Món chay ngon lạ, dễ làm để thưởng thức trong ngày mùng 1 đầu tháng

Món ngon mỗi ngày 15/10/2023 21:04

Nếu muốn bắt đầu thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng, bạn có thể tham khảo công thức nấu món nấm đùi gà kho này nhé!

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm món nấm đùi gà kho cực đơn giản, rất phù hợp với những người đang muốn hình thành thói quen ăn chay gián đoạn, ăn chay vào ngày mùng 1 hoặc ngày Rằm hàng tháng.

Thao tác đơn giản, ai cũng có thể làm được mà thành phẩm đảm bảo thơm ngon, lạ miệng vô cùng.

Món chay ngon lạ, dễ làm để thưởng thức trong ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh 1
Nấm đùi gà kho

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm nấm đùi gà kho

1. Rau củ: 400gr nấm đùi gà, 1/2 củ gừng, 1 củ tỏi, 2-3 quả ớt hiểm, 2-3 nhánh hành lá

2. Gia vị: Đường, nước mắm chay, nước tương chay, muối, hạt nêm chay, hạt tiêu xay, sa tế chay

Cách làm nấm đùi gà kho

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn nạo vỏ 1/2 củ gừng rồi cắt lát nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch và cắt riêng phần lá hành với đầu hành. Lá hành bạn cắt nhỏ còn đầu hành tước sợi dài nha. Ớt rửa sạch, để nguyên quả hoặc cắt lát nhỏ đều được.

Với nấm đùi gà, bạn rửa kỹ cho sạch phần màng đen ở đầu nấm và hết nhớt. Sau đó, thái nấm thành miếng nhỏ theo chiều ngang hay chiều dọc đều được. Dùng dao khứa nhẹ hình quả trám lên từng miếng nấm đùi gà đã thái nhỏ, để nấm ngấm đẫm gia vị hơn khi kho.

Món chay ngon lạ, dễ làm để thưởng thức trong ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh 2
Bạn có thể thái nấm đùi gà theo chiều dọc nếu thích

- Bước 2: Thắng nước đường

Bạn cho 1 thìa canh đường vào nồi, khuấy đều tay trên lửa nhỏ cho đến khi thấy đường tan ra và nổi bọt thì thêm 30ml nước lọc vào. Tiếp tục đun thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp và đổ nước đường ra bát.

Món chay ngon lạ, dễ làm để thưởng thức trong ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh 3
Phần nước đường này sẽ giúp món nấm đùi gà kho ngọt thơm và lên màu đẹp hơn

- Bước 3: Kho nấm đùi gà

Bạn cho vào nồi 1-2 thìa cà phê dầu ăn vào chảo và phi thơm phần gừng, tỏi đã cắt nhỏ. Khi gừng, tỏi dậy mùi thơm, bạn cho bát nước đường đã làm ở bước 2 vào cùng phần nấm đùi gà. Nêm thêm 2 thìa canh nước mắm chay, 2 thìa canh nước tương chay, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu xay và 1 thìa cà phê sa tế chay.

Đảo đều các nguyên liệu trên lửa vừa trong khoảng 2 phút rồi thêm ớt và phần lá hành, đầu hành vào. Nấu thêm khoảng 2 phút nữa, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, đổ đùi gà ra đĩa là có thể thưởng thức được rồi!

Món chay ngon lạ, dễ làm để thưởng thức trong ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh 4
Thành phẩm

Làm theo công thức này, nấm đùi gà vẫn giữ được độ giòn sần sật và vị ngọt thơm đặc trưng, kết hợp cùng phần nước sốt đậm đà nên hương vị tổng quan vô cùng ấn tượng. Ngay cả khi không có nhu cầu ăn chay, bạn cũng nên lưu lại công thức làm món nấm đùi gà kho này phòng khi "bí ý tưởng" chẳng nghĩ ra món gì vừa ngon lạ, vừa dễ làm.

Một vài công dụng của nấm đùi gà mà có thể bạn chưa biết

1. Cải thiện hệ miễn dịch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Cổ truyền và Bổ sung (Mỹ), nấm đùi gà có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Đối với nghiên cứu này, những người tham gia đã ăn nấm đùi gà trong tám tuần. Vào cuối nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các chiết xuất từ nấm đùi gà có thể có tác dụng tăng cường miễn dịch. Một nghiên cứu khác được công bố cũng cho biết nấm đùi gà có chứa các hợp chất điều hòa miễn dịch giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

2. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Nấm đùi gà có chứa Beta-glucans, một chất có thể giúp hạ đường huyết. Điều này có nghĩa là loại nấm này giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, nấm đùi gà cũng giúp tăng nồng độ glycogen và insulin, phục hồi các tế bào bị tổn thương và giảm các tác hại của gốc tự do. Vậy nên, loại nấm này có thể giúp bạn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

3. Giảm cholesterol trong máu

Lovastatin và Mevinolin trong nấm đùi gà giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó ức chế sự tổng hợp cholesterol trong cơ thể. Những chất này cũng có thể làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết tương, lượng triglyceride, lượng lipoprotein tỷ trọng thấp, tổng lượng lipid, phospholipids và các chỉ số khác.

Hơn nữa, nấm đùi gà sẽ ức chế sự hấp thụ chất béo ở ruột non. Điều này giúp giảm hoạt động của enzyme lipase ở tụy và giúp bệnh nhân giảm cân đáng kể. Ngoài ra, loại nấm này cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng lipid máu sau ăn.

 

Thực đơn mâm cơm 6 món vừa phòng ngừa loãng xương, bổ máu lại làm đẹp da, rất phù hợp với mùa thu này

Sự kết hợp hoàn hảo giữa các món ăn tạo nên một mâm cơm thơm ngon lại đặc biệt tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

TIN MỚI NHẤT