Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh

Mẹ bầu 27/01/2018 06:30

Tập yoga khi mang bầu mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và con.

Mang thai không có nghĩa là bạn sẽ phải từ bỏ lớp yoga hàng tuần. Trên thực tế, duy trì việc tập yoga đều đặn mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và bé. 

Trước tiên, tập luyện thể dục giúp cải thiện sức khỏe và giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng, giảm đau lưng, sưng phù chân tay và "vượt cạn" dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trước khi tập yoga, mẹ bầu cần ghi nhớ những vấn đề sau đây.

Những vấn đề cần lưu ý

Hỏi ý kiến bác sĩ trước

Hãy chắc chắn rằng bạn đã thảo luận kế hoạch tập thể dục với bác sĩ và nhận được sự đồng ý từ họ. 

Không tập quá căng

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là relaxin giúp thư giãn các dây chằng, cho phép bé chui ra từ xương chậu. Nhưng hormone này không chỉ ảnh hưởng đến dây chằng xung quanh khung chậu, mà còn toàn bộ cơ thể. Vì vậy, hãy giới hạn phạm vi căng cơ của bạn, chỉ làm đến độ bản thân cảm thấy thoải mái, không đau đớn.

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 1
Mẹ bầu chỉ nên tập những động tác phù hợp và luôn phải chú ý an toàn. (Ảnh minh họa)

Tìm người hướng dẫn riêng  

Trước khi muốn tự tập ở nhà, bạn hãy tìm một người hướng dẫn riêng trước. Tốt nhất hãy tìm người có kinh nghiệm hướng dẫn tập cho phụ nữ mang thai. 

Uống nước đầy đủ

Hãy đảm bảo bạn luôn uống đủ nước trong suốt thời gian tập thể dục. Hydrat hóa đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, vì mất nước, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ, có thể gây ra sảy thai non hoặc chuyển dạ sớm.

 Tránh động tác xoắn quá nhiều 

Nếu bạn đã quen tập các dáng xoắn từ trước khi mang thai thì có thể tiếp tục thực hiện trong tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, khi bụng bắt đầu lớn hơn thì bạn nên học những động tác khác phù hợp với phụ nữ mang thai. 

Những động tác yoga tốt cho phụ nữ mang thai 

Cat cow

 Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 2
 Hai động tác liên tục này an toàn cho tất cả các giai đoạn trong thai kỳ. Nó giúp tăng cường cơ bắp và kéo dãn xương sống của bạn. Hãy nhớ hít thở sâu khi tập. 

Warrior II

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 3

Động tác này cũng an toàn cho tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Nó giúp tăng cường lực cho phần chân, cột sống. Nếu bạn cảm thấy khó chịu vùng chậu khi phải dạng chân lớn thì hãy thu nhỏ lại trong mức giới hạn của bản thân.

Bridge Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 4

Đây là tư thế yêu thích của nhiều chị em vì nó giúp dãn cơ vùng hông, chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình "vượt cạn". Tuy nhiên, nếu bạn bị đau lưng khi tập thì nên dừng động tác.

King Pigeon Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 5

Tư thế này cũng cực kỳ tốt cho phần hông và an toàn trong suốt thai kỳ. Nếu bụng bạn quá lớn và cảm thấy bất tiện thì hãy kê một chiếc gối nhỏ ở dưới.

Tree Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 6

Tư thế này đòi hỏi bạn phải chú ý đến sự cân bằng và hít thở đều. Nếu cần, bạn có thể giữ tay vào một vật cố định như lan can, bàn, ghế hoặc hơi dựa vào tường. 

Những tư thế yoga phụ nữ mang thai nên tránh 

Plank Cross

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 7

Tư thế này đòi hỏi cơ thể phải xoắn lại quá nhiều và gây áp lực lớn lên phần bụng. Bạn chỉ nên tập nó trong giai đoạn đầu thai kỳ, khi bụng chưa quá lớn. 

Locust Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 8

Tư thế này cũng như tất cả các tư thế cần úp bụng xuống sàn khác, bạn cần phải tránh hoàn toàn trong suốt thai kỳ. 

Plow Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 9

Những tư thế gập bụng, gây sức ép lên bụng cũng phải cho vào danh sách "đen". 

Boat Pose

Yoga cho bà bầu: Những tư thế nên tập và nên tránh - Ảnh 10

Tư thế "con thuyền" này khiến cơ vùng bụng phải chịu một áp lực lớn và có thể gây ra hiện tượng tách cơ bụng khi mang thai. Có nhiều động tác an toàn hơn nên bạn không cần mạo hiểm thực hiện động tác này. 

5 việc mẹ bầu làm trước khi đi ngủ để NGỦ NGON, AN THAI con sinh ra THÔNG MINH, lanh lợi hơn các bạn

Trước khi đi ngủ mẹ bầu nhớ làm 5 việc này để NGỦ NGON, AN THAI mà con sinh ra cũng sớm biết hóng chuyện và lanh lợi hơn hẳn các bạn cùng trang lứa nhé.

TIN MỚI NHẤT