Có thai không nên ăn gì?

Mẹ bầu 08/05/2018 07:00

Khi biết tin được lên chức mẹ, nhiều chị em băn khoăn về việc có thai không nên ăn gì.

Kiêng cữ trong thời gian mang thai là chuyện không thể tránh khỏi. Có nhiều thông tin về kiêng cữ không chính xác, thiếu khoa học nhưng trong đó có nhiều điều hợp lý, chính xác giúp bà bầu tránh được những nguy hiểm. Vấn đề ăn uống cũng có những lưu ý nhất định, vậy có thai không nên ăn gì?

 1. Các món gỏi

Sushi (cá sống được thái từng lát) chính là một trong những món gỏi được nhiều người yêu thích vì hương vị tươi ngon, bổ dưỡng của hải sản. Tuy nhiên, với các mẹ bầu, các loại sushi, sashimi, các món sò, ốc, hàu sống có nhiều khả năng chứa các vi khuẩn, ký sinh trùng có hại. Vì vậy, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ sản khoa khuyên rằng, bà bầu không nên ăn các loại thịt cá sống.

 2. Cá biển

Các loại cá biển như cá thu, cá kình, cá kiếm, cá ngừ đại dương … thường nằm ở tầng sâu của đáy biển. Chúng thường chứa hàm lượng thủy ngân nhất định có thể gây hại cho thai nhi. Chị em mang bầu nên ăn các loại cá đồng, cá nước ngọt vừa bổ sung canxi, đồng thời tránh nguy hiểm.

Có thai không nên ăn gì? - Ảnh 1

3. Sữa chưa tiệt trùng

 Sữa là thức uống cần thiết giúp mẹ bầu bổ sung canxi. Nhưng chị em chỉ nên uống các loại sữa tươi đã được tiệt trùng hoàn toàn. Sữa chưa tiệt trùng thường là sữa bò lấy trực tiếp từ các trang trại nhỏ lẻ có thể chứa vi khuẩn listeria.

 4. Phô mai mềm

 Phô mai mềm được làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria. Thai phụ nếu nhiễm loại vi khuẩn này có thể dẫn tới sẩy thai, sinh non và tử vong. Khi lựa chọn các loại phô mai mẹ bầu cần đọc kỹ nhãn sản phẩm.

5. Thịt tái

Các món thịt tái như bít tết chưa được nấu chín hoàn toàn sẽ không phù hợp cho chị em bầu bí. Thịt sống, thịt tái thường chứa vi khuẩn toxoplasma rất nguy hiểm với thai phụ. Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức món bít tết bò yêu thích hay phi lê áp chảo thì cần đun chín trước khi ăn.

 6. Trái cây chưa rửa, chưa gọt vỏ

Bất kể các loại trái cây nào trước khi ăn mẹ bầu cũng cần rửa sạch, nếu có vỏ nên gọt vỏ. Người ta nhận thấy một loại ký sinh trùng có tên là toxoplasma thường xuất hiện ở vỏ trái cây, củ quả chưa được rửa sạch. Đặc biệt, bà bầu cần nói không với trái cây bị thâm nát, dập hỏng.

Có thai không nên ăn gì? - Ảnh 2

7. Trứng sống

Bạn băn khoăn có thai không nên ăn gì nhưng vẫn có thói quen ăn phở với trứng trần lòng đào hay tráng miệng với một chiếc bánh tiramisu vị trà xanh? Nếu bạn thực sự đang mang thai thì món ăn này không còn thích hợp với bạn nữa. Trứng trần chính là trứng sống chưa được nấu chín. Còn bánh tiramisu được làm từ trứng sống đánh bông thành kem đấy nhé !

Trong trứng sống có thể chứa tới 20.000 vi khuẩn salmonella. Vì vậy, mẹ bầu hãy tạm biệt những món ăn này đến khi sinh con an toàn.

8. Đồ uống có chứa chất kích thích

Đầu tiên đó chính là bia, rượu. Nhiều chị em phụ nữ có thói quen dùng đồ uống có cồn thường xuyên nhưng khi đã trở thành bà bầu bạn phải chấp nhận « cai » chúng đi thôi. Bà bầu mang thai 3 tháng đầu uống rượu hoặc bà bầu nghiện rượu có nguy cơ sinh non, sảy thai, thậm chí trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rượu kích thích rất nguy hiểm.

Tiếp theo là trà, cà phê, soda. Đây là những loại thức uống chứa hàm lượng cafein khá cao có hại đến sức khỏe thai nhi.

 9. Thịt nguội, thịt hun khói

Các loại thịt này thường được bảo quản khá lâu trong tủ lạnh. Trong khi đó, vi khuẩn listeria có thể phát triển ở nhiệt độ trong tủ lạnh. Mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại thịt này, hoặc nếu ăn cần nấu chín trước khi sử dụng.

Có thai không nên ăn gì? - Ảnh 3

Ngoài những nhóm thực phẩm nêu trên, chị em bầu bí cũng nên lưu ý :

- Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ dễ làm bạn bị đầy hơi, chướng bụng.

- Không ăn đồ cay nóng, nhiều gia vị vì có thể gây nóng trong, mụn nhọt làm bà bầu khó chịu.

- Lựa chọn thực phẩm hữu cơ, được nuôi trồng đảm bảo an toàn, có nguồn gốc rõ ràng.

- Khi mang thai, chị em nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn mua từ hàng quán vỉa hẻ vì chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

- Không nên chứa thực phẩm vào các loại hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần. Chúng có thể làm từ nguyên liệu rẻ tiền, không đảm bảo an toàn cho thai phụ.

Du lịch khi mang thai bà bầu cần chú ý điều gì?

Lên kế hoạch đi du lịch trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần hết sức cẩn trọng với những lưu ý cơ bản dưới đây.

TIN MỚI NHẤT