Sinh con sau tuổi 35 đối mặt nguy hiểm gì?

Mẹ bầu 25/10/2021 09:59

Ở tuổi 20 - 24 phụ nữ dễ thụ thai nhất, tuổi 25 - 34 phụ nữ sinh và chăm nuôi con tốt nhất. Sinh con sau tuổi 35 khả năng sinh giảm và nguy cơ con mắc bệnh tăng lên.

Vì sao nên sinh con trước 35 tuổi?

Theo Bác sĩ Trịnh Văn Bình - Phòng khám chuyên khoa siêu âm Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), phụ nữ trước 35 tuổi là lứa tuổi phù hợp để thực hiện việc sinh nở và nuôi dưỡng con cái thành công.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ lớn tuổi sinh con khó là do vấn đề ở buồng trứng. Nếu sinh con ở tuổi vị thành niên, người phụ nữ gặp trở ngại bởi khung xương chậu chưa giãn nở tối đa.

Sinh con sau tuổi 35 đối mặt nguy hiểm gì? - Ảnh 1

Các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới khẳng định độ tuổi tốt nhất để sinh con của phụ nữ là trong khoảng từ 20 đến dưới 35 tuổi. Khả năng sinh sản của phụ nữ thay đổi theo độ tuổi.

Ở độ tuổi 20-24, phụ nữ dễ thụ thai nhất. Sau đó, khả năng thụ thai giảm dần, ở mốc 35 tuổi trở đi bắt đầu giảm mạnh. Đến khi bước sang tuổi 45, rất ít phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên.

Theo nghiên cứu khoa học, một bé gái sinh ra có khoảng 2 triệu nang noãn (trứng chưa trưởng thành) trong cơ thể. Số lượng nang noãn này "rơi rụng" theo quá trình bé gái lớn lên và sụt giảm nhanh chóng kể từ lúc dậy thì.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, hàng trăm nang noãn được "huy động" để chuẩn bị cho sự rụng trứng nhưng chỉ có một hay vài trứng chín và rụng. Số còn lại bước vào quá trình tự tiêu hủy dưới sự tác động của hormone sinh dục nữ.

Như vậy, theo thời gian, số lượng nang noãn giảm dần và sẽ hết khi mãn kinh. Điều này không giống như ở người đàn ông, tinh trùng được sinh ra liên tục.

"Xét về khả năng thụ thai thì 20-24 là độ tuổi tốt nhất, nhưng ở khía cạnh chăm sóc con cái sau sinh thì phụ nữ 25-34 tuổi thuận lợi hơn do khả năng ổn định hơn về tâm lý, tài chính...", bác sĩ Bình nói.

Nguy cơ có thể gặp khi mang thai sau 35 tuổi

Theo bác sĩ Trịnh Văn Bình, mang thai sau 35 tuổi có thể gặp nhiều khó khăn, nguy cơ cho cả mẹ và bé. Khả năng sinh sản của người phụ nữ bắt đầu giảm từ sau 32 tuổi và giảm nhanh hơn từ sau 37 tuổi. Những vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung cũng thường gặp hơn ở phụ nữ lớn tuổi hơn.

Bên cạnh khả năng thụ thai, phụ nữ càng lớn tuổi sinh con càng đối diện nguy cơ gặp biến chứng trong thai kỳ cao như tiểu đường, cao huyết áp, sảy thai. Đặc biệt, nguy cơ con bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ.

Sinh con sau tuổi 35 đối mặt nguy hiểm gì? - Ảnh 2

Lý giải điều này, bác sĩ Bình cho biết, nguyên do là mẹ càng lớn tuổi thì khả năng các nhiễm sắc thể ở trứng dính vào nhau càng cao, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down, Edwards...

Nghiên cứu cho thấy người mẹ 25 tuổi thì tỷ lệ sinh con mắc bệnh Down chỉ 1/1.250 ca; mẹ 30 tuổi tỷ lệ này 1/952, trên 35 tuổi 1/378, trên 45 tuổi tỷ lệ 1/30.

Phụ nữ lớn tuổi thường có sẵn nhiều vấn đề bệnh lý hơn so với phụ nữ trẻ, chẳng hạn như huyết áp cao dễ dẫn tới nguy cơ tiền sản giật. Nguy cơ mắc tiểu đường hay tiểu đường thai kỳ cũng gia tăng theo tuổi, gây nhiều biến chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người mẹ và sức khỏe của bé.

Bên cạnh đó, phụ nữ lớn tuổi, nguy cơ đa thai cao hơn phụ nữ trẻ. Ngoài ra, một số biện pháp điều trị vô sinh dẫn tới tăng nguy cơ mang đa thai.

Đa thai có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như sinh non, tiền sản giật, ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai và tiểu đường thai kỳ. Nguy cơ và độ nặng của bệnh tăng lên theo số thai nhi mà mẹ đang mang. Ngoài ra, nguy cơ thai chết trong tử cung cũng cao hơn ở những phụ nữ trên 35 tuổi.

Phụ nữ độ tuổi 30 thường được chỉ định mổ lấy thai nhiều hơn phụ nữ ở tuổi 20. Mổ lấy thai cũng có nhiều nguy cơ như nhiễm trùng, tổn thương ruột hay bàng quang, phản ứng với thuốc gây tê hoặc thuốc gây mê.

"Vì vậy, để các em bé ra đời được khỏe mạnh và việc chăm sóc, nuôi dưỡng con được tốt, nam nữ nên kết hôn trước 30 tuổi và sinh con trước 35 tuổi", bác sĩ Bình nhấn mạnh.

4 loại rau là khắc tinh của bà bầu, muốn con khỏe mạnh mẹ tuyệt đối không được ăn

Các loại rau xanh đều rất tốt cho cơ thể chúng ta, nhất là với các bà bầu. Tuy nhiên, có 4 loại rau bà bầu tuyệt đối phải tránh xa vì khi ăn vào có thể gây sinh non, thậm chí sảy thai.

TIN MỚI NHẤT