Món không bày ba, đũa không chia năm

Mẹo vặt trong bếp 12/01/2023 17:02

Người xưa quan niệm có nhiều điều kiêng kỵ trong việc ăn uống nếu phạm phải sẽ ảnh hưởng đến tài vận như món không bày ba, đũa không chia năm, chỗ không xếp sáu.

Món không bày ba

Khi mời mọi người ăn tối đừng chỉ phục vụ 3 món ăn. Thứ nhất, 3 món sẽ trùng với văn hóa tế lễ. Trong các lễ cúng tế xưa thường dọn ba món ăn được làm từ những gia súc nuôi trong nhà, thông thường là cừu, lợn cá hoặc gà.

Nếu chỉ dọn ra ba món cho khách có thể sẽ khiến người ta cảm thấy mình đang bị cúng tế, điều này giống như việc người khác đặt ba nén hương trước mặt mình, không thể chấp nhận được.

Thứ hai là từ đồng âm nhưng khác nghĩa.

Món không bày ba, đũa không chia năm - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Thứ hai là nghĩa đồng âm. Người xưa luôn thích cầu điềm lành trong sum họp. Nhưng “tam – ba và “tán – tản ra” đồng âm, thay vì hiểu là 3 món lại dường như ngụ ý rằng tiệc tùng sẽ bị phân tán một cách vội vàng, trái ngược với ý nghĩa sum họp gia đình, bạn bè ấm cúng.

Thứ ba, theo văn học dân gian truyền thống, người xưa có câu: “Vua ba đĩa, rùa tám đĩa.” Nếu trên bàn ăn chỉ có ba đĩa sẽ dễ khiến người ta cảm thấy bữa ăn quá đơn giản, đạm bạc, thậm chí nếu có khách đến dùng bữa, họ sẽ cảm thấy gia chủ quá xuề xòa và thiếu tôn trọng.

Đũa không chia năm

5 chiếc đũa chắc chắn không đáp ứng được nhu cầu ăn uống, bởi đũa khi sử dụng phải được ghép đôi, không thể gắp món ăn bằng một chiếc đũa. Bên cạnh đó, chiều dài của đũa phải giống nhau.

Nếu như bày ra năm chiếc đũa, tức là lấy ra thừa hoặc thiếu một chiếc đũa, dường như không tính đến đũa của khách. Điều này cho thấy chủ nhà không chú tâm đến việc tiếp đãi khách và tất nhiên dễ khiến khách phật ý.

Món không bày ba, đũa không chia năm - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Nếu đôi đũa không đồng đều và dài ngắn khác nhau, vị khách sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng. Đũa được dùng theo cặp, nếu số lượng ít, đó là sự lãng phí quá mức hoặc sự chuẩn bị không đầy đủ, cho thấy sự chuẩn bị cho bữa ăn không được cẩn thận và chu đáo.

Đồng thời, khi dùng đũa phải chú ý không được gõ vào chén, bát hoặc là cắm chúng vào cơm, nhìn sẽ giống như nén nhang cắm vào bát cơm, cũng là một điều kiêng kỵ.

Chỗ không xếp sáu

Khi ăn không nên xếp 6 người 1 mâm. Nếu chỉ có 6 người ăn mà ngồi bàn hình vuông, xét từ góc độ tổng thể bố cục, nó trông giống như một con rùa có bốn chân kèm thêm 1 đầu và 1 đuôi. Điều trớ trêu là dân gian sử dụng câu nói “sáu người chớ ngồi trên ghế rùa”, vậy nên kiêng kỵ cách ngồi này.

Trong những bữa yến tiệc thời xưa, bàn thường được trang bị tiêu chuẩn cho tám người, khách tự động lấp đầy chỗ trống. Nếu chỉ có 6 người ngồi như vậy có nghĩa là tỷ lệ trống ghế rất cao, 6 người không thể ăn hết 8 suất, là lãng phí đồ ăn.

Thời đại ngày càng phát triển, một số điều cấm kỵ trong ăn uống mà người xưa coi trọng đã bị mai một, không còn hợp lý cho đến ngày nay.

Món không bày ba, đũa không chia năm - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Trong bữa tiệc ngày nay, các món được mang ra từ từ, ăn hết lại mang tiếp, vừa được ăn đồ nóng mà không ăn được nữa thì dưng, không phạm vào việc đồ ăn ba món, mà cũng hạn chế lãng phí đồ ăn.

Hiện tại bữa tiệc thường gồm nhiều món ăn Âu – Á, bộ đồ ăn có thể còn nhiều loại dao dĩa, ly tách, bát đũa… đã xếp thành từng bộ nên khó xảy ra việc lẻ chiếc đũa nào. Mỗi người sẽ có 1 bộ đĩa ăn, tự chọn đồ ăn cho riêng mình, lịch sự và văn minh.

Nhiều gia đình dùng bàn ăn hình tròn, sáu người có thể xếp thành hình tròn, trông không giống ba ba hay con rùa. Bàn tròn cũng có thể giải quyết được vấn đề hơn kém về chỗ ngồi, mỗi chỗ đều có vị thế ngang nhau.

Món ăn trót nêm hỏng đừng vội vứt bỏ, dù mặn hay ngọt đều có thể "chữa cháy" theo cách siêu dễ này

Thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào món canh, món súp, món kho,... rồi khuấy đều lên vừa giúp giảm bớt vị mặn vừa làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

TIN MỚI NHẤT