Nên mua giá đỗ dài hay ngắn và nhiều cái bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến

Mẹo vặt trong bếp 09/07/2020 00:42

Giá đỗ là một loại rau mầm thường được ăn nhiều hơn vào mùa xuân. Tuy nhiên, khi mua giá đỗ bạn cũng cần phân biệt giá đỗ làm tự nhiên kiểu truyền thống và giá đỗ làm bằng hóa chất.

Nên chọn mua giá đỗ "dài" hay "ngắn"?

Có hai loại được gọi là giá đỗ có vấn đề (ngậm hóa chất, không nên mua), một loại là giá đỗ được phun một chất để không có rễ, và loại kia là giá đỗ ngâm trong dung dịch bột để giá mập và dài, nhìn chung nó có thể dài tới hơn 10 cm, giá đỗ có màu trắng muốt và không có rễ, chu kỳ sinh trưởng của loại giá này cũng rất ngắn. Khi ăn phải loại giá đỗ này sẽ gây thiệt hại và nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe.

Vậy làm thế nào bạn có thể mua giá đỗ ngon và an toàn?

Nhiều người cho rằng "giá đỗ ngắn" là tốt, và "giá đỗ dài" là độc. Trên thực tế, quan điểm này là chung chung, không khoa học và không chính xác. "Chiều dài" của giá đỗ không liên quan trực tiếp đến chất lượng "giá đỗ".

Nên mua giá đỗ dài hay ngắn và nhiều cái bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến - Ảnh 1

Cách chọn mua giá đỗ an toàn:

1. Nhìn vào rễ: chỉ mua rễ dài chứ không mua rễ ngắn

- Giá đỗ bình thường có hạt đậu ở một đầu và rễ dài ở đầu kia. Các giá đỗ được trồng tự nhiên sẽ có phần rễ dài mà không bị thối đầu. Giá ủ theo cách truyền thống cần thời gian ủ dài (khoảng 1 tuần) nên có rất nhiều rễ. Tuy nhiên, với giá hóa chất do thời gian ủ thường chỉ kéo dài từ 3 đến 4 ngày nên chúng chỉ có một chút rễ màu sạm ở dưới chân.

Nên mua giá đỗ dài hay ngắn và nhiều cái bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến - Ảnh 2

2. Nhìn vào độ ẩm

Giá đỗ có hóa chất rất nhiều nước. Bạn có thể lấy một cây giá đỗ và nhẹ nhàng vắt nó bằng tay. Phần thân của giá đỗ có nhiều nước, 2 hạt mầm đóng chặt lấy nhau. Sau khi mua giá đỗ, tốt nhất là ngâm trong nước muối nửa giờ để loại bỏ các chất có hại.

3. Nhìn vào màu sắc

Nếu giá ngậm chất kích thích sẽ có màu trắng muốt đẹp mắt nhưng với giá an toàn thì thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

Nên mua giá đỗ dài hay ngắn và nhiều cái bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến - Ảnh 3

4. Ngửi mùi vị

Giá đỗ bình thường có mùi đậu tươi mát, trong khi giá đỗ ngâm bằng các chế phẩm hóa học có mùi vị phân bón, đó là "urê", hơi hăng. Vì vậy đừng mua.

5. Sự khác biệt về thời gian bảo quản

Với những sản phẩm giá đỗ làm thủ công, bảo quản trong điều kiện bình thường thì giá sẽ nhanh bị héo. Còn những sản phẩm giá ngâm hóa chất sẽ tươi lâu hơn. Tuy nhiên, với các thiết bị bảo quản lạnh như hiện nay, thì sản phẩm giá đỗ sạch để trong tủ lạnh sẽ giúp các hộ gia đình có những món ăn ngon trong cả tuần.

6. Sau khi chế biến:

Nếu sau khi chế biến, giá ra nước nhiều và mùi vị nhạt nhẽo khi ăn thì rất có thể đó là giá chứa hóa chất. Ngược lại, giá sạch thường không ra nước và khi ăn sẽ có vị thơm của đậu.

Nên mua giá đỗ dài hay ngắn và nhiều cái bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến - Ảnh 4

3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn

Nếu bạn muốn rau củ giữ được độ tươi ngon mà không còn hóa chất, bạn sẽ phải mất nhiều công sức hơn trong việc ngâm rửa thay vì chỉ xả chúng dưới vòi nước.

TIN MỚI NHẤT