Mẹ cứu sống thai nhi trong bụng nhờ nhận ra chỉ một tín hiệu bất thường

Mẹ bầu 24/07/2018 13:15

Khi đến bệnh viện khám, nhịp tim thai nhi lúc này chỉ còn khoảng 50 nhịp mỗi phút.

Hồi tháng 3 vừa qua, bà mẹ trẻ An An (sinh sống tại Trung Quốc) khi đang mang bầu những tuần cuối thai kỳ bỗng nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Và may mắn chính sự theo dõi cẩn trọng của cô đã giúp cứu sống thai nhi trong bụng.

Vào buổi sáng hôm đó, An An thấy bụng đau nhiều và đặc biệt là thai nhi không chuyển động nhiều như mọi khi. Lo lắng thai nhi có vấn đề, cô đã nằm xuống giường để đếm chuyển động của em bé nhưng vẫn không thấy nhiều cú đá, đạp như bình thường. Cô lại lấy một ly nước lạnh uống vào nhưng em bé vẫn chuyển động khá ít.

Sau đó, 2 vợ chồng cô đã đến bệnh viện phụ sản và khi bác sĩ kiểm tra thì phát hiện nhịp tim thai đã thay đổi đột ngột. Bình thường nhịp tim thai nhi khoảng từ 110-160 nhịp mỗi phút nhưng khi kiểm tra nhịp tim giảm mạnh chỉ còn 50 lần/phút.

Mẹ cứu sống thai nhi trong bụng nhờ nhận ra chỉ một tín hiệu bất thường - Ảnh 1
May mắn em bé của An An đã được cứu sống kịp thời.

Vì tình trạng khá nguy hiểm, thai nhi có thể tử vong trong bụng mẹ do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy nên ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành mổ đẻ cho An An.

Sau một cuộc giải phẫu nhanh chóng trong 19 phút, một bé gái đã được đưa ra khỏi bụng mẹ. Các bác sĩ nhận thấy thai nhi đang trong tình trạng khá nguy kịch do dây rốn bị xoắn nhiều vòng và nước ối thì bị nhiễm bẩn do em bé đã thải phân su trong tử cung.

Theo các bác sĩ sản khoa, dây rốn là kênh kết nối quan trọng giữa mẹ bầu và thai nhi để cung cấp dinh dưỡng cũng như oxy cho em bé. Khi dây rốn bị xoắn nhiều vòng có thể gây áp lực trong việc vận chuyển máu và oxy, khiến bé bị thiếu máu và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng thai nhi. Mặc dù tình trạng này khó phát hiện qua siêu âm thai nhưng may mắn là khi người mẹ chú ý đến những tín hiệu cấp cứu từ chuyển động của em bé sẽ có thể phát hiện được.

Các bác sĩ cũng luôn nhắc nhở mẹ bầu phải chú ý đến những chuyển động và những tín hiệu lạ của bé để nhận ra những dấu hiệu bất thường như:

Dấu hiệu 1: Đau bụng dữ dội

Trong thời gian mang thai, người mẹ có thể bị đau bụng nhẹ ở một số giai đoạn nhất định và chủ yếu là bình thường. Tuy nhiến nếu những cơn đau bụng đến đột ngột, co cứng thì cần chú ý bởi có thể đây là một cảnh báo sớm về hiện tượng thai ngoài tử cung hoặc sảy thai.

Mẹ cứu sống thai nhi trong bụng nhờ nhận ra chỉ một tín hiệu bất thường - Ảnh 2
Thai nhi bị xoắn dây rốn nhiều vòng có thể gây thiếu oxy đến với bé. (ảnh minh họa)

Dấu hiệu 2: Thai nhi chuyển động quá nhiều hoặc quá ít

Chuyển động của thai nhi là hoạt động sinh lý bình thường của bào thai, mẹ có thể cảm nhận được từ khoảng tuần thứ 18-20 thai kỳ trở đi. Nếu chuyển động của thai nhi ít hơn 10 lần/12 giờ hoặc nhiều hơn 40 lần/12 giờ có thể cho thấy đó là dấu hiệu thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung.

Dấu hiệu 3: Tim thai bất thường

Nhịp tim của thai nhi bình thường khoảng 110-160 lần/phút nhưng nếu nhịp tim quá nhanh trên 160 lần/phút hoặc quá thấp dưới 110 lần/phút có thể là dấu hiệu thai nhi bị thiếu oxy và cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Dấu hiệu 4: Chảy máu âm đạo

Vào thời kỳ đầu mang thai, nếu mẹ thấy vùng kín bị chảy máu nhiều kèm dấu hiệu đau bụng có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hoặc động thai, sảy thai. Mẹ đi khám sớm có thể sẽ được bác sĩ kê các loại thuốc giữ thai trong trường hợp bị đông thai.

Dấu hiệu 5: Quá nhiều hoặc ít nước ối

Nước ối là một trong những yếu tố để duy trì sự tồn tại của thai nhi. Quá nhiều nước ối có thể là dấu hiệu chỉ ra những bất thường ở hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch của thai nhi. Nếu ít hơn 400 ml nước ối được gọi là thiểu ối cũng sẽ ảnh hưởng đến thận và phổi của bé.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu, mẹ phải nhớ để bảo vệ mình và con

Tiêm phòng khi mang thai gồm những loại vắc-xin nào và tiêm khi nào, mẹ bầu hãy tham khảo lịch tiêm phòng cho bà bầu dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT