Mẹ bầu đang “lãng phí” khi bổ sung vitamin trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu 26/01/2019 13:00

Hầu hết các mẹ bầu đều bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất với hy vọng giúp trẻ khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung nhiều loại vitamin trong suốt thai kỳ là “lãng phí”.

Hiện nay có rất nhiều quảng cáo giới thiệu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, nhưng mẹ bầu nên sáng suốt lựa chọn vitamin thực sự thiết yếu và không nên tin hoàn toàn vào những quảng cáo đó. Bởi một nghiên cứu mới đây của Vương quốc Anh đã cảnh báo, mẹ bầu đang “lãng phí” tiền của khi mua và uống vitamin, bởi chưa có bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng của các loại vitamin đó trong việc nâng cao sức khỏe của trẻ. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, mẹ bầu uống nhiều vitamin A thậm chí có thể gây hại cho em bé.

Mẹ bầu đang “lãng phí” khi bổ sung vitamin trong suốt thai kỳ - Ảnh 1

Nhiều mẹ bầu đang bổ sung vitamin sai cách, gây lãng phí và thậm chí gây hại cho trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều loại hợp chất bổ sung vitamin và khoáng chất liên tục được quảng cáo là giúp mẹ bầu phòng ngừa những biến chứng trong thai kì. Điển hình là hợp chất chứa tới hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, như vitamin B1, B1, B3, B6, B12, C, D, R, K, axit folic, iốt, magie, sắt, đồng, kẽm, selen...

Theo như khuyến cáo của Dịch vụ Y tế quốc gia NHS (Vương quốc Anh) và các dịch vụ y tế toàn cầu khác, hai loại dưỡng chất duy nhất phụ nữ có thai cần bổ sung trong suốt thai kỳ đó là axit folic và vitamin D.

Sự thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khi mang thai và sinh nở, bao gồm tiền sản giật, thai nhi chậm phát triển, dị tật ống thần kinh thai nhi, xương thai dị dạng, và thai nhẹ cân. Các bác sỹ cho biết, không phải các loại vitamin và khoáng chất mà một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học tăng cường bổ sung axit folic và vitamin D trước và trong thai kỳ mới là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của người mẹ và đứa trẻ.

Axit folic được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh là dưỡng chất quan trọng giúp giảm nguy cơ thai nhi bị các loại dị tật ống thần kinh như khuyết thiếu một bên não và tật nứt đốt sống. Axit này có nhiều nhất trong bánh mỳ dinh dưỡng. Các bằng chứng khoa học cho thấy tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe của trẻ chưa thực sự rõ ràng, nhưng mẹ bầu và mẹ đang cho con bú nên bổ sung một lượng khoảng 10µg (microgam) vitamin D mỗi ngày để đảm bảo hệ xương của trẻ phát triển khỏe mạnh.

Mẹ bầu đang “lãng phí” khi bổ sung vitamin trong suốt thai kỳ - Ảnh 2

Thay vì bổ sung quá nhiều vitamin và khoáng chất, mẹ bầu nên cố gắng duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, trong đó tăng cường axit folic và khoáng chất mới là yếu tố quan trọng giúp cả mẹ và trẻ có một sức khỏe tốt.

Theo biên tập viên James Cave của bản tin Liệu pháp và Dược phẩm của Công ty BMJ, công ty con của Hiệp hội Y khoa Anh quốc, kết quả các nghiên cứu kết luận: “Không có bằng chứng khoa học nào đủ căn cứ cho thấy phụ nữ có thai nên bổ sung thêm bất kỳ loại dưỡng chất nào trong suốt thai kỳ ngoài axit folic và vitamin D. Phụ nữ mang thai cần quan tâm đến chất lượng của bữa ăn và sử dụng các hợp chất bổ sung axit folic hợp lý bởi khá nhiều người chưa thực sự hiểu về loại chất này”.

Ông cũng cho biết, “Phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai không thực sự cần thiết phải bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất như vậy. Điều đó chỉ khiến họ tiêu tốn một khoản tiền không đáng có mà thôi”.

Mẹ bầu đang “lãng phí” khi bổ sung vitamin trong suốt thai kỳ - Ảnh 3

Vitamin D và axit folic là hai loại dưỡng chất duy nhất mẹ bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ nhằm làm giảm nguy cơ thai nhi bị các biến chứng nguy hiểm.

Hơn nữa, mẹ bầu rất dễ động lòng trước những thông điệp như “Cho con một khởi đầu tốt đẹp nhất”, nhưng lại chưa hiểu được hai loại dưỡng chất cần thiết duy nhất trong suốt thai kỳ là axit folic và vitamin D.

Các nhà nghiên cứu đang đề xuất Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh sản xuất viên nén chứa vitamin D, axit folic và vitamin C với giá thành thấp, tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ nước này có cơ hội tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Những loại thực phẩm tốt hơn cả thuốc dưỡng thai giúp mẹ khỏe mạnh thai nhi phát triển vượt chuẩn

Hãy thường xuyên ăn những loại thực phẩm dưới đây, bà bầu sẽ có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT