Có hạn chế số lần sinh mổ?

Mẹ bầu 11/07/2018 13:55

Vợ chồng tôi đã có 3 con trai. Lần thứ hai là vợ tôi sinh đôi và cả 2 lần cô ấy đều sinh mổ. Có thể do câu “tam nam bất phú” nên vợ tôi khăng khăng muốn sinh tiếp. Nghe nói sinh mổ lần 3 sẽ nguy hiểm, xin hỏi vợ tôi có thể sinh con nữa không? Nguyễn Hiệp (Hưng Yên)

Mổ đẻ là một cuộc phẫu thuật lớn phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra. Quá trình lành vết rạch phụ thuộc vào sức khỏe của người phụ nữ và thường chỉ 3 tháng sau sinh là lành hoàn toàn. Tuy nhiên, vết sẹo này liên quan mật thiết với việc mang thai và sinh con lần tới. Cụ thể là vết sẹo này có thể bị bục trong quá trình mang thai và khi chuyển dạ. Nguy cơ bục vết sẹo tử cung sẽ tăng cao ở những phụ nữ sinh chỉ định bằng phương pháp mổ đẻ, đặc biệt là mổ đẻ khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ và khoảng cách giữa lần sinh trước với lần mang thai này ít hơn 2 năm. Ngoài nguy cơ bục vết sẹo tử cung, những người mổ đẻ nhiều lần dễ gặp những bất thường nhau thai như khả năng nhau bong non, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược.

Có hạn chế số lần sinh mổ? - Ảnh 1

Vợ anh đã 2 lần sinh mổ, nếu có ý định mang thai lần nữa thì nên cách lần sinh trước ít nhất 3 năm để vết sẹo phục hồi tốt. Do đã mổ đẻ ở hai lần trước nên nên lần thứ 3 cũng chắc chắn sẽ được chỉ định sinh mổ. Để có một thai kỳ ổn định và  tránh những nguy cơ khi sinh, khi có ý định mang thai, vợ anh nên khám siêu âm để kiểm tra vết mổ cũ, cung cấp cho bác sĩ thông tin lần sinh trước như thời gian mổ, lý do mổ, thời gian phục hồi, biến chứng sau sinh nếu xảy ra... để  bác sĩ sẽ tư vấn thời điểm phù hợp để sinh lần 3. Trong khi mang thai, nếu thấy có cơn đau bất thường ở vết mổ cũ, cần nhập viện để được kiểm tra và theo dõi.

Sinh mổ, mẹ phải ghi nhớ những điều này để tránh nguy hiểm cho mẹ và bé

Thông thường, các mẹ sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi hơn.

TIN MỚI NHẤT