Bà bầu SINH NON 31 tuần, con bị SUY DINH DƯỠNG và viêm màng não do nhiễm khuẩn vì VIỆC LÀM NÀY của mẹ

Mẹ bầu 18/04/2019 05:30

Vì sợ lên cân, bà bầu Đài Loan chỉ ăn rau sống trong thai kỳ. Điều này làm vi khuẩn Listeria có trong rau sống xâm nhập vào thai và gây ra biến chứng nhiễm trùng huyết và nhiễm trùng trong bào thai.

Chỉ ăn rau sống trong thai kỳ, mẹ bầu Đài Loan gặp nguy hiểm

Bà bầu Đài Loan nhập viện trong tình trạng sốt cao 4 ngày và sinh non khi con mới 31 tuần. Em bé khi ra đời được chẩn đoán viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Em bé sau khi sinh ra trong tình trạng suy dinh dưỡng và có các dấu hiệu suy hô hấp cấp và đáp ứng thần kinh kém. Sau 3 tuần điều trị hiện tại bé đã phục hồi và thể trạng đã khả quan hơn.

Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhi bị nhiễm vi khuẩn Listeria trong máu và dịch não tủy, dẫn tới nhiễm trùng huyết và viêm màng não cấp.

Nguyên nhân vì sợ lên cân, mẹ của em chỉ ăn rau sống trong thai kỳ. Điều này làm vi khuẩn Listeria có trong rau sống xâm nhập vào thai và gây ra biến chứng nhiễm trùng huyết và nhiễm trùng trong bào thai.

Bà bầu SINH NON 31 tuần, con bị SUY DINH DƯỠNG và viêm màng não do nhiễm khuẩn vì VIỆC LÀM NÀY của mẹ - Ảnh 1

Mức độ nguy hiểm của vi khuẩn Listeria với thai phụ

Listeria là một chủng trực khuẩn Gram dương kị khí, nó có nhiều trong đất trồng, nước, xác động thực vật đã chết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tỷ lệ nhiễm Listeria là 0,34/100.000 trường hợp.

Tỷ lệ này thấp hơn những bệnh lây truyền bằng các loại vi khuẩn khác nhiều lần nhưng tỷ lệ tử vong trong tổng số các trường hợp nhiễm bệnh lên đến 25,9%.

Vi khuẩn gây bệnh ở những cơ thể có sức đề kháng thấp như trẻ sơ sinh, người bệnh ung thư, AIDS, tiểu đường, người già…

Các bà mẹ mang thai nhiễm bệnh thường xuất hiện triệu chứng nhiễm độc thai nghén, nhiễm trùng huyết, đẻ non, gây ra đột biến thai nhi trong giai đoạn đầu.

Tháng 1/2018, Bộ Y tế Đài Loan đã liệt Listeria là loại vi khuẩn truyền nhiễm gây bệnh thứ 4 trong các loại dịch bệnh. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh, các cơ sở y tế cần phải thông báo và cách ly trong vòng 72 giờ.

Những loại rau bà bầu không nên ăn

1/ Mướp đắng

Hàm lượng folate dồi dào trong mướp đắng rất cần thiết cho thai kỳ, vì nó giúp thai nhi tránh các khuyết tật về thần kinh. Ngoài ra, loại quả này còn chứa vitamin C, giúp tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, bảo vệ cơ thể bạn khỏi các chất độc hại. Hơn nữa, vitamin B, sắt, kẽm , kali, mângn, magiê tìm thấy trong mướp đắng hỗ trợ giữ gìn sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, nếu đây là món khoái khẩu của mẹ bầu, nó có thể gây ra những nguy hiểm khó lường. Vị đắng của loại quả này có thể làm dạ dày co giãn theo dạ con, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non, đặc biệt đối với những mẹ có vấn đề về tử cung.

2/ Rau sam

Có tính mát, vì vậy khi ăn nhiều, rau sam sẽ kích thích tử cung của mẹ bầu, làm tăng nguy cơ sảy thai.

3/ Rau ngải đắng

Rau ngải giúp hồi phục cơ bắp, lưu thông máu, giảm đau bụng, đôi khi còn là vị thuốc cho những phụ nữ hay bị sảy thai. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây, nếu bà bầu ăn rau ngải trong khoảng 3 tháng đầu, sẽ tăng nguy cơ ra máu bất thường, co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Nếu có ý định ăn rau ngải để an thai, bạn nên tư vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

4/ Rau bồ ngọt

Mẹ bầu ăn loại rau này rất dễ gặp hiện tượng co thắt cơ tử cung, dẫn đến sảy thai, tiêu chảy. Chứa papaverin, chỉ cần uống 30g nước lá tươi, nguy cơ này là rất cao. Với những mẹ bầu sức khỏe yếu, nên hạn chế ăn canh rau bồ ngọt, đặc biệt là uống nước ép lá tươi.

5/ Rau răm

Ăn rau răm ở tam cá nguyệt thứ nhất có thể làm mẹ bầu ra máu. Hơn nữa, rau còn chứa chất kích thích tử cung, dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên, khi ăn món trứng vịt lộn, bạn có thể du di ăn vài lá để tăng hương vị cho món ăn.

Mới 4 tháng đã CHOẢNG NHAU ‘ầm ầm’ trong bụng mẹ, đây là cặp song sinh đáng yêu đang gây bão mạng xã hội

Đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh siêu âm thời điểm tháng thứ 4 của thai kỳ được chia sẻ cách đây không lâu đã gây bão mạng xã hội.

TIN MỚI NHẤT