Chớ dại dùng tủ lạnh kiểu này kẻo hàng tháng 'cháy túi', 5 mẹo tiết kiệm điện mà nhiều người chưa biết

Mẹo vặt trong bếp 02/03/2024 07:43

Áp dụng các mẹo sau bạn sẽ giảm được khá tiền điện chi cho tủ lạnh hàng tháng.

Sai lầm khi dùng tủ lạnh gây tốn điện ‘khủng khiếp’

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc tủ lạnh nhà bạn ngốn lượng điện năng lớn.

Mở tủ thường xuyên hoặc quá lâu

Mỗi lần cửa tủ lạnh mở ra, không khí nóng từ bên ngoài ùa vào khiến thiết bị phải tiêu thụ thêm điện nặng để đảm bảo độ lạnh cần thiết cho thực phẩm phía trong. Vì vậy, bạn nên thao tác nhanh mỗi lần mở cửa tủ để lấy hay cất thực phẩm.

Cho đồ nóng vào tủ

Đương nhiên tủ lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng hơn khi bạn cho thức ăn còn nóng vào tủ. Hãy nhớ để đồ ăn nguội hẳn rồi mới bảo quản trong tủ lạnh.

Thực phẩm dựa sát thành trong tủ

Đây là sai lầm khi dùng tủ lạnh rất phổ biến, gây tốn tiền điện. Bạn hãy lưu ý đảm bảo có khoảng cách giữa thực phẩm và thành phía trong tủ lạnh nhé.

Chớ dại dùng tủ lạnh kiểu này kẻo hàng tháng 'cháy túi', 5 mẹo tiết kiệm điện mà nhiều người chưa biết - Ảnh 1
Sai lầm khi sử dụng tủ lạnh. Ảnh: Internet

Đựng quá nhiều thực phẩm

Bạn đừng nghĩ rằng cách tận dụng tủ lạnh tối ưu chính là dùng hết thể tích của nó. Quá nhiều thực phẩm, khí lạnh khó lưu thông, tủ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện và thiết bị cũng nhanh hỏng.

Ngoài ra, để tủ lạnh sát tường, đặt tủ gần các nguồn nhiệt cũng khiến bạn hao tốn hơn.

Mẹo tiết kiệm tiền điện khi dùng tủ lạnh

Điều chỉnh nhiệt độ

Tủ lạnh có một nút nhỏ điều tiết nhiệt độ. Mặc dù sử dụng thường xuyên, nhiều người không biết rằng trong tủ lạnh có một nút nhỏ bạn nên chỉnh mức nhiệt khi giảm thực phẩm trong tủ hoặc khi thời tiết hạ nhiệt như mùa đông chẳng hạn. Hãy chú ý chỉnh lại nút điều chỉnh nhiệt độ và chế độ gió. Việc điều chỉnh cài đặt nhiệt độ phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện thời tiết là cách giúp tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

Vào mùa hè và khi cần bảo quản nhiều thực phẩm, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ về mức gần tối đa hoặc tối đa. Tuy nhiên, vào mùa đông, khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, bạn có thể chỉnh nhiệt về mức 2-3, thậm chí là mức 1.

Chớ dại dùng tủ lạnh kiểu này kẻo hàng tháng 'cháy túi', 5 mẹo tiết kiệm điện mà nhiều người chưa biết - Ảnh 2
Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện. Ảnh: Internet

Hạn chế mở/đóng

Khi đóng mở tủ lạnh liên tục, độ mát trong tủ giảm, máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp, gây tốn năng lượng hơn. Vì vậy, bạn nên thao tác nhanh mỗi lần mở cửa tủ để lấy hay cất thực phẩm.

Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Tủ lạnh tiêu thụ điện năng nhiều hơn bình thường có thể là do miếng đệm cửa không còn khít, gây thoát khí lạnh ra ngoài. Chính vì vậy mà máy phải làm việc nhiều hơn, tuổi thọ sẽ giảm, lượng điện tiêu thụ nhiều hơn.

Hạn chế bật/tắt tủ lạnh liên tục

Để tiết kiệm điện, bạn nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn.

Không đựng quá nhiều thực phẩm

Việc đựng quá nhiều thực phẩm khiến khí lạnh khó lưu thông, tủ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện và thiết bị cũng nhanh hỏng. Bạn nên có kế hoạch mua và đựng thực phẩm khoảng 70% tủ.

 

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư

Các loại cá chứa chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TIN MỚI NHẤT