Tưởng mẹ bầu vỡ ối bình thường, bác sĩ khám xong hốt hoảng mổ đẻ ngay trong 9 phút

Mẹ bầu 30/06/2018 06:50

Bà mẹ đã trải qua ca sinh mổ khẩn cấp nhưng chính bác sĩ cũng hốt hoảng trong 9 phút sinh tử.

Theo truyền thông địa phương, gần đây tại Bệnh viện Phụ nữ và trẻ em Quảng Châu, Trung Quốc đã cấp cứu một ca sinh đặc biệt. Theo đó, sản phụ 38 tuổi bị bong nhau thai sớm và phải mổ đẻ khẩn cấp. May mắn là sau 9 phút sinh tử, mạng sống của người mẹ và thai nhi đã được cấp cứu thành công.

Theo đó, vào ngày 9./5 vừa qua, bệnh viện này đã tiếp nhận một phụ nữ mang thai trong tình trạng vỡ ối. “Tình trạng trở nên nghiêm trọng khi chúng tôi thấy nước ối của bệnh nhân lẫn rất nhiều máu. Đây có thể là dấu hiệu sản phụ bị bong nhau thai”, bác sĩ Trần Kiều Trân tại phòng cấp cứu của bệnh viện cho biết.

Tưởng mẹ bầu vỡ ối bình thường, bác sĩ khám xong hốt hoảng mổ đẻ ngay trong 9 phút - Ảnh 1

Sau khi khám khẩn cấp, các bác sĩ đã ngay lập tức quyết định cho sản phụ mổ lấy thai và 9 phút sinh tử may mắn đã cứu sống được mẹ con sản phụ này.

- 13h40: Ekíp mổ đẻ chuẩn bị dụng cụ sẵn sàng cho ca sinh mổ và thực hiện phương pháp gây tê tại chỗ cho mẹ bầu.

- 13h46: Ca sinh mổ chính thức bắt đầu

- 13h49: Tiếng khóc lớn của em bé báo hiệu đã chào thế giới an toàn.

Bác sĩ Trần Kiều Trân kể lại, từ lúc phát hiện sản phụ bị bong nhau thai sớm cho đến khi em bé cất tiếng khóc chào đời chỉ trong vòng hơn 10 phút. “Thông thường một ca sinh mổ sẽ diễn ra trong khoảng 30 phút nhưng với trường hợp này sản phụ bị bong nhau thai chảy rất nhiều máu nên ca sinh mổ phải diễn ra khẩu trương hơn.”

Bác sĩ cũng cho biết khi mổ lấy thai, sản phụ này đã bị bong nhau thai 2/3 và mất tới 1 lít máu, tình hình vô cùng nguy hiểm. Nếu cấp cứu chậm trễ có thể ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và con. Trong nhiều trường hợp nếu không cấp cứu kịp thời còn có thể phải cắt bỏ tử cung.

Đây là lần sinh con thứ 2 của bà mẹ này và may mắn sau ca sinh mổ cấp cứu, sức khỏe của 2 mẹ con nhanh chóng được phục hồi.

Tưởng mẹ bầu vỡ ối bình thường, bác sĩ khám xong hốt hoảng mổ đẻ ngay trong 9 phút - Ảnh 2

Bong nhau thai là gì?

Bong nhau thai là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ, những trường hợp nặng chiếm khoảng 5 phần nghìn trong số phụ nữ mang thai trong khi những trường hợp nhẹ hơn chiếm khoảng 5%. Đối với những trường hợp nặng, tỷ lệ tử vong của thai nhi từ 30 đến 60%.

Những yếu tố về nguy cơ đã được tìm thấy, như tăng huyết áp thai kỳ (40 đến 50% trường hợp bong nhau thai), các chấn thương trong khi mang thai (chấn thương vùng bụng dưới trong một vụ tai nạn giao thông, ngã, …) hoặc hút thuốc lá hoặc thai quá ngày.

Bong nhau thai xảy ra quá sớm trước khi sinh và do đó xảy ra trong khi mang thai hoặc trong quá trình lao động. Bình thường nhau thai bám vào tử cung, ngược lại với nhau tiền đạo. Bong nhau thai có thể gây ra chảy máu và hình thành tụ huyết. Hậu quả sẽ ảnh hưởng đến cả thai nhi (rối loạn quá trình trao đổi chất giữa thai nhi và mẹ) và mẹ (xuất huyết, rối loạn đông máu).

Bong nhau thai thường xảy ra ở cuối thai kỳ (kỳ cuối) và gây ra một cơn đau bụng dưới dữ dội, đột ngột, ở tử cung. Ngược lại với các cơn co tử cung, cơn đau do bong nhau thai kéo dài hơn.

Đôi khi, những triệu chứng gần giống với một mối nguy cơ sinh non với các cơn co thắt rất đau đớn. Chảy máu đường âm đạo. Buồn nôn, nôn, tăng huyết áp cũng có thể xảy ra.

Nhau cài răng lược: Nguyên nhân gây mất con của các mẹ bầu

Một trong những nguyên nhân gây mất con của mẹ bầu đang có xu hướng tăng cao là nhau cài răng lược đây là một biến chứng thai sản vô cùng nguy hiểm cần được phát hiện sớm để có sự can thiệp kịp thời.

TIN MỚI NHẤT