Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản

Nấu gì hôm nay 10/03/2019 05:00

Với công thức làm bánh xèo đơn giản dưới đây bạn sẽ có một đĩa bánh xèo thơm ngon mà không mất nhiều thời gian và công sức vào bếp nhé!

Chuẩn bị nước chấm và rau ăn kèm:

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 1

- Pha sẵn nước mắm chua ngọt tuỳ theo khẩu vị của gia đình bạn.

- Rau sống ăn kèm như rau xà lách giòn, dưa chuột, rau tía tô, rau kinh giới, rau mùi, rau thơm, lá rấp cá, lá hẹ...

- Chảo chống dính phẳng lòng, đường kính 24 trở lên, nếu dùng chảo nhỏ rất khó làm mà bánh không đtạ độ mỏng như mong muốn các bạn nhé.

Các bạn cũng có thể dùng chảo cong thành và đổ bánh theo kiểu bánh xèo Nam bộ.

1/ Nguyên liệu bột và cách chế biến: (8 chiếc bánh)

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 2

- Bột tẻ khô: 300g.

- Nước: 320ml.

- Nước cốt dừa: 150 ml.

- Bia: 150ml.

- 2 thìa súp đầy đậu xanh đã đồ chín xay nhuyễn.

- 1 thìa súp nước cốt nghệ tươi giã từ 30g nghệ tươi( bỏ vỏ ) hoặc 1 miệng thìa cà phê tinh bột nghệ khô.

- 1/2 thìa cà phê muối tinh.

-3 thìa súp dầu ăn.

- 6 cây hành lá rửa sạch thái nhỏ ( chỉ lấy phần lá xanh ).

Tất cả các nguyên liệu trên cho vào âu to, quấy đều tất cả cho đến khi thành một hỗn hợp đồng nhất là được. Để bột nghỉ ít nhất 30 phút trước khi tráng bánh.

2/ Nguyên liệu nhân và cách chế biến:

- 300 g thịt lợn ba chỉ hoặc thịt nạc vai giắt mỡ.

- 250g tôm thẻ.

- 200g đậu xanh đã đồ chín.

- 250g giá đỗ sạch.

- 100g hành tây.

- 6 đầu hành hoa.

- 3 tép tỏi.

- 1 củ hành tím.

- 3 thìa súp dầu ăn.

- 1/2 thìa cà phê nước cốt nghệ tươi hoặc 1/2 thìa cà phê tinh bột nghệ khô.

- 1 bó hẹ.

- 200g nấm rơm tươi hoặc nấm hộp vắt khô nước.

Cách chế biến:

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 3

- Thịt lợn bóp muối, rửa sạch, lau khô, thái miếng mỏng tang, ngang thớ hoặc xay ( bằm ) vỡ hạt lựu. Ướp cùng chút muối, nước mắm, hạt tiêu, chút đường và 1 thìa súp dầu ăn.

- Tôm thẻ rửa sạch, cắt bỏ đầu đuôi và rút bỏ phần ruột chạy dọc lưng tôm. Ướp cùng chút nước mắm, hạt tiêu.

- Lá hẹ rửa sạch, vẩy khô, cắt khúc khoảng 3cm.

- 6 đầu củ hành hoa tước mỏng.

- Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, lau khô, bổ làm đôi dọc củ rồi thái thật mỏng, dọc thớ.

Trộn đều lá hẹ, đầu hành hoa và hành tây với nhau, đựng trong một bát to.

- Nấm rơm tươi, rửa sạch nhẹ nhàng dưới vòi nước, lau khô, thái mỏng dọc thớ. Nếu bạn nào dùng nấm hộp cũng nên rửa sạch nấm, vắt thật khô nấm và thái mỏng, dọc thớ.

- Giá đỗ nhặt và rửa sạch, vẩy khô nước, đựng vào bát to.

- Tỏi và hành tím bóc bỏ vỏ, rửa sạch, lau khô, đập dập và bằm nhỏ.

