"Siêu thực phẩm” cung cấp đủ sắt, canxi, Omega-3 giúp bà bầu tăng đề kháng, 9 tháng thai kỳ mẹ vui con khỏe mạnh

Mẹ bầu 19/04/2019 13:00

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa nguy cơ bị cảm mẹ đừng quên bổ sung hàng ngày những thực phẩm sau.

"Siêu thực phẩm” cung cấp đủ sắt, canxi, Omega-3 cho bà bầu

Thịt bò

Thiếu chất kẽm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh vì kẽm giúp tăng sức đề kháng. Nguồn kẽm trong thịt bò, thịt nạc giúp phát triển các tế bào bạch cầu, tế bào miễn dịch, qua đó có thể nhận biết và tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút mang bệnh tật xâm nhập vào cơ thể. Một lạng thịt bò nạc cung cấp khoảng 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

Với những giá trị dinh dưỡng mang lại, thịt bò rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò, mẹ chỉ nên chọn những phần thịt nạc và nên ăn điều độ bởi vì thịt bò chứa khá nhiều cholesterol, sẽ dễ dẫn đến tình trạng dư thừa cholesterol trong máu.

Cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn phong phú a-xít béo omega-3 giúp giảm chứng viêm sưng, tăng lượng khí ô-xy vào cơ thể và bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm lạnh hoặc các chứng bệnh về đường hô hấp. Mẹ có thể ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần để bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý, không phải loại cá nào cũng tốt đối với quá trình hấp thụ của thai nhi. Ở một số loại cá có chứa những độc tố, đặc biệt là cá nhiễm thủy ngân. Các độc tố này sẽ ảnh hưởng, thậm chí là phá hủy hệ thần kinh của thai nhi, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khó lường về phát triển thể chất cũng như khả năng ngôn ngữ của bé.

'Siêu thực phẩm” cung cấp đủ sắt, canxi, Omega-3 giúp bà bầu tăng đề kháng, 9 tháng thai kỳ mẹ vui con khỏe mạnh - Ảnh 1

Tỏi

Thành phần của tỏi chứa nhiều allicin có tác dụng kháng khuẩn cao. Các nhà khoa học Anh đã tiến hành khảo sát trên 146 người, một nhóm dùng giả dược và nhóm còn lại dùng chiết xuất từ tỏi trong vòng 12 tuần. Kết quả đã cho thấy là nhóm dùng tỏi giảm được tới tận 70% nguy cơ bị cảm lạnh. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người chăm chỉ ăn hơn 6 múi tỏi mỗi tuần, nguy cơ bị ung thư ruột kết có thể giảm được 30% và tỷ lệ này ở ung thư dạ dày là khoảng 50%.

Vì vậy mẹ bầu đừng quên bổ sung tỏi vào các món ăn phù hợp mỗi ngày để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Gừng

Được biết đến như một loại gia vị có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là những mẹ bầu. Gừng giúp tăng cường tuần hoàn và phòng chống cảm lạnh hiệu quả, giảm thiểu triệu chứng nôn và buồn nôn…

Mẹ bầu có thể dùng trà gừng hoặc những lát gừng tươi nguyên chất đều cho tác dụng tương đương. Ngoài ra, hãy thêm đường hoặc mật ong để tăng thêm hương vị thơm ngon của trà gừng.

Sữa chua

Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, mỗi ngày bà bầu ăn một hộp sữa chua ít chất béo sẽ giảm 25% nguy cơ mắc cảm cúm. Những loại vi khuẩn có lợi tự nhiên trong sữa chua giúp tăng cường chức năng miễn dịch và phòng bệnh cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus gây bệnh vào cơ thể.

Để giảm cảm giác ngán khi ăn quá nhiều sữa chua, mẹ có thể cho thêm một ít trái cây hoặc chế biến thành những món tráng miệng vừa bổ dưỡng lại giúp bổ sung chất dinh dưỡng.

Cam

Cam là lại quả có giàu Vitamin C. Bổ xung một ly nước cam mỗi ngày sẽ giúp cung cấp một lượng vitamin C lớn cho cơ thể mẹ, giúp kích thích các tế bào màu trắng để chống lại nhiễm trùng, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Mặt khác, vitamin C cũng giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ năng lượng vào cơ thể một cách nhah hơn.

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Trong trứng gà chứa một lượng lớn protein và các axitamin thiết yếu. Hơn nữa, trứng là món ăn rất dễ nấu, nhanh gọn lại đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, không nên nấu trứng gà quá chín để các dưỡng chất trong trứng không giảm đi vì nhiệt độ quá cao.

Ngoài ra để tăng sức đề kháng mẹ bầu cần:

Ăn đúng bữa, chia đều thành các bữa nhỏ để cơ thể dễ hấp thu

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Tránh căng thẳng, stress, buồn phiền trong người.

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Loại bỏ những chất có hại cho cơ thể như bia rượu, cà phê, chất kích thích…

Uống đủ nước: Thiếu nước thì cơ thể càng khó đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, hệ miễn dịch không đủ điều kiện để phục hồi. Do đó, mẹ bầu nên uống khoảng 2,5 lít nước/ ngày để cơ thể được cung cấp đầy đủ nước.

Rửa tay thường xuyên trước và sau khi ăn, sau khi vệ sinh, hoặc ở nơi công cộng về. Tay sạch giúp tránh các bệnh do vi khuẩn, virus lây lan.

Để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và con thì mẹ bầu cũng nên đi khám thường xuyên và đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời nắm rõ những thông tin về các loại bệnh dịch bùng phát theo mùa, cũng như cần có đầy đủ thông tin về bệnh để nhận biết và xử lí bệnh kịp thời…

5 điều chồng cần “KIÊNG KỴ” khi vợ mang thai để CON KHỎE MẠNH THÔNG MINH, có 2 điều nhiều người không biết

Khi vợ mang thai chồng cần phải hợp tác tạo bầu không khí thoải mái vui vẻ để thai nhi phát triển khỏe mạnh khi chào đời.

TIN MỚI NHẤT