Mẹo khử sạch mùi tanh của hải sản chỉ mất vài phút

Mẹo vặt trong bếp 11/05/2020 05:00

Hải sản mang mùi tanh đặc trưng và nó có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn nếu bạn không biết sơ chế. Hãy cùng tìm hiểu mẹo khử mùi tanh từ hải sản đơn giản sau đây.

Mẹo khử mùi tanh từ mực

Dùng chè khô để khử mùi tanh khó chịu từ mực. Cho một nhúm chè khô vào nồi nước lạnh rồi đun sôi để cánh chè nở ra – thả mực tươi vào luộc nhanh đến khi nước sôi lại là vừa.

Mẹo khử sạch mùi tanh của hải sản chỉ mất vài phút - Ảnh 1

Phần mực chín tái được vớt ra và chế biến thành các món xào, hấp, nhồi thịt rồi rán,… đều ngon và thơm béo. Ngoài ra, các đầu bếp cũng dùng nhiều cách khác để khử mùi tanh từ mực như: dùng dầu mè ướp mực; ướp mực bằng đường trong khoảng 3-5 phút rồi rửa sạch với nước hoặc cho rượu trắng vào món mực xào gần chín để khử.

Mẹo khử mùi tanh từ cá biển

Cá biển khác cá nước ngọt ở chỗ mùi tanh của chúng rất đậm, chỉ có thể làm giảm xuống chứ khó lòng khử hết.

Mẹo khử sạch mùi tanh của hải sản chỉ mất vài phút - Ảnh 2

Khi mổ cá nếu bạn lấy sạch máu trong lòng cá khi làm, đặc biệt là phải rửa sạch phần máu đọng ở vùng xương sống thì mùi tanh sẽ bớt đi rất nhiều.

Khi làm cá biển, hãy rửa thật sạch cá, ngay cả lớp màng đen trong bụng. Mang, vây cá đều cắt bỏ.

Ngâm cá với nước gạo hoặc nước muối chừng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch hay cho thêm chút rượu trắng pha loãng vào khi nấu cá là những cách hữu hiệu để khử sạch mùi tanh. 

Mẹo khử sạch mùi tanh của hải sản chỉ mất vài phút - Ảnh 3

Mẹo khử mùi tanh từ ốc

Ốc là loại thực phẩm rất gần gũi với bữa ăn thường ngày của các bạn. Tuy nhiên, làm sạch ốc lại là một chuyện khá đau đầu vì trong ruột chúng chứa rất nhiều chất nhớt, bẩn, có mùi tanh. 

Ốc bươu, ốc lác, ốc gạo, ốc hương,... sau khi ngâm cho nhả bùn, nhớt và rửa sạch cát đất, phải ngâm tiếp vào nước vo gạo hoặc nước tro để khử bớt mùi tanh. Trường hợp làm ốc luộc thì cho lá ổi hoặc tép sả đập dập, ớt xắt khoanh vào để ốc hết tanh và có mùi thơm hấp dẫn.

Mẹo khử sạch mùi tanh của hải sản chỉ mất vài phút - Ảnh 4

Mẹo khử mùi tanh từ cua, ghẹ

Để khử mùi tanh và khai của cua, ghẹ, các đầu bếp dùng rượu vang trắng và nước gừng. Gừng giã nhuyễn vắt lấy nước rồi cho cùng các loại gia vị khác vào ướp cua – Sau đó, lúc cho lên bếp để xào nấu thì cho thêm khoảng 1-2 muỗng cà phê rượu trắng vào là được.

Một số lưu ý khác

Ngâm rửa: tất cả các loại hải sản phải được ngâm rửa thật kỹ, khoảng vài ba lần, vớt ra để ráo nước rồi mới bắt đầu chế biến. Với những loại hải sản có chất nhớt bám vào, khi sơ chế bạn có thể cho vào chậu nước vài giọt dầu thực vật

Nhiệt độ: hầu hết các loại hải sản đều bị phân hủy các chất tanh ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi nấu, nên mở nắp nồi để mùi tanh có thể bốc hơi dễ dàng

Gia vị: ưu tiên sử dụng những loại gia vị thơm như tiêu, ớt, gừng, hành, rau răm, rau cần,… hay các loại gia vị chua như chanh, khế, me, giấm,… vừa giúp khử mùi tanh hiệu quả, vừa tăng hương vị và màu sắc cho món ăn.

Trên đây là một số mẹo vặt hay giúp khử sạch mùi tanh từ các loại hải sản quen thuộc. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho công việc làm bếp của bạn, đảm bảo món ăn luôn thơm ngon và đúng vị. 

Mẹo nhỏ giúp hầm xương nhanh nhừ, nước trong vị lại đậm đà

Để có được nồi nước xương nhanh nhừ, nước trong, thơm ngon, bạn cần chú ý ở tất cả các khâu, từ chọn xương, sơ chế xương đến khi hầm và 1 số mẹo nhỏ sau đây.

TIN MỚI NHẤT