Được đầu bếp chỉ giáo bí quyết, tôi nấu nước hầm xương “lên tay” hẳn, nước trong vắt như gương không vẩn đục

Mẹo vặt trong bếp 12/08/2018 13:00

Nếu bạn vẫn chưa biết làm thế nào để có được nồi nước hầm xương trong vắt thì hãy xem bí quyết sau nhé.

Nước hầm xương là thành phần chính của nhiều món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Ngoài giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, sử dụng nước hầm xương giúp món ăn ngon, ngọt hơn một vị ngọt tự nhiên rất hấp dẫn. Một nồi nước hầm xương đúng chuẩn là nước phải trong, không bị đục, không bị hôi và đây cũng là điều khá khó khăn với nhiều chị em nội trợ, dù cho họ đã nấu bao nhiêu nồi nước hầm xương đi nữa.

Thật ra, để có nồi nước hầm xương trong vắt, không đục cũng không khó mà bạn chỉ cần biết rằng, dù là hầm xương heo, xương gà hay xương bò, bạn phải dùng lửa nhỏ và không đậy nắp trong ít nhất 3 giờ đồng hồ. Không chỉ vậy, bạn tuyệt đối không để nước trong nồi sôi lên và phải vớt bọt thường xuyên, ngay khi chúng vừa xuất hiện. Sau khi nấu 1,5 giờ, bạn có thể cho các loại củ quả vào rồi nấu thêm 1,5 giờ nữa. Và phải nhớ rằng không được đậy nắp vung trong suốt lúc hầm xương nhé. Đây chính là cách các đầu bếp hàng đầu vẫn áp dụng mỗi khi hầm xương đấy.

Được đầu bếp chỉ giáo bí quyết, tôi nấu nước hầm xương “lên tay” hẳn, nước trong vắt như gương không vẩn đục - Ảnh 1

(Ảnh: brightside)

Khi hầm xương bò hay xương heo, bạn nên áp chảo rau củ trên chảo rồi mới cho vào nồi nước dùng. Đầu tiên, bạn cắt đôi các loại củ rồi áp chảo trên bếp mà không cần sử dụng dầu. Đảo đều trên bếp cho đến khi rau củ chuyển sang màu vàng nâu, sau đó cho vào nồi nước dùng. Cách này sẽ giúp cho nồi nước hầm xương có hương vị ngọt và ngon hơn nhiều.

Khi nồi nước hầm xương không trong như mong muốn, bạn sẽ làm thế nào? Đừng vội bỏ đi nhé mà nên dùng khăn sạch, mỏng (loại khăn mùng) để lược nước hầm xương từ nồi hiện tại qua một nồi khác. Lược xong, bạn bật bếp lên để đun lại. Sau đó, lấy 1 lòng trắng trứng, đánh thật tan rồi đổ vào nồi nước ninh xương đã được lược. Tiếp theo, khuấy đều tay, theo một chiều cố định. Cách này sẽ giúp cho bọt của nước ninh xương bị cuốn vào trong lòng trắng trứng, để nồi nước ninh xương trong trở lại.

Chúc bạn thành công và nhớ chia sẻ bí quyết này đến mọi người nhé.

"Nước luộc thịt, xương hầm sủi bọt là do lợn có hóa chất", sự thực hay lời đồn vô căn cứ?

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh lý giải vì sao trong nồi nước luộc thịt, hầm xương lại sủi bọt.

TIN MỚI NHẤT