Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa

Mẹ bầu 14/09/2020 05:00

Sau sinh ăn gì để nhiều sữa là quan tâm hàng đầu của mọi phụ nữ khi vừa sinh con xong. Việc xây dựng được thực đơn sau sinh hợp lý sẽ tốt cho cả mẹ và bé.

Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa?

Theo các chuyên gia y tế, năng lượng hằng ngày cho bà mẹ mới sinh khuyến nghị là 2.550 Kcal/ngày. Theo đó, mẹ cho con bú cần lượng thực phẩm bao gồm: ngũ cốc 450 – 500g, trứng 40-50 g, đậu và chế phẩm từ đậu 50 – 100g, cá và thịt từ 80-100g, rau từ 300-400 g, hoa quả từ 100-200g, dầu mỡ 20g.

Một số loại thức ăn giúp mẹ sau sinh nhiều sữa cơ bản gồm:

Các loại rau màu xanh

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa - Ảnh 1

Mới sinh, sản phụ nên tích cực ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là các loại rau màu xanh. Rau có nhiều vitamin A, C, chất xơ, sắt như rau ngót, rau lang, rau mùng tơi, bắp cải,....

Trong đó, mẹ nên ăn nhiều rau ngót vì loại rau này có nhiều vitamin A, B, C, vừa giúp tăng sữa cho mẹ lại vừa co hồi cổ tử cung, làm sạch sản dịch, tăng kháng thể chống viêm nhiễm.

Các loại đỗ

Các loại đỗ như đỗ đen, đậu Hà Lan, đỗ đũa,… rất tốt cho mẹ vừa sinh xong. Các loại như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc có lượng đạm cao, nhiều chất béo, giàu năng lượng, giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong dầu.

Các loại gạo

Bên cạnh gạo tẻ ăn thường ngày, mẹ có thể bổ sung thêm lúa mạch, gạo lứt cũng rất tốt. Các sản phẩm này có chứa nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6, canxi, sắt tốt cho mẹ mới sinh, đồng thời giúp mẹ nhiều sữa hơn.

Hoa quả

Sau sinh, mẹ nên tích cực ăn nhiều hoa quả cũng giúp nhiều sữa: Cam, quýt, thanh long, đu đủ...

Các loại thịt, cá, trứng

Sau sinh để nhiều sữa, mẹ nên ăn đa dạng các loại thịt như: Thịt bò, thịt gà, thịt nạc nhiều đạm, vitamin B12 và các loại cá có nguồn omega 3 dồi dào nhất, trứng để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và sữa cho con.

Móng giò hầm

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa - Ảnh 2

Móng giò hầm cháo, hầm củ quả là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng giúp mẹ phục hồi nhanh hơn và kích sữa về nhiều hơn. Tuy nhiên mẹ chỉ cần ăn ở mức vừa phải, không nên bữa nào cũng ăn sẽ rất ngán.

 

Quả sung

Sung được biết đến là loại quả có tác dụng kích sữa vô cùng tốt, mẹ có thể nấu sung hầm thịt, nấu canh, ăn vừa ngon vừa nhiều sữa.

Đồ nếp

Những món như bánh nếp, xôi, bánh chưng,... các sản phẩm làm từ bột nếp đều có tác dụng kích sữa tuyệt vời mà mẹ mới sinh không thể bỏ qua.

Hải sản

Hải sản rất giàu canxi, không những tốt cho mẹ bầu mới sinh mà còn giúp kích sữa ra nhiều hơn. Mẹ đừng nghĩ rằng, ăn hải sản thì sữa sẽ tanh, điều này hoàn toàn không đúng nhé. Tuy nhiên, mẹ bị dị ứng hải sản thì bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Khoai lang

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa - Ảnh 3

Khoai lang vô cùng tốt cho mẹ sau sinh, nguyên nhân là do khoai lang chứa hàm lượng tinh bột đảm bảo mẹ có nhiều sữa cho con bú, đồng thời lại không chứa chất béo và cholesterol nên khi ăn vào sẽ không sợ tăng cân, ảnh hưởng sức khỏe.

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa lại không sợ tăng cân

Mẹ nên chia bữa ăn hợp lý 3 bữa chính và 2 bữa phụ, không cần thiết phải nhồi nhét quá no tránh gây mệt mỏi và hại cho tiêu hóa. Mẹ không nên ăn nhiều đồ nướng và chiên rán.

Ngoài ra mẹ cần uống nhiều nước, đảm bảo ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.để lượng sữa tiết ra nhiều hơn (trên 85 g nước trong 100 ml sữa mẹ) và nên dùng sữa, nước trái cây, nước rau luộc, nước đun sôi để nguội, không uống nước ngọt, nước có ga.

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống của mình 2 loại sau, vừa giúp nhiều sữa lại làm đẹp dáng:

Chè vằng

Chè vằng là loại đồ uống có lợi cho phụ nữ sau sinh, chỉ cần pha 1g cao chè vằng pha với 1 – 2 lít nước nóng mỗi ngày hoặc đun nước lá chè vằng khô uống thường xuyên sẽ giúp mẹ vừa nhiều sữa cho con bú, vừa thon gọn vóc dáng, đặc biệt là đốt cháy mỡ thừa vùng bụng và đùi sau sinh.

Rong biển

Rong biển có lợi cho hệ tiêu hóa, có tác dụng thải độc, làm giảm cholesterol đồng thời ngăn chặn hấp thu chất béo. Nếu mẹ sau sinh vừa muốn nhiều sữa vừa muốn giảm cân, hãy biến tấu thực đơn với các món từ rong biển.

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để tốt cho sự phát triển của thai nhi là thắc mắc của nhiều mẹ bầu, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT