Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện

Mẹ bầu 19/05/2018 13:12

Mùa hè, tắm như thế nào để an toàn, khỏe mạnh mà không gây hại thai nhi? Không phải bà bầu nào cũng biết.

Mùa hè nắng nóng, các mẹ bầu dễ cảm thấy bức bách, khó chịu và nhiều khi chỉ muốn vào ngay phòng tắm để xả nước làm sạch mồ hôi nhớp nháp và dễ chịu hơn. Vậy nhưng, tắm như thế nào để an toàn, khỏe mạnh mà không gây hại thai nhi thì không phải bà bầu nào cũng biết.

Nguyên tắc giúp mẹ bầu tắm an toàn

Chọn đúng thời điểm để tắm

Cơ thể phụ nữ trong khi mang thai rất nhạy cảm, vì vậy, bạn không nên “thích là tắm” và tắm bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là khi vừa mới ngủ dậy hoặc khi đã quá muộn. Hãy chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày khi cơ thể bạn đã sẵn sàng để tắm như: vào lúc chiều tối sau khi tan ca làm…

Số lần tắm cũng là vấn đề mà bạn cần lưu tâm. Tiết trời nắng nóng thì bạn cũng chỉ nên tắm 2 lần/ 1 ngày, mỗi lần tắm không quá 30 phút.

Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện - Ảnh 1
Mẹ bầu nên chọn thời điểm thích hợp để tắm. (Ảnh minh họa)

Không tắm khi huyết áp giảm

Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp giảm xuống, tắm bằng nước ấm sẽ làm cho các mạch máu trong cơ thể bạn nở ra, máu đến não của bạn cũng như dinh dưỡng cho bé không đủ, điều này có thể gây hậu quả xấu.

Không tắm sau khi ăn

Hãy nhớ rằng, bạn không nên tắm sau khi ăn (khi vừa ăn no). Tắm vào thời gian này sẽ làm cho các mạch máu trong cơ thể bạn giãn nở, máu sẽ di chuyển đến phần thân dưới. Lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ để hệ thống tiêu hóa hoạt động, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn, các triệu chứng trên có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ. Do đó, dù có cảm thấy nóng nực, khó chịu thì cũng “chớ dại” mà tắm ngay sau ăn. Nghỉ ngơi, thư giãn một chút sẽ giúp bạn “hạ nhiệt” ngay thôi.

Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện - Ảnh 2
Mẹ bầu không nên tắm sau khi ăn no. (Ảnh minh họa)

Chú ý đến nhiệt độ nước tắm

Các mẹ bầu nên nhớ một quy tắc khi chuẩn bị nước tắm: xả nước lạnh trước sau đó mới xả nước nóng vào bồn tắm, đảm bảo rằng nhiệt độ nước tắm không quá 36 độ C. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế phòng tắm để kiểm tra nhiệt độ của nước hoặc kiểm tra bằng khuỷu tay hay cánh tay vì da ở những khu vực này là nhạy cảm nhất. Một bồn nước tắm quá nóng có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và biến chứng có thể xảy ra, vì vậy, hãy giữ ấm nước nhưng không quá nóng.

Bên cạnh việc chú ý đến nhiệt độ nước tắm, bạn còn phải đặc biệt quan tâm đến sự chênh lệch nhiệt độ trước và sau khi tắm, không được để cho nó chênh lệch quá lớn vì sẽ gây kích thích, co thắt tử cung dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Nếu mới đi từ ngoài về, bạn nên nghỉ ngơi tầm 30 phút để ráo mồ hôi, cơ thể thích ứng được với nhiệt độ khác so với môi trường bên ngoài rồi mới chuẩn bị tắm.

Uống nước trong khi tắm

Chuẩn bị một chai nước và đặt nó bên cạnh bồn tắm. Nếu cảm thấy khó chịu, khát nước thì bạn nên uống ngay để tránh nguy cơ mất nước.

Không khóa kín cửa phòng tắm

Mẹ bầu khi tắm không nên khóa kín cửa, việc làm này giúp tránh tình trạng té ngã hay ngất xỉu mà không được phát hiện cấp cứu kịp thời.

Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện - Ảnh 3
Mẹ bầu chỉ nên khép cửa khi tắm, đề phòng trường hợp ngã trong nhà tắm sẽ có người cấp cứu kịp thời. (Ảnh minh họa)

Cách giúp mẹ bầu thư giãn khi tắm

 Thêm muối epsom và giấm táo vào nước tắm

Để thực sự “xả hơi” và thư giãn, bạn có thể thêm một vài muỗng canh muối epsom (muối vô cơ Magie sulphat, có chứa: magie, lưu huỳnh và oxi) và một chén giấm táo vào nước. Theo các chuyên gia y tế, các chất tự nhiên này sẽ không gây hại cho bé yêu cũng như không có bất kỳ ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn.

Lưu ý: Bạn có thể dùng chất làm cho nước tắm sủi bọt và thơm 2 lần/ 1 tháng, không hơn. Vì tắm quá nhiều có thể dẫn đến kích thích âm đạo và nhiễm trùng.

Nghe nhạc

Hãy thiết kế một bộ dụng cụ hoặc loa nghe nhạc trong phòng tắm. Việc làm này giúp mẹ bầu thư giãn tâm trạng và phấn chấn tinh thần. Chú ý chọn loại nhạc có giai điệu nhẹ nhành, tươi vui và mở âm thanh vừa nghe.

Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện - Ảnh 4
Nghe nhạc khi tắm sẽ giúp mẹ bầu thư thái, thoải mái hơn. (Ảnh minh họa)

Massage thích hợp

Sử dụng một loại dầu gội hoặc sữa tắm dịu nhẹ, không gây kích ứng để matxa nhẹ nhàng khắp cơ thể sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu trong thai kỳ và cực kỳ có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Những việc cần tránh khi tắm

Ngồi quạt mạnh hoặc điều hòa ở nhiệt độ thấp sau khi tắm

Thân nhiệt của bạn sẽ giảm sau khi tắm. Vì thế, tuyệt đối không ngồi quạt mạnh hoặc điều hòa ở nhiệt độ thấp ngay vì gió từ quạt hay điều hòa sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể càng giảm, từ đó gây nên co mạch đột ngột làm tăng huyết áp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Uống đồ uống lạnh sau khi tắm

Uống nước lạnh ngay sau tắm sẽ làm cho niêm mạc dạ dày, đường ruột bị tổn thương do gặp lạnh đột ngột. Sự tổn thương này có thể dẫn đến các bệnh lý như đau hoặc loét dạ dày…

Tắm mà không có thảm lót chân

“Hơn 230.000 tai nạn thương tích xảy ra trong phòng tắm trong một năm. Gần 20% số ca này là do trượt chân”, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ.

Vì thế, hãy đặt vảo chống trơn trượt hoặc một tấm thảm trong phòng tắm và có thể lắp thêm các thanh vịn bên trong, bên ngoài khu vực này để giảm trượt ngã.

Mẹ bầu tắm ngày nắng nóng, phải nhớ những nguyên tắc này nếu không muốn nhập viện - Ảnh 5
Thảm nhựa lót sàn sẽ giúp giảm nguy cơ tai nạn trượt ngã trong phòng tắm. (Ảnh minh họa)

Dùng vòi hoa sen quá cũ

Theo kết quả một nghiên cứu từ Đại học Colorada ở Boulder (Mỹ), gần 1/3 số vòi hoa sen có chứa vi khuẩn tiềm ẩn những nguy cơ. Các khe, kẽ trên vòi hoa sen là “ngôi nhà lý tưởng” cho vi khuẩn. Bạn có thể làm sạch vòi hoa sen bằng chất tẩy rửa nhưng vi khuẩn sẽ vẫn phát triển trở lại. Không những thế, vòi hoa sen phun sương hay tạo tia nước mạnh thường chứa vi khuẩn có hại và có thể xâm nhập sâu trong đường hô hấp của bạn. Vì vậy, sử dụng kiểu dàn phun mưa hay vòi chảy một dòng là tốt nhất cho bà bầu.

Bà bầu nên kiêng gì trong 3 tháng đầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi?

Trong 3 tháng đầu, bà bầu cần tuyệt đối kiêng cử việc ăn các thực phẩm có hại, tránh các tư thế vận động không thích hợp để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy đến cho thai nhi.

TIN MỚI NHẤT