Đây chính là khoảng cách lý tưởng nhất giữa hai lần sinh con các mẹ nào cũng nên biết để tránh rủi ro

Mẹ bầu 21/11/2018 13:00

Nghiên cứu này đã chỉ ra khoảng cách lý tưởng giữa các lần sinh bởi nếu sinh con quá dày sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường cho cả mẹ và thai nhi.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị các bà mẹ nên giữ khoảng cách giữa 2 lần sinh là khoảng 18-24 tháng. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng điều này là không cần thiết. Kết quả cho thấy thời gian tối thiểu giữa 2 lần sinh nên là ít nhất 12 tháng. Đợi 1 năm trước khi sinh bé tiếp theo sẽ giảm khả năng gặp phải những vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Việc mang bầu quá dày mang đến rất nhiều rủi ro, bao gồm sinh non, sinh nhẹ cân hay thai phụ tử vong. Bác sĩ Wendy Norman là tác giả chính của nghiên cứu và bà cho rằng kết quả của nghiên cứu này là một "thông tin đáng mừng" cho những phụ nữ trên 35 tuổi muốn có thêm con.

Đây chính là khoảng cách lý tưởng nhất giữa hai lần sinh con các mẹ nào cũng nên biết để tránh rủi ro - Ảnh 1

Nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Đại học British Columbia và Trường Y tế Cộng đồng TH Chan của Havard đã phân tích 150 nghìn phụ nữ sinh con ở Canada. Các nhà nghiên cứu công bố kết quả nghiên cứu của họ trong Tạp chí JAMA Internal Medicine và sau đây là bản tóm tắt những kết quả mà họ đã thu được khi nghiên cứu về những bà mẹ mang thai bé tiếp theo khi chưa được 12 tháng kể từ bé trước:

- Mang thai lần sau với khoảng cách ngắn hơn 12 tháng so với lần mang thai trước liên quan đến những rủi ro lớn cho phụ nữ ở bất kì độ tuổi nào.

- Những rủi ro cho sản phụ thì lại khác nhau tùy vào tuổi tác. Những bà mẹ trên 35 tuổi đẻ với khoảng cách dày (ít hơn 12 tháng) dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe của bản thân hơn. Còn những rủi ro đối với thai nhi thì xảy ra với tất cả và nhóm tuổi có tỷ lệ gặp phải cao nhất là từ 20 đến 34 tuổi.

- Trái lại, những phụ nữ trẻ thụ thai lần sau chỉ 6 tháng sau khi sinh đối mặt với 8,5% nguy cơ tử vong hoặc chấn thương. Tỷ lệ này giảm xuống 3,7% nếu mang thai sau 18 tháng.

Tuy vậy, những kết quả nghiên cứu này vẫn chỉ là những khuyến nghị còn quyền lựa chọn vẫn nằm ở các chị em phụ nữ. Mandy Forrester đến từ Trường Hoàng gia Hộ sinh nhấn mạnh rằng: "Cuối cùng thì khoảng cách giữa 2 lần sinh vẫn là quyền lựa chọn của phụ nữ, dù họ ở độ tuổi nào. Điều quan trọng là họ nhận thức được bằng chứng về khoảng cách sinh lý tưởng và từ đó đưa ra lựa chọn với thông tin đúng đắn".

Những lưu ý các mẹ bầu nên nhớ để tránh rủi ro khi mang thai:

Đây chính là khoảng cách lý tưởng nhất giữa hai lần sinh con các mẹ nào cũng nên biết để tránh rủi ro - Ảnh 2

- Tránh những công việc nhà có những chất hóa học mạnh; không lau chùi quạt, trần nhà hay cửa sổ; rửa bát; mang vác nặng; tắm rửa cho thú cưng...

- Tránh xa 1 số loại thực phẩm nhất định như thịt sống hay chưa được nấu chín (pate, xúc xích, sushi, thịt hun khói…), trứng sống hay trứng hấp, mayonnaise, hoa quả và rau củ chưa được tiệt trùng sạch...

- Tránh thực phẩm còn sống hoặc chưa chín kỹ: Những thực phẩm chưa chín kỹ là nơi trú ngụ của những vi khuẩn gây hại đến mẹ bầu và thai nhi. Nếu “nghiện” sushi, sashimi hay những loại kem mousse, kem và mayonnaise, mẹ bầu nên tạm thời hy sinh sở thích của mình trong giai đoạn này nhé!

- Tránh thức uống có cồn và caffein: Trong khi thức uống có cồn như rượu, bia có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não của thai nhi, những thức uống chứa caffein lại tăng khả năng sinh non, sảy thai ở mẹ bầu. Muốn có một thai kỳ hoàn hảo, mẹ nên tránh xa các loại nước uống thiếu thân thiện này nhé!

Bác sĩ Nhi khoa nhắc nhở tất cả cha mẹ: Không bao giờ được làm những điều này với trẻ

Từ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, được chứng kiến các trường hợp trẻ gặp nguy hiểm tính mạng chỉ vì sai lầm của người lớn, bác sĩ Nhi khoa muốn nhắc nhở phụ huynh những điều tối kỵ cần tránh.

TIN MỚI NHẤT