Sinh con lần 3, mẹ Hà Nội về dáng ngay lập tức chỉ 10 ngày sau sinh nhờ tuân thủ 3 yếu tố quan trọng

19/11/2018 13:00

10 ngày sau sinh, bà mẹ 3 con đã lấy lại được vóc dáng trước khi bầu bí của mình. Và hiện tại, sau hơn nửa tháng sinh bé, vòng bụng của chị chỉ còn 63cm dù dạ con chưa co hết.

Hẳn bất kỳ bà mẹ nào cũng mong muốn việc tăng ít cân trong thai kỳ để sinh xong có thể về dáng ngay lập tức, nhưng đó luôn là một điều rất khó thực hiện. Vậy mà với chị Luna Thái (vốn là giảng viên yoga, hiện đang sống tại Hà Nội) thì điều này lại rất đơn giản. Nhờ việc duy trì đều đặn việc tập luyện yoga trước và sau sinh, cùng với một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, chị đã có vóc dáng hoàn hảo, quyến rũ ngay cả khi vừa mới sinh xong em bé thứ 3. Những bí quyết mà chị chia sẻ chắc chắn sẽ là kim chỉ nam cho các bà mẹ trong việc làm đẹp.

 

Sau sinh hơn 10 ngày, chị Luna Thái đã lấy lại được vóc dáng trước khi bầu bí của mình.

 

Cả thai kỳ lần thứ 3, chị chỉ tăng vỏn vẹn 6kg nhưng vẫn sinh em bé khỏe mạnh, nặng 3,4kg. Cũng giống như hai lần mang thai trước đó, chị giữ mức cân nặng tiêu chuẩn trong suốt thai kỳ nên ngay sau khi sinh bé, cân nặng của chị đã trở về như lúc ban đầu. Hiện tại, sau hơn nửa tháng sinh bé, vòng bụng của chị chỉ còn hơn 63cm dù dạ con chưa co hết. Để có được thành quả này, chị chia sẻ lại ba yếu tố then chốt: Hạn chế việc tăng cân nhiều trong thai kỳ; tích cực nuôi con bằng sữa mẹ sau sinh và chăm chỉ vận động sau sinh.

Với việc hạn chế tăng cân nhiều trong thai kỳ, chị Luna Thái từng đưa ra bí quyết là tập luyện yoga và duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, ít tinh bột. Sau sinh, chị quán triệt tinh thần phải cho con bú sữa mẹ hoàn toàn để mang lại nhiều lợi ích nhất cho cả mẹ và con: "Cho con bú là cách giảm cân sau sinh lành mạnh mà mẹ lại không cần kiêng khem nhiều. Vì vậy, sinh xong, mình tích cực kích sữa. Mình uống nhiều chè vằng (loại thức uống vừa lợi sữa, bổ máu, tốt cho tiêu hóa lại giảm mỡ thừa) và hút sữa đều đặn. Mình được biết rằng, càng kích sữa nhiều, cơ thể mẹ sẽ tiết ra càng nhiều sữa mẹ theo nhu cầu của em bé bú".

 

Bộ ảnh mẹ tập yoga, con say ngủ khiến nhiều người ngưỡng mộ, thích thú.

 

Chị chú trọng sức khỏe mặt tinh thần sau sinh hơn cả, nên rất thường xuyên ra ngoài hít thở không khí trong lành.

Chị cũng luôn uống nhiều nước mỗi ngày để giúp đẹp da, thải độc tốt và đốt cháy calo, tăng sự trao đổi chất, giúp cơ thể hạn chế sự thèm ăn: "Mức nước tối thiểu là cứ nặng 10kg thì uống 0,4 lít nước. Nhưng thực tế, khi đang cho con bú, mình uống nhiều hơn mức này khá nhiều".

Thêm vào đó, chế độ ăn của chị Luna Thái cũng rất đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem quá nhiều để mang lại sự đầy đủ dưỡng chất trong sữa mẹ cho con: "Mỗi ngày, mình chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn, chọn thức ăn nhiều dinh dưỡng, protein nhưng ít calo như lườn gà, cá, tôm, rau củ quả… và chế biến sao cho không sử dụng đến dầu mỡ, ít muối/mì chính/bột nêm… Mình thường ăn nhiều đồ luộc, hấp hơn cả. Ngoài ra, mình cũng đặc biệt tránh chất béo có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt".

 

Vòng eo 63cm khi mới sinh được 13 ngày.

 

 

Vóc dáng nuột nà của bà mẹ 3 con.

 

Thế nhưng, điểm mấu chốt quyết định một vóc dáng hoàn hảo ngay sau sinh của chị Luna Thái phải kể đến là việc vận động hợp lý, thường xuyên bằng tập luyện yoga và đi lại nhẹ nhàng. "Mình sinh thường nên ngay sau khi sinh, mình tích cực đi lại để không bị dính ruột và giúp sản dịch được tống ra nhanh hơn. Sau sinh, cơ thể còn yếu nên mình chưa tập lại theo cường độ như bình thường mà lựa chọn một số bài tập yoga nhẹ nhàng, chủ yếu là hít thở để sức khỏe từ từ hồi phục. Bởi trong yoga có một số các bài tập hít thở giúp cơ thể thải độc và giảm mỡ rất hiệu quả. Việc tập luyện không chỉ giúp mình khỏe hơn mà còn giúp mình không bị căng thẳng, stress".

