Vận động khi mang thai đúng cách

Mẹ bầu 10/10/2018 05:30

Đi bộ, vận động khi mang thai là cách giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải đi bộ nhiều và bất kể khi nào cũng có lợi. Điều phụ nữ mang thai cần quan tâm nhất chính là đi bộ nhẹ nhàng, thoải mái và phù hợp với thể trạng của mình. Vậy thai phụ đi bộ cần chú ý những gì?

Lợi ích của việc đi bộ khi mang thai

Đi bộ là một trong những hoạt động an toàn nhất mà mẹ bầu có thể duy trì trong suốt 9 tháng thai kì. Đây còn được đánh giá là bài tập tim mạch tốt nhất cho phụ nữ mang thai, mang lại sự dẻo dai cho đầu gối, mắt cá chân, giúp mẹ bầu khỏe mạnh toàn diện. Hơn thế nữa, đi bộ còn là cách thức khá dễ dàng để làm quen với việc tập thể dục đối với những phụ nữ mà trước khi mang thai chưa chú tâm đến hoạt động thể dục rèn luyện sức khỏe.

Vận động khi mang thai đúng cách - Ảnh 1
Thai phụ khi đi bộ cần chọn nơi không khí trong lành, thoáng mát.

Đối với thai phụ, việc đi bộ sẽ giúp ngủ ngon hơn, vì đi bộ giúp giải phóng tất cả năng lượng dư thừa, ru bạn vào giấc ngủ sâu. Nghiên cứu cho thấy các bà mẹ thường xuyên đi bộ khi mang thai ngủ sớm hơn và ngon hơn. Thai phụ đi bộ sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể, dễ sinh con, vì đi bộ thúc đẩy lưu thông cho toàn bộ cơ thể và tăng cường cơ bụng - cơ quan trọng trong cơ thể. Điều này sẽ giúp thai phụ chịu đau tốt hơn, sinh con dễ dàng hơn và trong thời gian ngắn hơn nếu đi bộ mỗi ngày khi bầu bí. Điều đáng lưu ý, đi bộ giúp thai phụ có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối. Đi bộ cũng giúp đốt cháy calo và giúp thai nhi không bị tăng cân quá mức và không cần thiết. Do quá trình đi bộ cơ thể vận động nên sẽ giúp giảm bớt táo bón. Vì vậy, nếu trước khi mang thai có thói quen tập thể dục thì khi mang thai hãy cố gắng duy trì thói quen đi bộ trong suốt cả thai kì. Ngược lại, nếu trước khi mang thai không mấy khi hoạt động thể dục thì sau khi có thai hãy bắt đầu với những bài đi bộ chậm rãi như đi chơi, đi dạo khoảng từ 20 - 30 phút mỗi ngày.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ trong thai kì, những mẹ bầu tập thể dục an toàn và vừa sức khoảng 20 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày, điển hình là đi bộ, sẽ dễ sinh và cũng gặp ít rủi ro hơn những mẹ bầu không có thói quen này, miễn là được sự đồng ý từ bác sĩ.

Hãy đi bộ một cách an toàn

Trên thực tế, thai phụ thường nghĩ đi bộ là tốt và thường cho rằng bất kỳ có cơ hội thì nên đi bộ, ở một quãng đường nào đó. Điều này không hoàn toàn đúng, ví như đoạn đường nhiều khói bụi của xe cộ, nơi cánh đồng nhiều cây đang mùa thu hoạch hoặc đang vào vụ có sử dụng hóa chất thì không nên đi dù đó là một quãng đường ngắn. Cần chọn nơi đi bộ thoáng mát, không khí trong lành, ít côn trùng để tránh những rủi ro.

Để đi bộ an toàn, thai phụ cần một đôi giày thể thao, giầy bệt, mềm vừa chân, có độ ma sát tốt và có một tâm lý sẵn sàng cho cuộc đi bộ. Bên cạnh đó nên chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, có độ thấm hút tốt.

Nếu thời tiết quá nắng nóng, oi bức, lạnh thì không nên đi bộ. Cơ thể thai phụ rất dễ bị tăng nhiệt độ lên quá cao và gây hại cho thai nhi.

Ngoài ra, không nên lạm dụng, khi thấy mệt mỏi nếu vẫn cố gắng để đi bộ có thể gây nguy hại đến thai nhi. Trong quá trình đi bộ thấy mệt cần nghỉ ngơi một chút rồi lại đi tiếp. Và quan trọng, đi bộ nếu phát hiện những bất thường như, đau hoặc sưng bắp chân, chóng mặt, khó thở, đau ngực, yếu cơ, chuyển động của thai nhi giảm, rò rỉ nước ối... hãy dừng bước ngay lập tức và gọi cho bác sĩ.

Mẹ bầu làm 5 việc nhỏ này vào mỗi tối con khỏe mạnh từ trong trứng, sinh ra chỉ số IQ cao ngất

Hãy tập cho mình những thói quen cực tốt này trước khi đi ngủ để con trong bụng được phát triển khỏe mạnh thông minh hơn mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT