5 việc nguy hiểm trong bếp dễ gây cháy nổ nhiều bà nội trợ vẫn làm hàng ngày

Mẹo vặt trong bếp 12/09/2023 08:47

Trong căn bếp, không gian quen thuộc và tưởng chừng như an toàn, thực chất lại tiềm ẩn những nguy hiểm mà bạn có thể bỏ qua.

Không cố bật tắt bếp gas nhiều lần

Nếu bếp gas tại nhà sử dụng lâu ngày chắc chắn sẽ xảy ra một số vấn đề. Ví dụ, nếu bếp gas không thể bắt lửa, nó chỉ có thể cháy bằng cách bật liên tục nhiều lần.

Tuy nhiên, khi chúng ta đốt lửa liên tục vài lần rồi đột nhiên lửa bùng lên, thường phát ra tiếng bốp. Trên thực tế, cách làm này rất nguy hiểm, vì mỗi khi chúng ta đốt lửa, khí tự nhiên có thể đã thoát ra nhưng chưa bốc cháy.

Nếu chúng ta đánh liên tục nhiều lần thì trong không khí sẽ có nhiều khí tự nhiên hơn, khi khí tự nhiên đạt đến nồng độ nhất định, việc bốc cháy đột ngột có thể gây ra nguy cơ nổ.

5 việc nguy hiểm trong bếp dễ gây cháy nổ nhiều bà nội trợ vẫn làm hàng ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Trong quá trình sử dụng bếp gas, nếu bật bếp không cháy, bạn chỉ nên bật thêm 2 – 3 lần nữa. Bật bếp một cách dứt khoát để lửa lên nhanh, không nên tiện tay bật tùm lum nhiều lần. Nếu bếp không lên lửa, bạn hãy kiểm tra lại bộ phận van điều áp trên bình gas mở hay chưa. Nếu không được, bạn nên gọi tới đại lý gas hoặc trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

Không để bột cạnh bếp gas

Trong quá trình nấu nướng, chúng ta thường sử dụng nhiều loại bột khác nhau như bột mì, bột gạo nếp, tinh bột,…

Để thuận tiện cho việc sử dụng, nhiều người sẽ đặt những loại bột này ngay cạnh bếp nấu. Nhưng trên thực tế, thói quen này rất nguy hiểm vì bột dễ cháy.

Khi chúng ta sử dụng các vật dụng dạng bột, bụi sẽ lơ lửng trong không khí, khi tiếp xúc với ngọn lửa sẽ cháy ngay và dễ gây cháy, thậm chí nổ. Vì vậy, để tránh tình trạng nguy hiểm này, các chất bột cần được để xa bếp lửa.

Cho thực phẩm đông lạnh trực tiếp vào chảo rán

Cho thực phẩm chưa rã đông vào chảo dầu nóng là cách sai lầm, thiếu khoa học. Nước lạnh và dầu nóng không thể rã đông thực phẩm mà ngược lại có thể gây cháy nổ.

Chuyên gia nhận định, rã đông bằng cách nấu lâu hơn sẽ làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm. Thực phẩm đông cứng như thịt khi nấu trực tiếp có thể không chín. Nấu quá lâu, nấu lại nhiều lần khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon vốn có.

5 việc nguy hiểm trong bếp dễ gây cháy nổ nhiều bà nội trợ vẫn làm hàng ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Sử dụng các thiết bị điện trên sàn ướt

Có rất nhiều thiết bị điện được sử dụng trong nhà bếp như ấm đun nước, nồi cơm điện, lò nướng, lò vi sóng,… Khi sử dụng những thiết bị này, chúng ta phải đảm bảo xung quanh luôn khô ráo.

Do các thiết bị điện ở trong môi trường ẩm ướt nên dễ gặp các vấn đề như chập mạch, rỉ sét, lão hóa và cũng dễ bị rò rỉ. Vì vậy, khi sử dụng các thiết bị điện, chúng ta nên cố gắng đảm bảo khu vực xung quanh luôn khô ráo.

Dùng lò vi sóng làm nóng trứng sống

Khi cho trứng sống vào lò vi sóng, lòng trắng và lòng đỏ chứa nhiều nước bị làm nóng nhanh và giãn nở mạnh; trong khi kích thước của vỏ trứng không thay đổi là bao. Nhiệt sinh ra nhanh chóng trong quả trứng sẽ tạo nên một áp suất từ trong hướng ra ngoài vỏ, khiến những lớp bao ngoài không kịp giãn nở theo nên sẽ gây nổ. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng nổ lốp bốp, thậm chí áp lực lớn còn gây nổ, mất an toàn.

5 việc nguy hiểm trong bếp dễ gây cháy nổ nhiều bà nội trợ vẫn làm hàng ngày - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nếu muốn luộc trứng bằng lò vi sóng thì có thể dùng tô thủy tinh, sứ chuyên dụng đổ nước pha thêm chút muối và thả trứng sao cho ngập nước. Hỗn hợp nước và muối được sóng vi ba làm nóng sẽ sinh nhiệt giúp trứng nóng đều không gây nổ.

Vật dụng trong bếp nhà nào cũng có ít nhất một cái, càng ngâm nước lâu càng chóng hỏng, nhanh mòn

Thói quen của nhiều người dùng khi vệ sinh các vật dụng nhà bếp là ngâm càng lâu trong nước càng tốt, tuy nhiên có một thứ là ngoại lệ.

TIN MỚI NHẤT