Mua điều hòa cũ hàng "Nhật bãi": Nên không, cần chú ý điều gì?

Mẹo vặt trong bếp 11/07/2023 11:34

Người Việt có tâm lý thích sử dụng điều hòa cũ hàng Nhật bãi vì giá rẻ và bền bỉ nhưng theo chuyên gia việc xác định chất lượng của máy điều hòa cũ là cực kỳ khó khăn.

Để chọn mua điều hòa, người Việt trước đến nay vẫn có thói quen thích hàng Nhật bãi bởi giá rẻ, độ bề đã được khẳng định. Nhưng trên thực tế, người may mắn mới mua được những chiếc điều hòa đúng nghĩa hàng Nhật.

Mua điều hòa cũ hàng 'Nhật bãi': Nên không, cần chú ý điều gì? - Ảnh 1

Điều hòa cũ của Nhật được người Việt ưa thích (Ảnh minh họa)

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi - Hội Khoa học Công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam, về mặt pháp lý, việc nhập khẩu máy điều hòa cũ qua đường tiểu ngạch là bất hợp pháp ở Việt Nam. Do đó người dùng cần cân nhắc việc sử dụng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác nhau.

Chuyên gia Nguyễn Đức Lợi phân tích 4 nguyên nhân người dùng cần biết để cân nhắc việc có khi nên xuống tiền mua một chiếc điều hòa Nhật bãi hay chọn mua mới của hãng khác.

Thứ nhất, máy của Nhật dùng điện 100V/60Hz, trong khi đó điện ở Việt Nam là 220V/50Hz nên phải dùng biến áp từ 200V xuống 100V trong khi tần số không thay đổi được nên năng suất lạnh của máy có thể giảm 10 - 20%. Biến áp cũng tiêu thụ khoảng 5% công suất. Ví dụ dùng biến áp công suất 1000W thì tiêu phí công suất vô ích là 50W.

Thứ hai, không có các phụ kiện chính hãng đi kèm nên có thể bị chắp vá, dễ phát sinh hư hỏng.

Thứ 3, khi hư hỏng bất kể linh kiện, bộ phận nào là phải vứt bỏ cả máy vì không có linh kiện thay thế.

Thứ tư, các loại máy cửa sổ và di động sẽ rất ồn do máy nén gắn bên cạnh dàn lạnh.

"Trước đây hàng hóa điện tử khan hiếm, sở hữu một món đồ từ Nhật Bản là mơ ước của nhiều gia đình. Nhưng giờ thị trường điện máy phát triển, các loại điều hòa tiết kiệm điện với nhiều mức độ "sao" khác nhau trên nhãn nên người tiêu dùng có thể lựa chọn thoải mái", GS.TS Nguyễn Đức Lợi nêu ý kiến.

Chuyên gia Hội Khoa học Công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam nhấn mạnh, tất nhiên khuyến cáo này chỉ dành cho máy điều hòa cũ đã qua sử dụng, nhập khẩu đường tiểu ngạch. Còn với máy được nhập chính thống thì không.

Cũng theo chuyên gia này, việc xác định chất lượng của máy điều hòa cũ là cực kỳ khó khăn, người tiêu dùng bình thường không làm được mà phải cho vào các phòng thí nghiệm với chi phí khoảng 20 triệu đồng mới có thể biết chiếc điều hòa ấy có tốt hay không. Hơn nữa về nguyên tắc, máy càng cũ thì càng tốn điện, nên mua máy cũ là không nên.

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Lợi, chọn máy điều hòa tốt cần có các đặc điểm như khối lượng máy lớn hơn, lượng nước ngưng ghi nhỏ hơn (thường có ghi trên catalog), có hiệu suất cao hơn (nhiều sao hơn), máy biến tần tốt hơn không biến tần, có dải nhiệt độ làm việc cao hơn, nhiều hạng mục bảo vệ máy nén và tốc độ máy nén không nên quá cao vì máy nén tốc độ cao thường làm việc ồn và hay hỏng hóc.

 

Nồi nhôm thường được dùng để kho, đun nấu nhưng ít ai biết cách sử dụng dễ bị bào mòn: 5 lưu ý để tránh gây bệnh

Nếu đang sử dụng nồi nhôm để nấu ăn hàng ngày, bạn hãy lưu ý những điều sau để sử dụng công cụ này bền lâu hơn và bảo vệ sức khỏe tốt hơn nhé.

TIN MỚI NHẤT