Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích

Món ngon mỗi ngày 17/10/2023 08:54

Với cách nấu này món cá không chỉ lên màu bắt mắt mà còn giúp khử mùi tanh đặc trưng. Món ăn trở nên dậy vị mặn ngọt đậm đà, thơm nức với từng thớ thịt săn mềm.

Cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để nấu món cá thơm ngon, không bị tanh thì không phải ai cũng biết cách. Dưới đây chúng tôi gợi ý cho bạn công thức nấu món cá thơm ngon đậm đà mà không hề tanh, ăn hao cơm vô cùng!

Nguyên liệu để làm món cá thu om nước tương

Thành phần nguyên liệu cơ bản:

2 con cá thu nhỏ (hoặc cá bạc má) - 8 tép tỏi - 1 phần dọc hạnh lá - 1/2 muỗng canh dầu tía tô.

Thành phần nguyên liệu gia vị nước tương:

2 muỗng canh xì dầu - 2 muỗng canh siro bắp - 1/2 muỗng canh siro mận - 2 muỗng canh rượu nấu ăn - 2 muỗng canh nước - Một chút bột gừng - Một chút bột tiêu đen 

Nguyên liệu gia vị ướp cá:

1 muỗng canh rượu nấu ăn - Một chút muối - Một chút tiêu đen.

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 1

Cách nấu món cá thu om nước tương

Bước 1: Cá thu bạn mua về đem sơ chế, cắt bỏ phần đầu, bỏ ruột. Rạch các đường chéo lên trên thân cá thu. Cho rượu nấu ăn, chút muối, chút tiêu đen vào ướp cá trong khoảng 10 - 15 phút. Nếu không mua được cá thu bạn có thể dùng cá bạc má hoặc cá nục để om tương cũng rất ngon.

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 2

Bước 2: Phần dọc hành bạn thái mỏng rồi ngâm vào tô nước lạnh. Tỏi thái thành các lát mỏng. 

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 3

Bước 3: Cho phần nguyên liệu gia vị gồm xì dầu (nước tương), siro bắp, siro mận, rượu nấu ăn, nước, bột gừng, bột tiêu đen vào chảo, đun sôi. Khi phần hỗn hợp nước tương sôi thì bạn cho tỏi thái lát và cá thu vào đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút. Sau đó bạn mở nắp nêm nếm thêm chút gia vị cho vừa ăn. 

Mách bạn: Nếu không có siro mận bạn có thể cho vài lát dứa (1/8 quả dứa thái lát hoặc kì công hơn thì bạn xay nhuyễn thêm chút đường rồi nấu thành siro) vào thay thế và tạo vị thơm ngọt cho món ăn.

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 4

Bước 4: Đậy nắp vung và tiếp tục nấu trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Sau đó bạn cho thêm dầu tía tô vào rồi tắt bếp. Nếu bạn không có dầu tía tô thì có thể thay bằng dầu mè hoặc dầu ô liu cũng được. 

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 5

Bước 5: Món ăn hoàn thành, bạn lấy cá thu ra đĩa, trang trí thêm chút hành lá cắt nhỏ (hoặc thêm vài lát ớt đỏ) lên trên là có thể thưởng thức. 

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 6

Thành phẩm món cá thu om tương

Cá thu om nước tương hoàn thành có màu vàng nâu bóng, đẹp mắt. Trong quá trình nấu, gia vị gừng, rượu nấu ăn cùng nước tương sẽ thấm sâu và giúp khử mùi tanh của cá, khiến món ăn thơm ngon hơn. Siro mận thơm nhẹ, ngọt ngọt chua chua hòa quyện cùng miếng cá đậm đà ngấm gia vị. Món ăn này thưởng thức cùng cơm nóng thì vô cùng ngon miệng, ăn bao nhiêu cũng không ngán.

Cá nấu thế này vừa khử được mùi tanh tuyệt đối lại ngon đậm đà, ai ăn cũng thích - Ảnh 7

Mách bạn cách chọn mua cá thu ngon:

Để mua được cá thu ngon, bạn nên chọn những con cá mắt trong và nhìn rõ con ngươi. Mang cá phải còn nguyên vẹn và dính chặt vào thân cá. Lật mang ra thấy màu đỏ nghĩa là cá còn tươi.

Nếu mang cá có màu xám, thâm hoặc có mùi lạ thì không nên mua vì đó là cá ươn.

Dùng tay ấn nhẹ vào mình cá nếu thấy vẫn còn độ chắc và đàn hồi thì có nghĩa cá tươi, mới được đánh bắt. Nếu phần thịt cá mềm, ấn tay vào thấy vết lún rõ ràng và không có độ đàn hồi nghĩa là cá đã để lâu nhiều ngày, không được bảo quản tốt.

Khi ngửi cá bạn nên chọn những con có mùi tanh tự nhiên mang hương vị biển. Không nên chọn những con cá có mùi khó chịu, thối vì đó là cá ươn, ăn có hại cho sức khỏe.

Ảnh: Wtable

Thịt vịt đem chế biến theo cách này sẽ được món ngon giòn mát lành

Bữa cơm tối mà có một đĩa thịt vịt xào măng vừa ngọt mềm lại giòn mát thì hẳn sẽ ngon cơm lắm ý. Vì thế, bạn hãy thử chế biến món ăn này cho những người thân yêu thưởng thức nhé!

TIN MỚI NHẤT