Cách làm sấu ngâm đường cực ngon giải khát ngày hè

Nấu gì hôm nay 23/07/2019 05:00

Trong những ngày hè nắng nóng, nước sấu là thức uống giải khát luôn được nhiều người yêu thích. Thực hiện cách làm sấu ngâm đường ngon đúng chuẩn với các bước đơn giản như sau để có một ly nước sấu thanh mát, chua ngọt, giải nhiệt mùa hè.

Nguyên liệu làm sấu ngâm đường:

- 1 kg sấu bánh tẻ 

- 1 kg đường (nên sử dụng đường cát vàng)

- 1 nhánh gừng

- 1 chút muối

- Bình thủy tinh

Cách làm sấu ngâm đường cực ngon giải khát ngày hè - Ảnh 1

Món sấu ngâm đường với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

Chi tiết cách làm sấu ngâm đường ngon

Bước 1: Gọt và khía sấu

- Sấu rửa sạch, cạo vỏ bằng dao để quả sấu không bị thâm và chát. Cạo xong thì ngâm ngay sấu vào nước muối loãng. 

- Sau khi đã cạo sạch thì khía xung quanh quả sấu thành hình xoắn ốc để sấu nhanh ngấm đường, đậm vị hơn. Khía thật khéo sao cho phần thịt sấu không bị đứt ra khỏi hột. 

- Vẫn tiếp tục ngâm sấu trong nước muối loãng khoảng từ 60-90 phút để cho sấu ra hết nhựa rồi vớt ra, rửa sạch với nước lạnh.

- Đun sôi một nồi nước và chần qua sấu cho tới khi quả sấu ngả màu vàng (không nên để quá lâu, sấu sẽ bị mất độ giòn) rồi vớt ra để ráo.

- Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi.

Cách làm sấu ngâm đường cực ngon giải khát ngày hè - Ảnh 2

Sơ chế gừng và sấu để làm sấu ngâm đường 

- Bình thủy tinh rửa sạch, tráng với nước và phơi khô hoàn toàn. 

Bước 2: Ngâm sấu đường

Có 2 cách để ngâm sấu ngon và giòn. Bạn có thể tùy ý lựa chọn một trong hai cách sau:

Cách 1: Ngâm sấu với đường trực tiếp

- Cho sấu vào một nồi hoặc thau inox to, đổ đường lên theo tỷ lệ 1:1. Tức là bạn cho 1 lớp sấu, sau đó lại cho một lớp đường lên, cứ thế cho hết. Gừng thái sợi rắc lên trên cùng. Cho thêm một chút muối và ngâm trong 24 giờ.

- Vớt sấu cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị. Phần gừng và nước đường còn lại cho lên bếp đun lửa nhỏ đến khi sôi thì tắt bếp và để nguội.

- Đổ nước đường đã nguội hẳn vào lọ sấu sao cho nước phải ngập hết mặt sấu. Để khoảng 2 ngày nữa là bạn đã có thể sử dụng món sấu ngâm đường làm nước giải khát ngon tuyệt.

Cách làm sấu ngâm đường cực ngon giải khát ngày hè - Ảnh 3

Lọ sấu ngâm đường sau khi hoàn thành

Cách 2: Ngâm sấu với nước đường

- Cho nước vào đun sôi cùng 1kg đường. Khi nước sôi, bạn khuấy nhẹ cho đường tan hết. Sau đó cho gừng thái sợi vào và tắt bếp.

- Chờ cho nước đường nguội thì đổ sấu vào ngâm và để trong lọ thủy tinh, bảo quản nơi thoáng mát. Chờ sau 1 ngày là bạn có thể pha chế sấu ngâm đường để cả gia đình cùng thưởng thức và thiết đãi bạn bè.

Yêu cầu thành phẩm: 

- Quả sấu giòn, có vị ngọt vừa. Nước sấu có độ sánh, thơm, vị chua thanh mà không gắt.

- Khi dùng, bạn múc cả nước và sấu ra cốc, hòa cùng với nước, cho thêm một chút đá là đã có một ly nước sấu mát lạnh, giải nhiệt trong mùa hè.

Cách làm sấu ngâm đường cực ngon giải khát ngày hè - Ảnh 4

Nước sấu ngâm là thức uống được nhiều người yêu thích trong ngày hè

Những lưu ý khi sử dụng nước sấu ngâm:

- Không nên uống nước sấu lúc sáng sớm hoặc lúc đói vì tính axit cao trong nước sấu sẽ gây ra đau bao tử, ảnh hưởng không tốt đến đại tràng.

- Trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng nước sấu vì hệ tiêu hóa trong giai đoạn này rất nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của axit.

- Không sử dụng quá 2-3 cốc một ngày để đảm bảo sức khỏe, tránh lượng đường tích tụ dẫn đến béo phì. Những người bị bệnh huyết áp, thừa cân nên hạn chế loại thức uống này.  

Cách làm sấu ngâm đường trên đây sẽ giúp bạn luôn có nước sấu để dùng quanh năm mà không lo bị hư hỏng. Chúc bạn sẽ lưu giữ được hương vị của Hà Nội trong căn bếp của mình một cách thành công.

Cách làm sấu ngâm mắm giòn ngon, ai ăn cũng đều mê

Sấu là loại quả đặc trưng cho mùa hè xứ Bắc, có vị chua thanh mát. Vậy nên, sấu thường được ngâm với nhiều cách khác nhau để dùng suốt năm. Cách làm sấu ngâm mắm dưới đây sẽ giúp bạn giữ được sấu tươi giòn, để được lâu và có một món ăn ngon tuyệt.

TIN MỚI NHẤT