Bi hài chuyện các mẹ để "quên não" trong phòng sinh

Mẹ bầu 19/12/2017 04:10

Cùng với niềm hạnh phúc chào đón một "thiên thần" đáng yêu trong gia đình, các mẹ sau sinh cũng phải đau đầu với những tình huống "dở khóc dở cười" do trí nhớ giảm sút.

Đón thêm một thành viên mới trong gia đình chắc chắn là niềm hạnh phúc lớn lao đối với bất kỳ bà mẹ nào. Vậy nhưng sau khi sinh, mẹ cũng gặp phải không ít rắc rối vì trí nhớ giảm sút nghiêm trọng. 

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 80% các bà mẹ mới sinh phàn nàn rằng trí não họ không được minh mẫn như trước kể từ khi mang thai. Thậm chí những mẹ có trình độ học vấn cao thì cảm giác này lại càng rõ ràng hơn.

"Dở khóc dở cười" vì giảm trí nhớ sau sinh

Gần đây, trên một diễn đàn nổi tiếng dành cho phụ nữ, nhiều bà mẹ đã cùng kể lại những tình huống "dở khóc dở cười" vì chứng "não cá vàng" sau sinh của mình. 

Bi hài chuyện các mẹ để 'quên não' trong phòng sinh - Ảnh 1

Sau khi sinh chắc là tôi đã "quên não" trong phòng sinh luôn nên chẳng thế nhớ nổi điều gì. Vì vậy, tôi chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại tất cả mọi thứ như mật khẩu các loại tài khoản, mã thẻ, mã mở cửa nhà và những việc cần làm. Tôi khá an tâm vì lúc nào cũng giữ cuốn sổ bên mình. Vậy mà một ngày mẹ tôi gọi đến hỏi chuyện, nói chuyện với mẹ xong tôi chẳng thể tìm được cuốn sổ đâu nữa. 

Ngày đầu tiên đi làm lại sau khi nghỉ sinh, tôi cực kỳ để ý vẻ bề ngoài. Quần áo, túi xách đều phải chọn đến mấy lần, soi gương chán chê rồi mới ra khỏi của. Đến nơi làm việc, mọi người đều nhiệt tình, vui vẻ hỏi thăm, đến cả sếp cũng xuống cho vài lời động viên. Vậy nhưng sếp vừa đi thì cô thư ký lại đến nói nhỏ vào tai tôi: "Dép bông rất đẹp nhưng từ lần sau chị đừng đeo đi làm nhé!" 

Có một lần ra ngoài ăn, tôi quẹt thẻ tín dụng đến 3 lần vẫn không được. Đang thắc mắc định gọi cho ngân hàng thì bạn nhân viên nhìn với ánh mắt ái ngại và nói: "Chị quẹt nhầm thẻ rồi". Lúc đấy nhìn xuống mới thấy mình đang cầm thẻ xe buýt.

Bi hài chuyện các mẹ để 'quên não' trong phòng sinh - Ảnh 2

Một lần chồng đưa tôi đi rút tiền. Sau khi rút xong thấy mất phí tôi cứ lầm bầm mãi: "Tự nhiên lại tính phí, trước có tính đâu nhỉ. Mà rút đúng ngân hàng cũng mất phí là thế nào?". Lát sau ra đến xe chồng mới hỏi: "Cây ATM hỏng hay sao mà em lại vào ngân hàng bên cạnh rút vậy?".

Tôi thì thường xuyên cầm cốc đi lấy nước nhưng đi hết một vòng văn phòng, về ngồi lại chỗ mới phát hiện trong cốc chẳng có giọt nước nào. 

Có một lần tôi ngồi nhặt đỗ nhưng lại bỏ toàn bộ phần thân vào thùng rác còn đầu với xơ lại định đem rửa để nấu canh. 

Bi hài chuyện các mẹ để 'quên não' trong phòng sinh - Ảnh 3

Chuyện tôi gọi ai đó lại để trao đổi công việc nhưng khi họ đến rồi thì tôi lại quên mất mình muốn nói gì thực sự diễn ra như cơm bữa. 

Vì sao sau sinh lại bị giảm trí nhớ 

Để lý giải cho hiện tượng "mất trí" sau khi sinh ở phụ nữ, các nhà khoa học cho rằng chủ yếu là do tác động của các loại hormone sản sinh trong thai kỳ gây tác động lên não. 

Cụ thể, sự gia tăng hormone estrogen trong thời gian mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển của những bộ phận quan trọng nhất trong hệ thần kinh trung ương của người phụ nữ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer khi về già. 

Theo đó, lượng estrogen trong thời kỳ mang bầu có thể cao hơn gấp vài trăm lần so với mức bình thường, từ đó thay đổi tạo hình thần kinh của não bộ hay sự tái sinh của các tế bào thần kinh tại đồi hải mã, khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ và nhận biết không gian.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân chính liên quan mật thiết đến stress, ngủ không đủ giấc và mất máu khi sinh. 

90% các bà mẹ đều rơi vào tình huống "não cá vàng" khi mang thai và sau sinh.

Khắc phục tình trạng "nhớ nhớ quên quên" này thế nào? 

Thông thường, khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi sinh, trí nhớ của các mẹ sẽ hồi phục lại như trước. Tuy nhiên, để rèn luyện trí não cho bản thân, các mẹ sau sinh cũng nên áp dụng những biện pháp sau. 

- Uống sữa thường xuyên để tăng lượng canxi cũng như các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể

- Tránh những lo âu và căng thẳng mức tối đa vì hiện tượng stress rất hay xảy ra với bà bầu.

- Thường xuyên uống sắt để chăm sóc cho bộ não khỏe mạnh và minh mẫn hơn. Ăn uống đủ chất và duy trì việc vận động hàng ngày.

- Có chế độ nghỉ ngơi nhiều hơn thông thường vì giấc ngủ không ngon hoặc không đủ khi nuôi con nhỏ cũng làm cho não bộ bị chết đi vô số các nơron thần kinh.

- Hãy duy trì những thói quen như hàng ngày và không nên thay đổi chúng, xáo trộn linh tinh.

Sau sinh da mẹ THÂM SẠM đến mấy cũng trở nên TRẮNG TRẺO, MỊN MÀNG nhờ những cách này

Khi mang bầu, nhiều vùng da như cổ, nách, khuỷu tay, háng, quanh rốn của mẹ bầu có thể bị thâm đen. Vậy làm thế nào để có được làn da trắng hồng hào, mịn màng trở lại?

TIN MỚI NHẤT