Vì sao không nên đổ nước thải sinh hoạt vào bồn cầu?

Mẹo vặt trong bếp 17/10/2023 08:28

Rất nhiều hộ gia đình có thói quen đổ nước thải sinh hoạt vào bồn cầu nhà vệ sinh. Điều này vô tình trở thành một trong những tác nhân gây hại khiến bạn bị mất tiền oan.

Chặn cống

Đổ nước thải sinh hoạt xuống bồn cầu có thể gây tắc cống. Điều này là do nước thải sinh hoạt có thể chứa một lượng lớn tạp chất và chất thải, có thể đọng lại trong nhà vệ sinh và cống rãnh, khiến nước chảy kém hoặc thậm chí tắc nghẽn hoàn toàn.

Vì sao không nên đổ nước thải sinh hoạt vào bồn cầu? - Ảnh 1
Ành minh họa.

Lây lan vi khuẩn

Nước thải sinh hoạt có thể chứa một lượng lớn vi khuẩn và vi rút. Khi nước thải này xả xuống nhà vệ sinh, vi khuẩn và vi rút có thể phát tán vào không khí, gây ô nhiễm không khí và sau đó có thể lây sang những vật dụng gần đó.

Hư hỏng hệ thống nhà vệ sinh, thoát nước

Nước thải sinh hoạt có thể chứa một số hóa chất gây hại cho nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước. Việc đổ lượng nước thải này vào nhà vệ sinh lâu ngày có thể gây hư hỏng nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước, làm tăng chi phí sửa chữa.

Tác động yếu

Tuy nước thải sinh hoạt cũng có thể cuốn trôi các chất bẩn trong bồn cầu nhưng tác động của nó yếu hơn rất nhiều so với nước trong bồn cầu, điều này sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả tẩy rửa, đôi khi mặt trong bồn cầu bị ố vàng hoặc các vết ố ở thành trong không thể gỡ bỏ được sạch sẽ.

Vì vậy, để giữ gìn môi trường gia đình và sức khỏe cộng đồng, tránh lãng phí nguồn nước nên xử lý nước thải sinh hoạt đúng cách và tránh đổ vào nhà vệ sinh.

Những thứ cấm kỵ không nên bỏ vào bồn cầu

Không chỉ nước thải sinh hoạt, còn nhiều những thứ khác bạn không nên đổ vào bồn cầu dù là vô tình hay cố ý.

- Dầu, mỡ: rất dễ bị đông đặc lại và bám vào đường ống, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn đường ống thoát nước

- Tóc: Không bao giờ được để tóc rớt vào bồn cầu và dội nước cho tóc trôi xuống. Vì tóc là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn bồn cầu và đường thoát nước thường gặp nhất.

- Khăn ướt: Khá rẻ và tiện dụng khi dùng 1 lần rồi bỏ. Nhưng bạn tuyệt đối đừng bỏ chúng vào trong bồn cầu và dội nước vì thành phần của các loại khăn này không thể tự phân hủy và có thể gây ra tắc nghẽn bồn cầu nhà bạn.

- Bông gòn, băng gạc, bao cao su, băng vệ sinh, tã em bé: Đây là những loại sản phẩm không thể phân hủy và dễ dàng gây nghẹt đường ống thoát nước. Nếu như toilet nhà bạn bị những thứ này làm tắc nghẽn thì có thể bạn cần phải gọi đến công ty vệ sinh môi trường để nhờ hỗ trợ.

Vì sao không nên đổ nước thải sinh hoạt vào bồn cầu? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

- Thực phẩm, thức ăn thừa: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn đường ống nước và toilet thường gặp. Tuy chúng có thể phân hủy nhưng phải mất thời gian khá dài.

(Theo Aboluowang)

TIN MỚI NHẤT