Thai chết lưu trong bụng 6 ngày mà không biết vì sản phụ mắc phải căn bệnh ác nghiệt này

Mẹ bầu 25/10/2018 05:30

Liên tục mệt mỏi, nhức đầu và đau trằn bụng khi thai đã hơn 26 tuần, đến khi đi khám chị G. mới đau đớn phát hiện thai chết lưu đã 6 ngày mà không biết.

Đó là trường hợp đau đớn của sản phụ N.H.N.G (30 tuổi, quê Cần Thơ). Trước đó, vào tối ngày 29/9, chị G. đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP. Cần Thơ khám thai sau khi xuất hiện tình trạng mệt mỏi, nhức đầu và thường xuyên đau trằn bụng. Sau khi kiểm tra, các BS phát hiện bệnh nhân bị nhau bong non thể nặng, thai chết lưu đã 6 ngày trong bụng mẹ. Thời điểm đó, chị G đã mang thai được 26 tuần.

 

Thai chết lưu trong bụng 6 ngày mà không biết vì sản phụ mắc phải căn bệnh ác nghiệt này - Ảnh 1

Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho sản phụ G.

Xác định đây là trường hợp mang thai có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, biến chứng nhau bong non thể nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng, sản phụ ngay lập tức được tiến hành hội chẩn khẩn cấp. Êkip điều trị ra quyết định phẫu thuật nhằm cứu sống sản phụ, cũng như cố gắng duy trì khả năng sinh sản, vì bệnh nhân còn trẻ tuổi.

 

Thai chết lưu trong bụng 6 ngày mà không biết vì sản phụ mắc phải căn bệnh ác nghiệt này - Ảnh 2

Bà mẹ 30 tuổi mất con vì tình trạng nhau bong non.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Hữu Dự (Giám đốc BV), êkip trực đã phối hợp nhanh chóng cùng êkip phẫu thuật - gây mê hồi sức và các điều dưỡng, hộ sinh nhiều kinh nghiệm tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ.

Sau gần 1 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, giúp bệnh nhân vượt qua giây phút "thập tử nhất sinh" và bảo tồn hoàn toàn tử cung. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung co hồi tốt và được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

 

Thai chết lưu trong bụng 6 ngày mà không biết vì sản phụ mắc phải căn bệnh ác nghiệt này - Ảnh 3

Các BS mất hơn 1 tiếng đồng hồ đưa bệnh nhân qua cơn "thập tử nhất sinh".

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh của BV cho biết, tình trạng nhau bong non mà sản phụ G. mắc phải là việc nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài, do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau. Khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và thai nhi.

Nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ. Triệu chứng lâm sàng có thể khác nhau tùy theo thể nặng hay nhẹ.

Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa, diễn biến đột ngột, nhanh chóng gây tử vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng người mẹ bởi các biến chứng nguy hiểm như choáng, rối loạn đông máu, vô niệu, thậm chí là gây tử vong.

 

Thai chết lưu trong bụng 6 ngày mà không biết vì sản phụ mắc phải căn bệnh ác nghiệt này - Ảnh 4

Sản phụ nên khám thai định kỳ tại các BV chuyên khoa Phụ sản để được tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén, xử trí kịp thời các biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa).

"Đối với sản phụ, 3 tháng cuối thai kỳ sẽ là hành trình mang thai với nhiều cảm xúc mới lạ thăng hoa nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: dọa sẩy thai, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật…

Để phòng tránh nhau bong non, sản phụ nên khám thai định kỳ tại các BV chuyên khoa Phụ sản để được tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; tư vấn dinh dưỡng cho sản phụ trong thời gian mang thai, đặc biệt là bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai và phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để xử trí kịp thời" – BS Khoa đưa ra lời khuyên.

Nếu thai nhi sở hữu những đặc điểm này, em bé chào đời sẽ thông minh vượt trội, trí tuệ hơn người

Ngay từ khi đang mang thai, mẹ bầu đã có thể đoán biết được em bé của mình có thông minh hay không nhờ những dấu hiệu sớm.

TIN MỚI NHẤT