Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có tốt không, chú ý điều gì?

Mẹo vặt trong bếp 25/06/2023 16:57

Lò vi sóng là thiết bị có mặt ở hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng lò vi sóng khiến thức ăn bị mất dinh dưỡng, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Lò vi sóng là thiết bị quen thuộc với hầu hết các hộ gia đình. Lò vi sóng giúp rã đông thực phẩm, nấu và hâm nóng thức ăn. Nó được ưa chuộng bởi sử dụng đơn giản với tốc độ làm nóng thức ăn nhanh chóng. Tuy nhiên, bức xạ do lò vi sóng phát ra khiến nhiều người băn khoăn liệu thiết bị này có gây hại cho sức khỏe hay không?

Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có tốt không, chú ý điều gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Lò vi sóng hoạt động nhờ vào các tia vi sóng sinh ra từ nguồn magnetron, theo ống dẫn sóng vào ngăn nấu rồi phản xạ qua lại giữa các bức tường của ngăn nấu, và bị hấp thụ bởi thức ăn, ta thường được gọi là bức xạ. Bức xạ này không ion hóa, do đó không gây rủi ro cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, với lò vi sóng quá cũ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn đo lường của đơn vị kiểm định, bạn nên tránh sử dụng.

Lò vi sóng có làm mất chất dinh dưỡng của thức ăn?

Khi được hâm nóng trong lò vi sóng, rau củ là loại thực phẩm sẽ mất đi một số giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, lượng chất bị mất đi không đáng kể nếu thời gian gia nhiệt thấp. Đồng thời, việc rau mất ít hay nhiều dinh dưỡng sẽ phụ thuộc vào kết cấu của chúng và hàm lượng các chất dinh dưỡng bên trong.

Có nên hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng bằng hộp nhựa không?

Một số loại nhựa ở nhiệt độ cao sẽ giải phóng các chất hóa học, chẳng hạn như phthalates, có thể tan vào thực phẩm, người dùng sẽ nuốt phải nó khi ăn. Những hợp chất hóa học này đặc biệt có hại cho hệ thống nội tiết tố và sự trao đổi chất của con người.

Đối với những người trẻ tuổi, chúng có thể gây tăng huyết áp và kháng insulin. Điều này có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, các vấn đề về sinh sản, hen suyễn và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có tốt không, chú ý điều gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Lưu ý khi hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng

Việc hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng an toàn nhưng không nên để thức ăn quá lâu trong lò. Ngoài ra, khi hâm nóng thức ăn, người dùng nên đựng thức ăn trong bát đựng là đồ gốm hoặc thủy tinh. Không sử dụng các dụng cụ bằng kim loại trong lò vi sóng bởi chúng có thể làm tia lửa điện phát ra liên tục trong lò khiến lò bị hỏng.

Trong trường hợp, các gia đình chọn hâm nóng đồ trong bát nhựa nên cố gắng tránh những hộp cũ vì chúng có xu hướng giải phóng nhiều chất hóa học hơn. Đặc biệt, tránh sử dụng những loại hộp nhựa có nhãn số "3", chữ "V" hoặc "PVC". Vì ký hiệu này cho thấy có phthalate trong nhựa.

Một lưu ý khác, khi quay thức ăn trong lò vi sóng, cần xếp thức ăn ở viền bát, viền đĩa để chúng có độ nóng đồng đều. Thức ăn thừa khi quay lại phải đạt và duy trì nhiệt độ 165°F (70°C) trong hai phút.

Ngoài ra, khi sử dụng, bạn nên đứng cách lò khoảng 20cm trở lên, kiểm tra, đóng kín cửa lò khi nó đang hoạt động.

 (Theo The Sun)

5 loại thực phẩm tuyệt đối không bỏ vào lò vi sóng rất nguy hiểm và ngay lại cho sức khoẻ

Nhiều người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng lò vi sóng. Hãy lưu ý 5 thực phầm này tránh xa lò vi sóng.

TIN MỚI NHẤT