Không phải toilet, đây mới là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong nhà, chuyên gia khuyên cần vệ sinh thường xuyên để tránh 'rước' thêm bệnh vào thân

Mẹo vặt trong bếp 14/10/2023 10:26

Các chuyên gia cho biết đây là nơi có thể gây nguy hiểm cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Theo một nghiên cứu, trung bình một số đàn ông độc thân chỉ thay ga trải giường bốn tháng một lần, các cặp vợ chồng thay ga giường hàng tháng, còn phụ nữ độc thân thì khá hơn một chút, họ thay và dọn dẹp ga giường trung bình hai tuần một lần.

Theo thời gian, ga trải giường, chăn và gối trở thành nơi sinh sản của mạt bụi và vi khuẩn, hơn hết, nhiễm trùng có thể lây truyền qua ga trải giường bẩn.

Vậy giường của bạn có phải là nơi sinh sản của vi trùng? Một số chuyên gia đã tạo ra công cụ tính toán với 10 câu hỏi về các chủ đề như bạn đã đắp chăn trong bao lâu, bạn mặc gì trên giường và thói quen dọn dẹp của bạn. 

Sau đó, sử dụng các câu trả lời để đánh giá xem liệu giường có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn hay không và đề xuất thời điểm thích hợp để thay ga trải giường. 

Không phải toilet, đây mới là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong nhà, chuyên gia khuyên cần vệ sinh thường xuyên để tránh 'rước' thêm bệnh vào thân  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

5 nguy cơ sức khỏe nếu không thường xuyên thay ga trải giường

Theo các chuyên gia, ngoài việc duy trì vệ sinh đúng cách bằng cách làm sạch ga trải giường, điều quan trọng là phải thay các vật dụng khác như chăn, gối. Các chuyên gia cho biết rằng những thứ này đóng vai trò then chốt đối với giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn.

Chuyên gia đã liệt kê 5 nguy cơ sức khỏe mà bạn có thể gặp phải nếu không thường xuyên vệ sinh và thay ga giường, chăn, gối của mình:

Tăng nguy cơ cảm lạnh và dị ứng theo thời gian.

Theo thời gian, chăn ga gối đệm trở thành nơi sinh sản của mạt bụi, chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy nhưng lại rất nhiều. 

Hàng trăm con mạt bụi có thể phát triển mạnh chỉ trong một gram bụi và chúng tồn tại tới 90 ngày, sinh sản rồi sinh sôi nảy nở. 

Mạt bụi thích độ ẩm, vì vậy hãy đảm bảo vệ sinh ga trải giường thường xuyên. 

Nếu nhạy cảm với mạt bụi hoặc bị viêm mũi dị ứng, có thể khó ngủ, thức giấc nhiều hơn vào ban đêm và ngáy.

Không phải toilet, đây mới là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong nhà, chuyên gia khuyên cần vệ sinh thường xuyên để tránh 'rước' thêm bệnh vào thân  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sự lây lan của bệnh nhiễm trùng

Một nghiên cứu năm 2017 tiết lộ rằng bệnh nhiễm trùng có thể lây truyền qua ga trải giường bẩn. 

Vì vậy, khi bạn không khỏe, phải giặt ga trải giường kịp thời, đặc biệt nếu bạn ngủ chung giường với người khác, đây là biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng.

Một nghiên cứu năm 2022 đã xác nhận vỏ gối tích tụ lượng vi khuẩn nhiều gấp 39 lần so với bát dành cho thú cưng, trong khi ga trải giường chứa lượng vi khuẩn gấp 5,4 lần giá đựng bàn chải đánh răng. 

Mồ hôi, dầu trên da và nước bọt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên giường, gây ra mùi khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng. Giặt giũ ga giường và chăn gối thường xuyên là chìa khóa để giảm nguy cơ vi khuẩn này.

Không phải toilet, đây mới là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong nhà, chuyên gia khuyên cần vệ sinh thường xuyên để tránh 'rước' thêm bệnh vào thân  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bị đau cổ theo thời gian

Tấm lót gối và nệm đóng vai trò như hệ thống hỗ trợ cho cổ và cột sống. Theo thời gian, những vật dụng này có thể mất đi hình dạng và độ cứng ban đầu, dẫn đến cảm giác khó chịu, đau nhức ở cổ, vai và lưng. 

Sự hỗ trợ kém có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc suốt đêm. Ngoài ra còn có thể gây ra các vấn đề về da. Ga giường tiếp xúc trực tiếp với làn da của bạn hàng giờ mỗi đêm.

Khi bạn ngủ, cơ thể bạn tiết ra dầu, tẩy tế bào da chết và đổ mồ hôi. Những chất này có thể tích tụ trên ga trải giường và vỏ gối theo thời gian, có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn và kích ứng da. 

Thay ga trải giường thường xuyên sẽ làm giảm khả năng xảy ra những vấn đề này, giúp duy trì làn da sạch và khỏe mạnh hơn.

Không phải toilet, đây mới là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong nhà, chuyên gia khuyên cần vệ sinh thường xuyên để tránh 'rước' thêm bệnh vào thân  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Bao lâu nên giặt và thay ga trải giường một lần?

Theo các chuyên gia, vỏ chăn, vỏ gối và ga trải giường nên được giặt ít nhất hai tuần một lần, sử dụng nhiệt độ nóng nhất được ghi trên hướng dẫn giặc chăn ga giường để loại bỏ vi trùng hiệu quả.

Nếu bạn bị dị ứng, nhiễm trùng, ngủ không mặc quần áo hoặc không tắm, hãy giặt ga giường thường xuyên hơn. Đối với gối, bạn nên giặt nước nóng ba tháng một lần để tiêu diệt vi khuẩn.

Nếu bạn muốn bỏ qua việc này, hãy lưu ý rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1/3 trọng lượng chiếc gối của bạn có thể là do "da chết, mạt bụi và bọ" - có thể ngăn ngừa được bằng cách giặt thường xuyên.

Chăn nên được giặt ít nhất hai lần một năm do các tế bào da chết và vi khuẩn có thể tích tụ trên đó. Việc này nên được thực hiện thường xuyên hơn nếu bạn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều, làm đổ cà phê hoặc thức ăn lên chăn, ngủ chung giường với thú cưng hoặc nếu bạn mắc các bệnh bị dị ứng. 

Cuối cùng, tùy theo trường hợp và tình trạng cá nhân, phải luôn vệ sinh nệm, chăn ga gối giường thường xuyên để bảo đảm giấc ngủ và sức khỏe của bản thân và gia đình.       

Đặt thứ này trong nhà vệ sinh, đừng hỏi tại sao cứ bị bệnh mãi, đôi lúc còn bẩn hơn bồn cầu

Vật dụng này không nên đặt trong nhà vệ sinh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng, thậm chí gây bệnh và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

TIN MỚI NHẤT