Mẹo luộc rau muống xanh giòn, không bao giờ bị thâm đen

Mẹo vặt trong bếp 15/06/2019 05:00

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ cách luộc rau muống ngon, giòn, không bị thâm đen.

Luộc rau muống, nghe thì tưởng chừng như là một món ăn đơn giản, ai ai cũng có thể làm được, nhưng để giữ cho đĩa rau muống tươi xanh, giòn và ngon, không bị thâm đen thì cũng phải cần có vài mẹo.

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội để luộc rau muống ngon và đẹp mắt, trước hết phải chọn rau ngon.

Theo đó, các bà nội trợ phải chọn rau non, nhặt bỏ lá úa và lá già, rửa nhiều lần với nước sạch, vớt rau lên để cho khô ráo.

Mẹo luộc rau muống xanh giòn, không bao giờ bị thâm đen - Ảnh 1

Để luộc rau muống ngon và đẹp mắt, trước hết phải chọn rau ngon.

Có nhiều cách để luộc rau ngon và không bị thâm.

Cách 1: Chuẩn bị 1 nồi nước đun sôi, khi nước sôi già, bắt đầu thả rau vào và thêm 1 thìa muối (hoặc nửa thìa nhỏ đường cũng giúp rau luộc thêm xanh). Luộc đến khi nước sôi lại thêm 5 phút.

Để rau muống luộc được xanh giòn cần cho rau ngập nước, luộc rau đúng độ chín vừa vì luộc chưa chín kỹ rau muống còn nhựa sẽ bị thâm đen, mà luộc kỹ quá rau muống luộc xong sẽ bị màu vàng úa.

Cách 2: Chuẩn bị 1 âu nước lạnh có đá (có thể cắt vài miếng vỏ chanh vào cùng để rau thơm hơn) để rau sau khi luộc xong, ngâm luôn vào âu nước lạnh này và ngâm đến khi nước hết lạnh, vớt rau ra để cho ráo nước.

Cách 3: Đơn giản nhất là luộc nhiều nước, ít rau. Lúc này nhiệt độ nhanh sôi và chín nhanh, còn nếu nhiều rau thì nước lâu sôi, rau lâu chín và dễ đổi màu. Nguyên nhân rau biến thành màu đỏ là nhiệt độ lâu sôi quá nên polyphenol bị oxy hóa và biến thành màu đỏ nhìn rau xấu, không ngon.

Cách thứ 4: Trước khi cho rau vào nồi nước luộc, thêm một ít muối, sẽ giúp hương vị của món rau đậm đà, lưu giữ lại nhiều vitamin cùng chất dinh dưỡng trong rau và đảm bảo cho rau có được màu xanh mướt như ý đấy.

Nhưng muối không thể cho quá nhiều hoặc quá ít, nếu không nó sẽ không phát huy được tác dụng giữ màu xanh cùng các chất dinh dưỡng có trong rau mà còn có thể làm món rau luộc trở nên kém hấp dẫn, khó ăn.

Tỉ lệ hoàn hảo của muối và nước là 1 muỗng cà phê muối : ½ lít nước luộc.

Dùng thuốc muối mua ở hiệu thuốc (dùng cho người đau dạ dày uống,  không hại). Khi người ta cho vào thì nước thành môi trường kiềm thì oxy hóa không bị biến thành màu đỏ, chất diệp lục xanh không bị mất đi và giữ được màu xanh.

Mẹ đảm mách mẹo khử thuốc sâu trong rau, củ, quả cực đơn giản

Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên, chúng bị tiểu thương phun, tẩm quá nhiều hoá chất, thuốc trừ sâu. Làm cách nào để khử thuốc sâu đơn giản mà hiệu quả?

TIN MỚI NHẤT