Mách mẹ bầu cách làm giảm chứng ợ nóng khó chịu khi đang mang thai

Mẹ bầu 04/04/2020 05:00

Ợ nóng là chứng bệnh thường gặp khi mang thai, nó gây ra không ít bất tiện cho mẹ bầu trong sinh hoạt hàng ngày. Để giảm chứng ợ nóng cần phải làm gì?

Ợ nóng hay còn được gọi là chứng trào ngược axit xảy ra với phần lớn các mẹ bầu do sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai. Ngoài cảm giác vị chua, đắng ở miệng, mẹ bầu bị ợ nóng còn cảm thấy nóng rát ở phần ngực dưới và cuống họng. Ợ nóng khi mang thai xuất hiện chủ yếu do sự gia tăng đột ngột của hoóc-môn progesterone, có tác dụng làm giãn cơ tử cung, hỗ trợ cho sự phát triển ngày một lớn của em bé trong bụng.

Mách mẹ bầu cách làm giảm chứng ợ nóng khó chịu khi đang mang thai - Ảnh 1

Ợ nóng là chứng bệnh thường gặp khi mang thai (Ảnh minh họa)

Có khoảng 1/3 số thái phụ bị chứng ợ nóng vào 3 tháng đầu của thai kỳ và số còn lại biểu hiện 3 tháng cuối của thai kỳ. Để giảm trị dứt điểm chứng ợ nóng khi mang thai, mẹ có thể áp dụng các cách sau:

Ăn nhiều bữa nhỏ

Cùng với sự phát triển của thai nhi, dạ dày của mẹ bầu cũng bị thu hẹp lại một phần đáng kể. Và việc ăn cùng lúc quá nhiều thực phẩm chỉ khiến cho chứng ợ nóng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng thực phẩm vừa phải. Thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, mẹ bầu nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để giảm thức ăn trào ngược lên thực quản và gây ợ nóng.

Tránh mặc quần áo quá chật

Việc tránh mặc quần áo quá chật cũng được xem là một giải pháp làm giảm chứng ợ nóng hiệu quả. Quần áo quá chật có thể gây áp lực lên dạ dày và quá trình tiêu hóa, làm gia tăng chứng ợ nóng.

Vì vậy khi mang thai, chị em nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mềm và thông thoáng. Ngoài ra, chị em cũng nên chọn mua loại áo dành riêng cho mẹ bầu sẽ tốt hơn.

Kê cao gối khi ngủ

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ của phụ nữ mang thai rất quan trọng vì nó có thể kiểm soát chứng ợ nóng khi mang thai. Bạn nên sử dụng một chiếc gối được thiết kế đặc biệt giúp nâng cao phần thân trên để giữ cho axit dạ dày không bị trào ngược, như thế sẽ làm giảm chứng ợ nóng, ợ chua đáng kể.

Loại bỏ những thực phẩm gây kích thích

Khi mang bầu, bạn cần nên loại bỏ những thực phẩm khiến cho chứng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn các loại trái cây chứa nhiều axit như họ: cam, chanh, quýt, cà chua… hoặc những thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, thức uống có ga, caffein…

Uống nhiều nước mỗi ngày

Mách mẹ bầu cách làm giảm chứng ợ nóng khó chịu khi đang mang thai - Ảnh 2

Mẹ bầu uống nhiều nước giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)

Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu mà còn rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị chứng ợ nóng khi mang thai. Phụ nữ mang thai nên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày và nên chia đều thời gian trong ngày để uống. Tuy nhiên, mẹ bầu nên lưu ý không nên uống trong lúc ăn nhé.

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic

Ợ nóng ở bà bầu thường gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Những lúc này các mẹ bầu nên bổ sung nhiều sữa chua probiotic. Bởi loại thực phẩm này có thể cải thiện hệ tiêu hóa và làm giảm áp lực có thể gây ra chứng ợ nóng. Đồng thời nó còn giúp cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh tối đa

Mẹ bầu nằm ngủ sai tư thế có thể dẫn đến thiếu máu tuần hoàn cho cả mẹ và thai nhi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đâu là tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ?

TIN MỚI NHẤT