Đun nấu kiểu này vừa tốn gas vừa làm giảm tuổi thọ bếp, mẹo hay khi sử dụng bếp ăn bạn nhất định không nên quên!

Mẹo vặt trong bếp 02/03/2024 10:48

Đặt trực tiếp một chiếc nồi vừa mới rửa sạch lên bếp gas là điều sai lầm. Việc làm này khiến bạn vừa tốn gas vừa làm giảm tuổi thọ bếp.

Cách sử dụng nồi an toàn trong đun nấu

Để giữ an toàn trong nhà bếp là đảm bảo bạn đang sử dụng dụng cụ nấu phù hợp. Khi lựa chọn dụng cụ nấu nướng, hãy tìm những vật liệu chắc chắn, chịu nhiệt như thép không gỉ, gang hoặc gốm.

Tránh dùng các dụng cụ nấu chống dính của các thương hiệu không rõ ràng vì lớp phủ này có khả năng thải ra khói độc khi quá nóng.

Đun nấu kiểu này vừa tốn gas vừa làm giảm tuổi thọ bếp, mẹo hay khi sử dụng bếp ăn bạn nhất định không nên quên! - Ảnh 1
Lưu ý khi sử dụng nồi nấu ăn. Ảnh: Internet

Ngoài ra, hãy đảm bảo dụng cụ nấu bạn chọn có kích thước phù hợp với bếp và tay cầm được gắn chắc chắn. Nhiệt độ nấu ăn hàng ngày của chúng ta thường nằm trong khoảng từ 100-200 độ C, ở mức nhiệt này, PTFE không có sự thay đổi nào cả, không hề gây hại. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ vượt quá 250 độ C, lớp phủ chống dính sẽ dần chuyển sang trạng thái không ổn định. Khi nhiệt độ vượt quá 300 độ, nó sẽ bị phân hủy, nhiệt độ vượt quá 400 độ, nó sẽ giải phóng hydro florua, một loại khí cực độc.

Cũng giống như với dụng cụ nấu ăn bằng kim loại, việc chà sát lớp chống dính bằng dụng cụ cọ nồi sắt sẽ làm tổn thương lớp phủ, không tốt cho tuổi thọ của nồi xoong. Do đó, khi rửa nồi xoong chống dính bạn nên sử dụng một miếng vải hoặc miếng bọt biển xốp mềm để chà rửa khi vệ sinh.

Không nên đặt nồi vừa rửa sạch lên bếp gas

Những chiếc nồi vừa rửa xong thường vẫn ướt cả trong lẫn ngoài, vì thế nếu bạn đặt ngay lên bếp gas thì sẽ cần thêm thời gian và nhiệt lượng để làm nóng chúng. Điều này gây lãng phí thêm thời gian và khí gas.

Đặc biệt, phần đáy nồi đang ướt sẽ nhỏ những giọt nước còn đọng lại xuống bếp và khiến thiết bị chống cháy tự động cũng như kim đánh lửa của bếp gas bị hỏng. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể làm bếp gas của bạn không đánh lửa được.

Đun nấu kiểu này vừa tốn gas vừa làm giảm tuổi thọ bếp, mẹo hay khi sử dụng bếp ăn bạn nhất định không nên quên! - Ảnh 2
Mẹo dùng nồi trong nấu ăn. Ảnh: Internet

Thông thường bếp gas sẽ có ngọn lửa xanh nhưng nếu đang cháy mà gặp hơi ẩm, chúng sẽ chuyển sang màu đỏ hoặc vàng. Đây là loại lửa có thể tạo khói làm đen nồi và toả ra nhiều khí carbon monoxide gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Vì thế, bạn không nên đặt những chiếc nồi vừa được rửa xong lên bếp gas. Trong trường hợp cần sử dụng luôn, bạn cần lau khô phần đáy rồi mới đặt lên bếp.

Cách dùng bếp hiệu quả, giảm chi phí hàng tháng

Mẹo hay để dùng bếp hiệu quả, bạn có thể lưu những điều sau:

Nếu nấu một lượng thức ăn nhỏ nhưng đặt trong một chiếc nồi to sẽ rất lãng phí gas. Khi chị em nội trợ nấu những món cần chín kỹ như ninh xương, hầm canh,… thì chọn nồi áp suất để chín nhanh, tiết kiệm thời gian và lượng gas.

Nếu nấu một lượng thức ăn nhỏ nhưng đặt trong một chiếc nồi to sẽ rất lãng phí gas. Khi chị em nội trợ nấu những món cần chín kỹ như ninh xương, hầm canh,… thì chọn nồi áp suất để chín nhanh, tiết kiệm thời gian và lượng gas.

Mọi người nên dùng vòng chắn gió cho bếp gas để toàn bộ ngọn lửa tập trung vào nồi nấu, không phát tán ra bên ngoài. Mọi người có thể mua kiềng tiết kiệm gas ở trung tâm thương mại, chợ, siêu thị,… Đây cũng là cách tiết kiệm gas hiệu quả, an toàn.

Việc khoá bình gas sau khi dùng không chỉ đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ cho gia đình mà còn tránh việc thất thoát gas ra bên ngoài. Vì vậy, khi nấu ăn xong mọi người nên khoá bình gas lại.

 

 

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư

Các loại cá chứa chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TIN MỚI NHẤT