6 điều cha mẹ làm tưởng “YÊU CON” nhưng lại biến trẻ trở nên ÍCH KỶ, VÔ ƠN khi trưởng thành

Ngắm con yêu mỗi ngày 25/03/2019 05:30

Nếu bạn muốn con mình lớn lên có hiếu với cha mẹ, tự lập, thì đừng bao giờ làm những điều dưới đây:

Không bao giờ nói "Không" với con

Nhiều bố mẹ quá dễ dãi nên sẵn sàng cho con thứ con muốn, thậm chí khi ở nơi công cộng thì sợ mọi người cười chê nên đáp ứng mọi điều kiện của con. Trẻ sẽ dần quen và không biết cách kiểm soát cảm xúc, nhu cầu của mình. Khi lớn lên, trẻ luôn nghĩ rằng việc cha mẹ đồng ý nghĩa là yêu con, còn nếu cha mẹ nói không tức là không yêu con.

Luôn ám ảnh suy nghĩ phải làm con vui

Muốn con hạnh phúc, hãy dạy con biết chịu đựng khó khăn, thử thách. Cho con cảm nhận sự thất bại, bị từ chối, sự tức giận, thất vọng bởi những cảm xúc này con sẽ gặp trong suốt cuộc đời về sau, ngay cả khi cha mẹ không ở bên. Sau đó hãy giúp con vượt qua những cảm xúc này, tìm ra những biện pháp hữu hiệu để tự xoa dịu và tìm niềm vui cho bản thân.

6 điều cha mẹ làm tưởng “YÊU CON” nhưng lại biến trẻ trở nên ÍCH KỶ, VÔ ƠN khi trưởng thành - Ảnh 1

Không đáp ứng mọi yêu cầu của con

Không khuyến khích con về lòng biết ơn

Khi trẻ nhận được bất cứ thứ gì từ quả bóng bay của một người lạ đến món đồ chơi mẹ mua tặng dịp sinh nhật, cha mẹ hãy yêu cầu con nói lời cảm ơn. Những điều nhỏ nhặt hay lớn lao trong cuộc sống, con đều cần biết ơn và trân trọng tất cả. Bà Dahinten nhấn mạnh: "Trẻ nghĩ mọi thứ chúng có là bình thường, vì đó là đặc quyền của chúng". Cha mẹ có thể cho con tham gia một số hoạt động như đến thăm bệnh nhi, giúp đỡ từ thiện hoặc đi du lịch vì những trải nghiệm này sẽ mở ra cho trẻ các loại tình huống khác nhau, khơi dậy sự đồng cảm và lòng trắc ẩn đối với người khác.

Thể hiện tình yêu bằng vật chất

Con cái không cần phải được cho quá nhiều vật chất thì mới biết yêu cha mẹ. Thế nhưng nhiều bậc cha mẹ lại làm điều này bởi vì họ không dành nhiều thời gian cho con cái và nghĩ rằng các món quà vật chất có thể bù đắp cho con hoặc khiến cha mẹ cảm thấy ít tội lỗi hơn.

Cha mẹ hãy sáng suốt và lựa chọn cho mình những cách xử trí phù hợp để không biến con thành đứa trẻ chỉ biết đòi hỏi và hưởng thụ. Hãy dạy con những bài học về giá trị cuộc sống và biết ơn những thứ mà con đang có bằng tình yêu bao la và có nguyên tắc nhất định.

6 điều cha mẹ làm tưởng “YÊU CON” nhưng lại biến trẻ trở nên ÍCH KỶ, VÔ ƠN khi trưởng thành - Ảnh 2

Dạy con biết ơn người khác

Để con đi ngủ mà quên đánh răng

Chăm sóc răng miệng là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Tất cả các phụ huynh đều biết rằng việc cho trẻ đánh răng là một ưu tiên hàng đầu và cần có sự quan sát kiểm tra thường xuyên của cha mẹ. Tuy nhiên trong một số thời gian, khi có quá nhiều việc phải làm một số phụ huynh có thể quên mất việc cho bé đánh răng trước khi đi ngủ. Vì vậy, cha mẹ hãy thử một số biện pháp như dán giấy nhớ hay cài đặt chuông báo để tập cho bé thói quen đánh răng trước khi đi ngủ mà không cần nhắc nhở.

Định hướng cho con cuộc sống mà mình muốn

Có một số trẻ mong muốn trở thành những người như bố mẹ của chúng khi lớn lên, và trên thực tế thì cũng có rất nhiều phụ huynh muốn con cái của mình trở thành người như mình mong muốn. Một số phụ huynh định hướng cho con mình về một cuộc sống hay công việc họ yêu thích mà họ đã không thực hiện được. Tuy nhiên, cha người mẹ tâm lý sẽ để cho chính con của mình được sống và làm theo ước mơ của trẻ.

Cách mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ vượt qua hội chứng lo âu tưởng vô hại mà đầy nguy hiểm này

Trẻ mắc chứng lo âu không chỉ biểu hiện ở hành vi mà còn xuất hiện một số triệu chứng rất cụ thể.

TIN MỚI NHẤT