Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi

Nấu gì hôm nay 15/01/2020 05:00

Chà bông là thành phần không thể thiếu của nhiều món bánh thơm ngon như: bánh mì chà bông, bánh bông lan trứng muối… Dưới đây là bí quyết làm chà bông chuẩn nhất.

Nguyên liệu làm chà bông

Thịt thăn heo: 1kg

Hành tím

Sả

Gia vị: Đường, muối, hạt nêm, tiêu xay, nước mắm ngon

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 1

Chà bông là món ăn quen thuộc của người Việt (Ảnh minh họa)

Cách làm chà bông tơi mịn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Loại bỏ lớp vỏ cứng của củ sả, đập dập, băm nhỏ. Tiếp theo, bóc vỏ hành tím, rửa sạch, thái nhuyễn.

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 2

Bỏ phần da, lông và mỡ còn ót lại trên miếng thịt, rửa thịt với nước nhiều lần cho thật sạch rồi để ráo. Sau đó, thái thịt thành cái khối vuông nhỏ, ướp với 2 thìa nước mắm, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 3 thìa tiêu, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa hành cùng tỏi và sả băm, trộn đều lên, để yên tối thiểu là 8 tiếng cho thịt thấm gia vị.

Bước 2: Hấp thịt

Dùng giấy bạc gói thịt lại rồi đặt vào xửng, mang đi hấp cách thủy đến khi thịt chín mềm. Cách này sẽ giúp thịt không bị dính nước và giữ được độ ngọt cần thiết.

Bước 3: Luộc thịt

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 3

(Ảnh: Daylambanh)

Cho thịt vào nồi cùng với một bát nước, luộc chín rồi vớt ra để nguội. Phần nước luộc thịt bạn nên giữ lại để sử dụng khi xao thịt.

Bước 4: Rang thịt

Đổ một chút đầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng rồi cho thịt vào rang trên lửa nhỏ. Khi thấy thịt đã chín và cháy cạnh thì tắt bếp đi.

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 4

Dùng chày giã tơi thịt trong cối. Công đoạn này tuy hơi mất thời gian nhưng sẽ giúp giữ được độ mềm dai của thịt và điều chỉnh kích cỡ chà bông to hay nhỏ tùy theo ý muốn.

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 5

Sau đó, tiến hành xé cho thịt nhỏ ra. Nếu có máy xay, bạn có thể làm tơi thịt bằng máy nhưng nên dùng lưỡi dao nhựa vì lưỡi dao inox sẽ làm nát thịt.

Bước 5: Bạn bắc chảo chống dính lên bếp, cho thịt đã xé vào xao trên lửa nhỏ. Đợi cho thịt khô và tơi là hoàn thành cách làm chà bông.

Bí quyết làm chà bông (ruốc) tơi mịn, thơm ngon từng sợi - Ảnh 6

Hoàn thành chà bông tơi mịn, từng sợi thơm ngon, đơn giản nhất (Ảnh: Thucthan)

Lưu ý: Trong quá trình xao bạn phải liên tục đảo đều tay và canh thời gian vừa đủ. Nếu xao quá lâu, thành phẩm sẽ bị nát vụn, còn nếu xao chưa tới thì chà bông sẽ bị ẩm, không để được lâu.

Bạn cũng có thể sử dụng lò nướng để làm khô chà bông ở 100độ C. Nếu áp dụng cách này, bạn nên trộn 1 thìa dầu ăn vào chà bông để thành phẩm không bị khô.

Cuối cùng, nếu bạn không thích chà bông sợi to thì có thể giã thịt đã xao một lần nữa để chà bông tơi mịn hơn. Sau đó, đợi chà bông nguội rồi mới cho vào hộp hoặc túi để bảo quản ở nơi thoáng mát hoặc cho vào tủ lạnh cũng được. Chà bông có thể để được khoảng 3 tháng.

Mẹo làm mứt táo ta vừa sạch vừa thơm chào đón Tết

Vào dịp Tết, có rất nhiều loại mứt ngon và hấp dẫn. Nhưng cách làm mứt táo ta dẻo thơm dưới đây đảm bảo Tết khách đến chơi nhà ai cũng tấm tắc khen ngon.

TIN MỚI NHẤT