Các cách chế biến món hàu sữa bổ dưỡng tăng cường sức khỏe

Nấu gì hôm nay 13/05/2020 05:00

Ngoài tác dụng như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì hàu sữa còn có sự đa dạng, phong phú về các kiểu chế biến đem lại cho các bạn sự thỏa mãn cả về vị giác

Tác dụng của hàu sữa đối với sức khỏe con người

Hàu sữa là loại động vật thân mềm có lớp vỏ mỏng bên ngoài thường sống ở các ghềnh đá gần cửa sông hay ven biển nên nó cũng được coi như một loại hải sản có giá trị cao. 

Dựa trên y học cổ truyền chúng ta đã biết được hàu sữa rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Chúng có thể trợ giúp cho chứng liệt dương, yếu sinh lý, có tác dụng tráng dương cho nam giới hay cũng trị được chứng mất ngủ, hoa mắt chóng mặt do nóng trong người. Chúng còn có tác dụng với phụ nữ sau sinh thiếu sữa hay bị thiếu máu, rối loạn tiền mãn kinh.

Hàu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, thịt có vị ngọt và ngon, hàu sữa có chứa canxi, protein, chất béo, gluxit, magie,… đặc biệt hàu sữa có nhiều chất kẽm còn hơn chất kẽm có trong thịt và cá tươi giúp tăng cường sinh lực. 

Ngoài tác dụng như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì hàu sữa còn có sự đa dạng, phong phú về các kiểu chế biến đem lại cho các bạn sự thỏa mãn cả về vị giác. Dưới đây là một vài cách chế biến hàu sữa phổ biến hiện nay tốt cho sức khỏe để các bạn tham khảo.

Cách chế biến hàu sữa

Các cách chế biến món hàu sữa bổ dưỡng tăng cường sức khỏe - Ảnh 1

Cháo hàu sữa đậu xanh

Món này nấu dễ dàng và rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hay cho người mới ốm dậy. Cháo hàu đậu xanh thơm  ngậy và bùi, thịt hàu săn chắc, gia vị vừa đậm đà mà vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên của hàu. 

Bạn cũng có thể nấu cháo hàu với khoai môn hay khoai lang, bí đỏ cũng rất tốt cho sức khỏe

Hàu sữa nấu canh chua

Với món này bạn cần các nguyên liệu kèm theo ngoài hàu như dứa, cà chua, hành, thì là, ớt và me chua. Với món này bạn có thể cảm nhận được một cảm giác chua dịu ngọt bởi vị ngọt của hàu sữa cũng như vị chua dịu của dứa và mùi thơm của thì là. Chế biến hàu sữa theo kiểu này giúp cho bạn có thể giảm hoa mắt, chóng mặt do nóng trong người.

Các cách chế biến món hàu sữa bổ dưỡng tăng cường sức khỏe - Ảnh 2

Hàu sữa nướng mỡ hành

Có thể nói đây là món dễ gây nghiền nhất đối với tất cả mọi người. Vì món hàu nướng rất ngon và béo thơm, và nướng chín nên đa phần ai cũng có thể ăn thoải mái được. Sau đây chúng ta cùng xem cách chế biến nhé.

Hàu tách vỏ và làm sạch như hàu làm ăn sống với mù tạt, để thịt hàu lên 1 nửa chiếc vỏ. Nên đánh sạch vỏ để khi ăn cũng sạch sẽ hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm hành khô (mua sẵn) hoặc thái hành tím và phi vàng là được – nguyên liệu bắt buộc. Mỡ tóp trộn với nước mỡ tưới lên con hàu

Cho lên bếp nướng: có thể dùng lò vi sóng, bếp than, hoặc bếp hồng ngoại

Có thể cho thêm lạc giã bé nếu thích

 Nướng chín và thơm thì sắp lên đĩa rồi thưởng thức

Các cách chế biến món hàu sữa bổ dưỡng tăng cường sức khỏe - Ảnh 3

Hàu sữa nướng phô mai

Đây là một cách chể biến thông dụng với hàu sữa, bạn chỉ cần rửa sạch và tách hàu sữa ra cho một ít phô mai hay bạn cũng có thể cho thêm tỏi rồi đặt lên bếp nướng. Bạn chú ý không nên nướng quá lâu vì sẽ khiến hàu mất đi vị ngọt sẽ không ngon. Cái mùi thơm thoang thoảng ngầy ngậy của hàu sữa quyện với phô mai khiến bạn ăn rồi vẫn muốn ăn tiếp.

Hàu sữa chiên giòn - món khai vị hấp dẫn

Hàu sữa chiên giòn với lớp vỏ ngoài giòn rụm, phần thịt hàu bên trong mềm ngọt đậm đà sẽ giúp bạn chinh phục các thực khách trong bữa tiệc cuối tuần.

Bạn tách vỏ hàu, rửa sạch với nước, nhúng hàu vào với trứng gà cho ướt đều. Lăn hàu qua bột mỳ 1 lần, sau đó nhúng trở lại trứng gà lần nữa. Lăn hàu qua bột chiên xù để bột áo đều vào hàu sữa rồi cho vào chảo dầu chiên vàng cả hai mặt rồi vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu và ăn kèm với rau xà lách và chấm với tương ớt pha xốt mayonnaise hay mù tạt tùy theo sở thích của gia đình. 

Món hàu sữa chiên có tác dụng bổ dưỡng cho gan thận, bổ huyết, tăng sắc đẹp tốt cho phụ nữ.

Các cách chế biến món hàu sữa bổ dưỡng tăng cường sức khỏe - Ảnh 4

Hàu sữa vắt chanh

Hàu vắt chanh là món ăn ưa thích của nhiều người 

Hàu tươi sống lấy dao cứng mổ ra, tách lấy ruột hàu vào bát và tô sau đó vắt 1-2 quả chanh vào tô hàu để chanh làm sạch ruột hàu. 

Chấm hàu với nước tương trộn mù tạt (wasabi) là bạn đã có được một món hải sản ngon hết ý. 

Hàu là món ăn ngon và bổ dưỡng. Nhưng khi dùng hàu sống bạn nên chú ý đến mấy vấn đề cần tránh đó là không ăn khi bạn bị bệnh liên quan đến dạ dày, tì vị kém, dễ bị tiêu chảy hoặc chấm quá nhiều mù tạt gây nóng rát vòm họng. Tốt nhất bạn nên nấu chín để đảm bảo cho sức khỏe như ăn hấp, nướng…

Khi chế biến hàu bạn nên chú ý vì làm hàu rất dễ đứt tay vì vậy bạn có thể cọ rửa sạch hàu rồi cho vào lò 1 lúc để hàu hé miệng lúc đó bạn sẽ tách hàu dễ hơn.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Cách làm món bún vịt nấu măng ngon như ngoài hàng

Món vịt nấu măng với miếng thịt chín mềm, thơm ngon kết hợp với măng tươi chua chua, giòn giòn, ăn kèm với cơm hoặc bún đều rất ngon miệng.

TIN MỚI NHẤT