Chị Luna Thái tích cực tập luyện các bài yoga nhẹ nhàng sau sinh.

Chị Luna Thái cũng đưa ra chỉ dẫn về 3 bài tập hít thở cơ bản mà các mẹ sau sinh có thể dễ dàng thực hiện là: hít thở cơ hoành, hít thở Kapalbhati và hít thở nauli.

"Với hít thở cơ hoành, sử dụng cơ hoành nơi vùng bụng, khi hít vào cảm nhận vùng bụng phình to ra, khi thở ra vùng bụng xẹp lại. Nên hít thở cơ hoành đều đặn hàng ngày, nhớ ra lúc nào hít thở lúc đó để cơ thể nhận được nhiều dưỡng khí hơn".

Hình ảnh minh họa hít thở cơ hoành.

"Với hít thở Kapalbhati (giúp thải độc và giảm mỡ vùng bụng hiệu quả) chỉ nên tập vào buổi sáng mới ngủ dậy khi chưa ăn gì. Cách tập là ngồi thoải mái giữ cho lưng thẳng, đặt tay trên đầu gối. Nguyên tắc của hơi thở Kapalbhati là chỉ cố gắng điều khiển hơi thở ra, còn hơi thở hít vào thì thả lỏng tự nhiên. Hít một hơi thật sâu. Khi bạn thở ra, hãy thở thật mạnh, đồng thời hóp bụng vào, đưa rốn vào sát cột sống lưng. Làm đi làm lại 20 lần liên tục hoặc tới khi mỏi thì dừng lại. Bạn có thể đặt tay phải trên dạ dày để cảm thấy cơ bụng siết lại. Khi bạn hít vào, hãy thả lỏng rốn và bụng, không khí sẽ tự nhiên đi vào phổi của bạn. Thực hiện 20 lần hơi thở Kapalbhati để hoàn thành xong 1 vòng".

 

Cách hít thở Kapalbhati.

"Hít thở nauli (là dạng thanh lọc cơ thể truyền thống, nhằm thải độc mát xa các cơ quan nội tạng) cũng chỉ nên tập vào buổi sáng sớm khi chưa ăn gì. Cách tập: Đứng trong tư thế bàn chân mở rộng bằng hông, đặt 2 tay lên đùi, thở ra thật mạnh toàn bộ khí trong phổi. Siết chặt nhóm cơ sàn chậu (mula bandha). Kĩ thuật này gần giống như bạn đang cố nín tiểu và thực hiện bài tập kegel. Giữ khoảng trống này ở cuối hơi thở ra, dùng lực từ hai cánh tay, gập lưng sao cho cột sống hướng ra ngoài so với đùi. Hóp bụng vào, rút cơ hoành lên trên ngực. Nó tạo ra hình dáng lồng ngực nở ra. Bạn sẽ phải luyện tập động tác này và trở nên thuần thục trước khi cố gắng tạo ra Nauli trung tâm (nơi phần chính giữa bụng nhô ra), Nauli trái/phải hoặc chuyển động xoay tròn. Phải mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để tập luyện cách thở Nauli, nhưng khi tập được sẽ cảm nhận được sự khác biệt ở cơ thể mình".

 

Hít thở nauli.

Chị Luna Thái cũng đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ khác, rằng đối với bà mẹ sau sinh, sức khỏe tinh thần là quan trọng nhất, hơn rất nhiều lần so với sức khỏe thể chất. Vì vậy, các mẹ hãy luôn giữ vững tinh thần ở tâm thế vui tươi khi được làm mẹ để chăm sóc tốt cho bản thân mình. Nếu như các mẹ không có thời gian đến phòng tập thì có thể đi bộ kết hợp đẩy xe, hay bế bé đi dạo tắm nắng hàng ngày. Những việc làm đó tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại mang lại lợi ích vô cùng lớn, khiến mẹ nhanh về dáng và tinh thần cũng thoải mái hơn nhiều.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Mẹ bầu trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Muốn giảm cân sau sinh, hãy ăn 15 loại trái cây này!
Táo, chuối, dưa vàng, dừa... là những lựa chọn hàng đầu cho mẹ muốn giảm cân sau sinh.
XEM TIẾP
Dấu hiệu thai chết lưu mẹ bầu nên biết
Khi không nhận thấy những dấu hiệu mang thai, tử cung không phát triển... mẹ cần nghĩ đến triệu chứng thai nhi chết lưu.
XEM TIẾP
3 việc mẹ bầu nhớ tránh xa kẻo con sinh ra mang vết bớt chàm xấu xí
Làn da em bé sơ sinh khi mới chào đời thường trắng hồng, mịn màng nhưng nếu có một vài vết bớt trên da sẽ...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM