏng và đối chiếu thực tế. Quá trình trưởng thành từ con sâu bướm rồi thành con bướm như thế nào cũng sẽ kích thích sự tò mò của các bé.

5. Làm vườn

Trẻ mới biết đi thì có thể giúp tưới nước cho cây, trẻ lớn hơn thì có thể giúp mẹ gieo hạt, làm cỏ để trồng cây. Và khi lớn hơn, bé có thể giúp mẹ thiết kế và bố trí một khu vườn sao cho hợp lý mà vẫn đẹp mắt. Hoạt động làm vườn giúp trẻ có cái nhìn trực quan hơn về các loại cây cối khác nhau, khuyến khích sự độc lập và tinh thần trách nhiệm của trẻ.

6. Bóc vỏ trứng luộc

10 hoạt động bổ ích vừa giải trí vừa mang tính giáo dục mà cô giáo Montessori khuyên mẹ nên tích cực cho con tham gia ngay tại nhà - Ảnh 3

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là một hoạt động thử thách sự kiên nhẫn, nâng cao tính tập trung, chú ý cho trẻ. Bóc vỏ trứng có thể mất khá nhiều thời gian và sự cố gắng để loại bỏ tất cả những mảnh vỏ trứng nhỏ trên từng quả. Sau khi bóc xong thì vỏ trứng cũng khá hữu ích cho khu vườn đấy mẹ nhé.

7. Dọn dẹp đồ chơi

Sau một thời gian, các món đồ chơi của bé sẽ dính bụi bẩn. Mẹ có thể tạo hoạt động cho bé cùng tham gia là cọ rửa và vệ sinh các món đồ chơi. Bé sẽ cần bàn chải, xô đựng nước và xà phòng. Thành quả là những món đồ được vệ sinh sạch sẽ chắc chắn sẽ khiến bé rất vui và hào hứng cho những lần tiếp theo.

8. Cắm hoa

10 hoạt động bổ ích vừa giải trí vừa mang tính giáo dục mà cô giáo Montessori khuyên mẹ nên tích cực cho con tham gia ngay tại nhà - Ảnh 4

Đây là hoạt động được các lớp học Montessori yêu thích và thực hiện suốt trong năm học. Bé có thể hái hoa ngay trong vườn nhà, hoặc mẹ mua ở chợ rồi cho bé thực hành cắm vào bình, trang trí trong nhà. Ngoài ra, bé còn cần kéo để tỉa cành, một bình nước nhỏ, phễu để chắt nước vào lọ nhỏ. Ngôi nhà sẽ trở nên sống động hơn, và bé sẽ rất vui khi được đóng góp công sức của mình.

9. Rửa, thái hoa quả

Nếu vườn nhà có củ quả, mẹ và bé cùng thu hoạch, rửa sạch và thái nhỏ để phục vụ nấu ăn hoặc làm món tráng miệng. Mẹ có thể hướng dẫn bé sử dụng các dụng cụ đơn giản để gọt, thái và bày biện ra đĩa sao cho đẹp mắt. Hoạt động này sẽ khuyến khích sự khéo léo và tỉ mỉ của bé.

10. Các hoạt động Ngày trái đất

Ngày trái đất sẽ gồm có các hoạt động cộng đồng như trồng cây, dọn công viên, thu gom rác… Bé có thể tùy sức mình tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại địa phương để nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức rõ hơn về những hành động để bảo vệ môi trường sống của chính mình và những người xung quanh mẹ nhé.

Hồng Đăng chia sẻ bí quyết nuôi con gái xinh như hoa hậu, tự tin và biết quan tâm tới người khác

Là một diễn viên điển trai “vạn người mê” nhưng khi ở nhà Hồng Đăng cũng thường xuyên giúp vợ chăm con chuẩn một ông bố trẻ bỉm sữa.

TIN MỚI NHẤT