Mẹ suýt mất con vì chủ quan bỏ qua triệu chứng ngứa trong thai kỳ

Mẹ bầu 28/03/2018 05:56

Khi bị ngứa ngáy, Christina đã nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường khi mang bầu. Thế nhưng, hóa ra đây lại là dấu hiệu của một chứng bệnh thai kì cực kì nguy hiểm, dễ gây ra sinh non và thai chết lưu.

Bầu bí luôn đi kèm với những triệu chứng kì lạ và có phần khó chịu như da không đều màu, ngáy to khi ngủ, chảy máu nướu răng và da mẩn ngứa. 

Triệu chứng cuối cùng, da mẩn ngứa, hoàn toàn bình thường khi bầu bí, và trong phần đa các trường hợp, mẩn ngứa chỉ là một phần của thai kì khỏe mạnh. Thế nhưng, dấu hiệu tưởng như bình thường này lại từng khiến Christina DePino (28 tuổi, sống tại Louisiana, Hoa Kỳ) cực kì khổ sở, đến mức phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ y tế khi triệu chứng ngứa ngáy vượt qua mức chịu đựng của cô.

Mẹ suýt mất con vì chủ quan bỏ qua triệu chứng ngứa trong thai kỳ - Ảnh 1
Nếu không tiến hành khám sớm, rất có thể Christina đã mất con do chủ quan khi bị ngứa ngáy trong thai kì

Trong lần mang bầu con gái, Christina đã bị ngứa khủng khiếp đến mức, tay và chân cô đã xước sát và chảy máu do gãi quá nhiều.

Ban đầu, cô đã nghĩ đơn giản rằng dấu hiệu ngứa ngáy này là do cô mới chuyển đến vùng có khí hậu khô hơn, và do da cô bị kéo giãn khi mang bầu. Thế nhưng, thực tế, những nguyên nhân kể trên hoàn toàn không phải là "thủ phạm" trong chuyện này.

Christina đã mức chứng ứ mật thai kì (Pregnancy intrahepatic cholestasis - ICP), một biến chứng khá nghiêm trọng có thể gây ra sinh non hoặc thai chết lưu.

Mẹ suýt mất con vì chủ quan bỏ qua triệu chứng ngứa trong thai kỳ - Ảnh 2
Ngứa da là một biểu hiện thường gặp khi mang thai, thế nhưng, dấu hiệu ngứa ngáy mà Christina hóa ra lại là dấu hiệu sớm của căn bệnh cực kì nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu tăng cao, gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa các chất ở gan, tác động đến dòng chảy của mật trong cơ thể, khiến mật bị tích tụ trong máu, kích thích các tế bào thần kinh dưới da. Vì thế, ngứa ngáy là một trong những dấu hiệu đầu tiên của chứng bệnh này.

Hiện tại, vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên, tin mừng đó là căn bệnh này sẽ biến mất sau khi em bé chào đời.

"Nếu bạn mang bầu và cảm thấy ngứa ngáy cực kì dữ dội, đừng làm ngơ bởi rất có thể một buổi thử máu sớm có thể cứu lấy tính mạng của con bạn!", Christina chia sẻ.

Được biết, sau khi tâm sự với bạn bè và được mọi người khuyên nên đến khám bác sĩ ngay khi có thể, Christina đã đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện mình bị ứ mật thai kì. Vì thế, ngay tuần sau đó, cô đã tiến hành kích sinh và thành công chào đón một bé gái khỏe mạnh.

Mẹ suýt mất con vì chủ quan bỏ qua triệu chứng ngứa trong thai kỳ - Ảnh 3
May mắn là, Christina đã phát hiện kịp thời và đã bảo vệ được em bé của mình

ICP, hay ứ mật thai kì, là chứng bệnh hiếm gặp, với tỉ lệ mắc bệnh tại Mỹ là 1-2 trường hợp trên 1.000 thai phụ. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh cực kì nguy hiểm. Khi mắc ICP, các mẹ có nguy cơ sinh non cao, dịch màng ối dễ nhiễm phân su, và thai chết lưu đột ngột. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra một số biến chứng thai kì khác có thể đi kèm với ICP bao gồm tiền sản giật, gan béo cấp tính thai kì và đái tháo đường. Không chỉ vậy, căn bệnh này còn kéo theo các nguy cơ mắc bệnh Crohn, bệnh tuyến giáp, vẩy nến, ung thư gan và bệnh tim mạch.

Triệu chứng chủ yếu của căn bệnh này gồm ngứa ngáy tay chân, nôn mửa, mệt, chán ăn, nước tiểu đậm màu và trầm cảm nhẹ. Thông thường, khoảng 80% các ca ICP thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ ba, hoặc sớm hơn, vào tuần thứ 8 của thai kì. Nếu đã có tiền sử ứ mật, hay trên 35 tuổi và gia đình có tiền sử sinh đôi hay thụ tinh trong ống nghiệm, mẹ sẽ có nguy cơ cao mắc ICP hơn. 

Nếu nghi ngờ mắc ICP, các mẹ nên tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra axit mật và chỉ số enzym gan như ALT và AST, siêu âm thai hai lần một tuần để chẩn đoán sớm. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị chuẩn cho chứng bệnh này, tuy nhiên, thông thường, các bác sĩ sẽ thường kê thuốc hạ axit mật để giảm thiểu tối đa sự phát triển của căn bệnh. Việc kiểm tra thai thường xuyên sẽ giúp mẹ kiểm soát tình hình, tránh xảy ra tình huống đáng tiếc.  

Học kinh nghiệm xử lý khủng hoảng tuổi lên 3 cực hay của hot mom Trang Moon

Nổi tiếng là bà mẹ 3 con xinh đẹp, tài năng, MC Nguyễn Minh Trang (Trang Moon) có rất nhiều bài viết cực kỳ hữu ích xoay quanh chủ đề nuôi dạy con. Áp dụng cách xử lý khủng hoảng tuổi lên 3 của chị, nhiều gia đình đã thành công.

TIN MỚI NHẤT