“Yêu” những tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng đến em bé không?

Mẹ bầu 02/11/2022 05:45

Nhiều mẹ bầu lo lắng quan hệ khi mang thai tháng cuối sẽ dẫn tới việc sinh non hoặc chạm đầu thai nhi. Vậy sự thật thế nào?

Làm “chuyện ấy” những tháng cuối có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ths.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, mang thai là giai đoạn nhạy cảm trong cuộc đời của người phụ nữ. Hầu hết những bà bầu đều kiêng hoặc cắt giảm một số sử thích, hoạt động hay hành vi mà họ yêu thích để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Thậm chí, rất nhiều ông chồng nghĩ rằng phụ nữ có bầu sẽ chán “yêu”, giảm ham muốn khi mang thai, tuy nhiên sự thật lại chứng minh điều ngược lại.

Bác sĩ Thành chia sẻ, khi mang thai, rất nhiều phụ nữ vẫn có nhu cầu và ham muốn về thế xác như lúc bình thường, thậm chí một số phụ nữ còn “nồng nhiệt” hơn trước khi mang bầu.

“Yêu” những tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng đến em bé không? - Ảnh 1

Nhu cầu được "yêu" của nhiều phụ nữ khi mang thai tăng cao (Ảnh minh họa)

Thực tế, nếu mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, không có tiền sử sảy thai, sinh non, tiền sản giật hay những vấn đề liên quan đến cổ tử cung thì việc quan hệ khi mang thai tháng cuối vẫn có thể tiến hành mà không ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng.

Bởi lẽ, cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ ngoài cổ tử cung thì phía đáy còn có cùng đồ âm đạo. Đây là nơi nếu như quan hệ tình dục sâu thì dương vật của cánh mày râu sẽ không tương tác trực tiếp vào cổ tử cung hay vào đầu em bé mà sẽ hướng về phía sau ở cùng đồ âm đạo.

“Đây được coi là thiết kế an toàn, giống như cung đường cho “súng ống” của anh em. Những anh em nào quá khổ, quá dài sẽ đi vào ngóc ngách đó. Do vậy, bố mẹ yên tâm không hề có bằng chứng khoa học nào cho thấy quan hệ tình dục ở những tháng cuối gây chấn thương cho bé”, bác sĩ Thành chia sẻ.

“Yêu” những tháng cuối chu kỳ mang thai sẽ giúp mẹ bầu sinh nở tốt hơn

Bác sĩ sản phụ khoa cho biết, nếu sức khỏe đảm bảo, ổn định chị em hoàn toàn có thể quan hệ tình dục đến trước ngày đi đẻ. Khi đó tầng sinh môn mềm mại và giãn nở được tốt nhất khi đi sinh. Điều này giúp cuộc chuyển dạ diễn ra thuận lợi hơn.

“Yêu” những tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng đến em bé không? - Ảnh 2

“Yêu” những tháng cuối chu kỳ mang thai sẽ giúp mẹ bầu sinh nở tốt hơn (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, cơ quan sinh dục của người chồng có vai trò rất quan trọng là biện pháp nong cơ giúp cho tầng sinh môn của mẹ bầu hoạt động giãn nở tốt.

“Trong tinh trùng của nam giới có chứa prostaglandin, khi xuất vào bên trong âm đạo của mẹ bầu sẽ giúp cổ tử cung mềm mại, hỗ trợ rất nhiều cho cuộc chuyển dạ”, vị bác sĩ chia sẻ.

Ngoài ra, quan hệ tình dục những tháng cuối thai kỳ còn có ích trong việc giúp cho hai vợ chồng gần nhau hơn, tâm lý thoải mái và ngủ ngon hơn, đây là điều tốt cho việc chuẩn bị đón em bé chào đời.

Tuy nhiên, bác sĩ Thành khuyến cáo thai phụ cần lưu ý về những thay đổi cơ thể khi mang thai và nên điều chỉnh tư thế sao cho phù hợp để có thể mang lại cảm xúc tốt nhất.

Mẹ bầu đi siêu âm nhiều lần có ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi không?

Siêu âm là phương pháp phổ biến được áp dụng để theo dõi thai kỳ. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu lo lắng nên đi siêu âm nhiều nơi, nhiều lần để theo dõi sức khỏe em bé. Việc mẹ siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không?

TIN MỚI NHẤT