6 mẹo tự nhiên giúp mẹ gọi sữa về nhanh chóng sau sinh

Mẹ bầu 27/03/2020 05:00

Làm cách nào để có đủ sữa cho con bú là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ bỉm sữa quan tâm. Hãy cùng tham khảo một vài mẹo nhỏ đơn giản sau đây để giúp mẹ gọi sữa về nhanh hơn

Massage bầu ngực bằng nước ấm

6 mẹo tự nhiên giúp mẹ gọi sữa về nhanh chóng sau sinh - Ảnh 1

Massage đầu ngực mỗi ngày sẽ giúp mẹ có nhiều sữa hơn (Ảnh minh họa)

Đây là một cách rất hiệu quả giúp mẹ có nhiều sữa hơn để cho con bú, việc massage tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa của mẹ làm cho đường ống dẫn sữa giãn nở giúp sữa chảy nhanh và nhiều hơn, giúp sản sinh lượng sữa nhiều hơn. Massage bầu ngực không chỉ là bí quyết giúp kích sữa mẹ giúp cho lượng sữa nhiều mà còn là tuyệt chiêu hay ngăn ngừa ung thư vú cho mẹ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan như tắc tia sữa, u vú, áp xe vú do chất lỏng bị tích tụ lâu ngày.

Ăn đủ chất

Trong khoảng thời gian cho con bú, mẹ cần nhiều năng lượng hơn bình thường. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: vitamin, khoáng chất, các phytoestrogen vào thực đơn hàng ngày để kích thích sữa về. Có một số thực phẩm rất lợi sữa dành cho các bà mẹ như: yến mạch, cà rốt, củ cải, các loại rau màu xanh đậm, các loại đậu, ngũ cốc,…

Âu yếm và ở bên con

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy mối liên hệ lớn giữa cử chỉ chăm sóc của mẹ với lượng sữa được tiết ra. Theo đó, những hành động như vuốt ve, âu yếm bé sẽ thúc đẩy nồng độ oxytocin và prolactin tăng lên trong cơ thể mẹ.

6 mẹo tự nhiên giúp mẹ gọi sữa về nhanh chóng sau sinh - Ảnh 2

Những cử chỉ yêu thương, âu yếm khi ở bên con sẽ giúp mẹ gọi sữa về nhanh hơn (Ảnh minh họa)

Cả hai loại hormone này cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Các bà mẹ cho con bú thường có nồng độ oxytocin và prolactin cao hơn trong máu, thúc đẩy gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé và tạo tâm trạng hưng phấn cho việc tiết sữa.

Uống nhiều nước

Cơ thể bạn cần một lượng nước nhất định để duy trì việc tiết sữa. Rất nhiều bà mẹ mới sinh quá bận rộn đến mức quên không nạp thêm nước cho cơ thể. Điều này có thể có ảnh hưởng đến lượng sữa sản xuất ra. Do đó, bạn cần uống đủ 2 lít nước/ ngày và có thể tập thói quen uống một ly nước trước và sau khi cho con bú. Ngoài nước lọc, mẹ nên uống thêm nước trái cây và ăn thêm hoa quả như táo, cam, dưa hấu... để bổ sung vitamin.

Cho con bú thường xuyên

6 mẹo tự nhiên giúp mẹ gọi sữa về nhanh chóng sau sinh - Ảnh 3

Cho trẻ bú thường xuyên giúp sữa mẹ sản sinh nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Mẹ càng cho bé bú càng lâu và thường xuyên thì sữa càng sản xuất nhiều. Sau mỗi lần cho con bú xong, mẹ nên cố gắng vắt hết sữa còn lại trong vú, thực hiện hành động này đều đặn 3-4 lần/ ngày sẽ giúp mẹ nhiều sữa hơn. Bởi nếu để ứ lại sữa thừa, chất ức chế bài tiết sữa sẽ cản trở các tế bào sản xuất sữa, dẫn đến lượng sữa giảm dần.

Không dùng núm vú giả

Thực tế, mọi trẻ sơ sinh đều thích bú mẹ vì nó mang lại cảm giác an toàn. Thêm vào đó, việc bú mẹ tạo sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Việc sử dụng núm vú giả chỉ để giảm bớt việc cho ăn không cần thiết. Tuy nhiên, khi trẻ sơ sinh sử dụng núm vú giả có thể bé sẽ bú ít đi và dẫn đến lượng sữa sản xuất sẽ ít hơn. Nếu bạn đang lo cơ thể mình tiết ra ít sữa thì hãy cho bú khi bé khóc chứ đừng dùng núm vú giả.

Thai 37 tuần tuổi đau bụng dưới có phải dấu hiệu sắp sinh?

Bà bầu mang thai 37 tuần tuổi đau bụng dưới là một trong những dấu hiệu của việc chuyển dạ. Do đó, trong thời điểm này các bà mẹ cần phải chú ý rất nhiều.

TIN MỚI NHẤT