Những loại thực phẩm ĐẠI KỴ mẹ bầu không nên ăn nếu không muốn hại cả mẹ lẫn con

Mẹ bầu 04/04/2019 13:00

7 loại thực phẩm dưới đây không tốt cho thai nhi mẹ bầu cần phải tránh xa để đảm bảo an toàn cho hai mẹ con.

Thịt chế biến sẵn

Trong các loại thịt chế biến sẵn ẩn chứa nhiều nguy cơ có Listeria, như thịt giăm bông, gà tây, thịt xông khói, xúc xích… "Đây là loài vi khuẩn có thể tiếp tục sinh sống ở nhiệt độ nguội", theo bà Krieger.

"Hầu hết những người lớn khỏe mạnh đều không gặp phải vấn đề gì nếu ăn những thứ thức ăn này, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm với những bà mẹ đang mang thai".

Nước hoa quả chưa được tiệt trùng

Uống nước hoa quả là một cách rất tiện lợi để bổ sung thêm trái cây và rau củ trong khẩu phần ăn của bạn. Tuy nhiên, không phải loại nước hoa quả nào cũng an toàn, bởi chúng tiềm tàng ẩn chứa loài vi khuẩn E. Coli hoặc Listeria.

"Nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu dùng nước ép trái cây tại nhà và sử dụng lập tức ngay sau khi ép". Các loại nước ép được đóng gói cũng an toàn, miễn là chúng đã được khử trùng.

Thịt tái và cá sống

Tránh xa tuyệt đối các loại thịt bò tái và sushi khi bạn đang mang thai. "Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển", theo Krieger, vì vậy phụ nữ có thai cần dành thời gian để quan tâm đặc biệt đến thịt liệu rằng đã được nấu chín ở nhiệt độ cao hay chưa. "Bạn cần phải nấu chín thịt ở nhiệt độ ít nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ ít nhất là 165 độ".

Những loại thực phẩm ĐẠI KỴ mẹ bầu không nên ăn nếu không muốn hại cả mẹ lẫn con - Ảnh 1

Măng gây mất máu mẹ bầu không nên ăn

Động vật có vỏ sống

Các loại hải sản, thủy sản như hàu, trai, ốc, hến giàu canxi và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, chúng sống ở đáy nước, ngay lớp cát, bùn… nên thường nhiễm kí sinh trùng, chất bẩn… Mẹ bầu muốn ăn phải chọn ăn loại còn tươi, đem vệ sinh, ngâm rửa kĩ và nấu chín. Nếu vỏ của chúng chưa mở thì mẹ không nên ăn vì có thể con đó còn sống.

Gan động vật

Gan chứa một số chất bổ cho cơ thể (điển hình là vitamin A). Tuy nhiên, bà bầu và trẻ nhỏ không nên ăn nhiều vì đây vốn là bộ máy giải độc, là “kho” chứa nhiều chất độc hại trong cơ thể gà, heo, bò… Mặt khác, mẹ mang thai 3 tháng đầu kiêng kỵ ăn nhiều vitamin A vì dễ gây quái thai.

Đậu nành

Có nhiều nghiên cứu gây tranh cãi về tác dụng của đậu nành tới sức khoẻ sinh sản của bé trai. Cụ thể thì một số nhà khoa học cho rằng đậu nành nhiều hoóc môn sinh sản nữ (oestrogen) nên có thể gây ra các bất thường ở cơ quan sinh sản của bé trai. Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn uống các sản phẩm làm từ đậu nành một cách vừa phải.

Những loại thực phẩm ĐẠI KỴ mẹ bầu không nên ăn nếu không muốn hại cả mẹ lẫn con - Ảnh 2

Gan chứa nhiều độc tố không nên cho mẹ bầu ăn

Măng tươi

Măng tươi có vị đắng, hơi the… Loại thực phẩm này tuy chế biến được nhiều món khoái khẩu (ví dụ: măng xào thịt, bún măng gà, gỏi măng…) nhưng lại có hàm lượng Cyanide rất cao (khoảng 230mg/kg). Mẹ bầu ăn nhiều măng chứa Cyanide có thể tạo thành chất độc Acid Cyanhydric (HCN) gây hại cho thai.

Các yếu tố dễ khiến sinh non

Có nhiều yếu tố dễ dẫn đến chuyển dạ sinh non. Một vài yếu tố có thể điều trị được, một số yếu tố khác không thể thay đổi.

TIN MỚI NHẤT