Em bé sinh ra bị bệnh nguy hiểm vì mẹ bầu ham con to cố "ăn cho hai người"

Mẹ bầu 05/12/2018 13:00

"Ăn cho hai người" từ lâu đã được chứng minh là quan điểm sai lầm khi mang bầu. Vậy nhưng nhiều mẹ vẫn tin vào điều này và làm theo.

Khi mang thai, một trong những vấn đề mẹ quan tâm nhất chắc chắn là dinh dưỡng. Bà mẹ nào cũng mong muốn con phát triển tốt, sinh ra nặng cân, khỏe mạnh. Tuy vậy, vì mong muốn này mà nhiều bà mẹ đang thực hiện chế độ dinh dưỡng sai lầm, ăn cho hai người và tẩm bổ quá nhiều.

Tuy vậy, một nghiên cứu được thực hiện gần đây trên 900 phụ nữ cho thấy những bà mẹ tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai có khả năng đứa bé sinh ra sẽ kháng insulin, một loại chất có trong bệnh tiểu đường type 2. Trẻ khi đến 7 tuổi sẽ dễ bị thừa cân, huyết áp cao, khiến chúng có nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ sau này.

 

Em bé sinh ra bị bệnh nguy hiểm vì mẹ bầu ham con to cố 'ăn cho hai người' - Ảnh 1

Mẹ tăng cân quá nhiều khi mang thai làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở con. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Y học Diabetologia, Anh. Những phát hiện mới xuất hiện sau khi các bác sĩ báo cáo sự gia tăng bệnh tiểu đường type 2 xuất hiện ở trẻ dưới 8 tuổi. 20 năm trước, tình trạng này chưa từng xảy ra ở trẻ em.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác thực hiện bởi một trường Đại học ở Hồng Kông và Trung Quốc cũng khẳng định: "Chúng tôi tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa tăng cân trong thai kỳ và một số yếu tố liên quan đến nguy cơ bệnh tim ở trẻ 7 tuổi. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng cho cả việc phòng ngừa và điều trị. Do đó cần có sự nhận thức và theo dõi việc tăng cân tốt hơn trong thời kỳ mang thai."

 

Em bé sinh ra bị bệnh nguy hiểm vì mẹ bầu ham con to cố 'ăn cho hai người' - Ảnh 2

Mẹ bầu nên được chuyên gia tư vấn để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định việc tự xây dựng chế độ ăn kiêng khi mang thai không hề đơn giản, bởi vì thai nhi nếu nhẹ cân sẽ đi kèm với những rủi ro không mong muốn.

Trước đây, một cuộc khảo sát trên 1,3 triệu phụ nữ mang thai trên toàn thế giới phát hiện ra rằng, 47% phụ nữ tăng cân quá mức cho phép, 23% tăng cân ít và chỉ 30% đáp ứng được yêu cầu cho phép.

Mandy Forrester, người đứng đầu tại Royal College of Midwives cho biết: “Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ thường nghe những lời khuyên về việc quản lý cân nặng từ các y bác sĩ. Đặc biệt là từ các nữ hộ sinh, thế nên họ cần được đào tạo đúng đắn để có thể cung cấp những kiến thức khoa học và đầy đủ cho các sản phụ".

Vỡ thai ngoài tử cung, máu chảy ướt chân, bác sĩ vẫn cắn răng đứng mổ đẻ cho sản phụ

Dù phát hiện ra bản thân gặp vấn đề không ổn nhưng nữ bác sĩ vẫn quyết định tiến hành nốt ca sinh mổ cho bệnh nhân.

TIN MỚI NHẤT