- Đặt chảo chống dính lên bếp lửa to vừa, chế dầu ăn vào chảo khi thấy dầu bốc hơi nhẹ thì cho hành tỏi khô vào phi thơm, cho tôm vào đảo đều, thấy tôm chuyển màu và cong lại ta cho tiếp thịt và nước cốt nghệ (hoặc bột nghệ) vào đảo đều, khi thấy tôm và thịt cùng chín, nêm nếm cho vừa khẩu vị rồi ta xúc tôm và thịt riêng ra hai bát to, trong chảo lúc này hãy còn chút nước tiết ra từ thịt và tôm...ta đổ đậu xanh vào đảo đều, xào cho đến khi thấy hạt đậu hút hết nước trong chảo là được, trút đậu ra 1 bát to khác.

3/ Cách tráng bánh:

Lưu ý:

Xử lý chảo trước khi tráng bánh:

Đặt chảo lên bếp lửa to, đổ vào chảo 1 bát con nước, đun cho nước thật sôi 2-3' rồi đổ nước đi, lau khô chảo. Đặt chảo lên bếp trở lại, cho vào chảo 1/2 bát con dầu ăn, đun trên lửa to vừa, khi thấy dầu ăn bốc hơi thì trút hết dầu ra bát con, dầu này sẽ dùng tiếp trong quá trình tráng bánh. Động tác này giúp bánh không bị dính vào chảo.

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 4

Trước khi tráng bánh ta nhớ khuấy đều lại âu bột, trước mỗi lần tráng từng chiếc bánh ta cũng nên khuấy đều bột như thế để bánh luôn ổn định lượng nước và bột.

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 5

Chảo trước khi đổ bột không nên để quá nóng sẽ làm mặt bánh bị rỗ và bột khó láng đều mặt chảo và rất khó tráng bánh mỏng tang theo kiểu bánh xèo miền nam, nếu chảo nguội quá thì bột không dính vào nhau ngay được.

Bánh dầy hay mỏng là do tuỳ khẩu vị của bạn và gia đình bạn mà múc lượng bột nhiều hay ít cho mỗi lần tráng. Nhà mình thì thích ăn bánh có vỏ không dầy cũng chẳng mỏng quá, vì vậy mình múc mỗi lần tráng là 1 muôi to múc canh bột.

Tráng bánh:

- Đặt chảo lên bếp lửa to trung bình khoảng 2 phút, sờ chảo thấy nóng tay thì múc một muôi bột đầy và đổ bột vòng quanh chảo rồi lắc cho chảy lan kín giữa chảo và nghiêng chảo, lắc cho bột chảy đều kín mặt chảo sau đó rắc giá đỗ một lớp lên một nửa lá bột, rồi rắc nấm hương lên trên giá đỗ, rồi đến thịt, tôm trên cùng rắc đỗ xanh và hỗn hợp ( hẹ, hành hoa, hành tây ).

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 6

Đậy kín vung khoảng 2-3 phút, sau đó mở vung và vặn lửa cỡ to hơn, múc 1 thìa súp dầu ăn, ghé thìa vào sát thành chảo và đổ sao cho dầu ăn đủ lan vòng quanh chảo, khi thấy bột bong khỏi thành chảo ta lại rưới tiếp 1 thìa súp dầu ăn vòng quanh chảo như cách vừa rồi, vặn lửa về cỡ trung bình, khi thấy mặt bột sát chảo vàng giòn đều ta lật úp mặt bột không có nhân lên che kín nửa bột có nhân, khi nào thấy mặt bột sát mặt chảo cũng vàng giòn là bánh đã được.

Cứ tiếp tục lặp lại chu trình này cho đến khi nào tráng hết chỗ bột còn lại.

4/ Một vài lưu ý khi làm bánh xèo:

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh xèo đơn giản - Ảnh 7

- Bánh này nên ăn nóng mới ngon vậy nên cứ tráng đến đâu thì ăn ngay tới đó là ngon nhất không nên đợi tráng xong tất cả mới ăn các bạn nhé.

- Bánh này gói ăn cùng với rau xà lách giòn và rau thơm các loại, chấm cùng nước mắm chua ngọt, nhâm nhi cùng vại bia tuỳ theo khẩu vị của gia đình bạn.

Cách làm bánh bột lọc siêu nhanh, siêu đơn giản

Cùng thực hiện làm bánh bột lọc với công thức siêu nhanh và siêu đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức mà vẫn có một đĩa bánh bột lọc ngon chiêu đãi gia đình và bạn bè.

TIN MỚI NHẤT