Ăn gì để đủ sữa cho con bú?

02/03/2018 13:30

Tôi vừa sinh con và khá ít sữa. Người thân bắt ăn giò heo hầm đu đủ hằng ngày nhưng tôi rất ngán và sợ bị tăng cân quá mức, bởi lúc mang thai huyết áp, đường huyết tôi đã hơi cao...

Vì vậy mà câu chuyện ăn gì, ăn thế nào để đủ sữa cho con đã trở thành cuộc chiến nho nhỏ trong gia đình tôi. Mẹ chồng tôi cố gắng bồi bổ một số món nhưng ăn mãi tôi đã ngán, đa số món quá nhiều đạm, mỡ. Mẹ ruột tôi lên thành phố thăm cháu thì tỏ ra bất bình vì lúc mang thai huyết áp, đường huyết của tôi có hơi cao, bác sĩ dặn phải ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, tránh để tăng cân thêm nhiều quá. Thực sự tôi nên ăn uống thế nào để vừa đủ sữa cho con vừa giữ sức khỏe?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM:

Để đủ sữa cho con, bạn cần ăn với khẩu phần tăng lên so với thường lệ, ăn đa dạng, nhiều món, đầy đủ các nhóm chất, không nên chỉ ăn mãi một vài món vì chất nào cũng cần cho sự phát triển của bé.

Đầu tiên là phải tăng protein: thêm 19 g/ngày so với nhu cầu bình thường, nâng tổng số lên 78 g/ngày ở bà mẹ cho con bú. Protein động vật nên đạt từ 35% tổng lượng protein. Ưu tiên các thực phẩm có protein chất lượng: thịt, cá trứng, sữa, các loại đậu. Trung bình 100 g thịt cá cung cấp 20 g protein, 100 g đậu phụ cung cấp 10 g protein. Bạn cũng nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần.

Tăng lượng chất béo thêm 10 g ngày bởi chất béo quan trọng trong sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của bé.

Lượng rau củ, trái cây phải đạt ít nhất 400 g mỗi ngày, trong đó phải bảo đảm đủ chất xơ để tránh táo bón và chọn rau củ giàu vitamin.

Tính trung bình một bà mẹ có cân nặng trước sinh vừa phải, tăng cân khi mang thai đúng mức (9-12 kg), trong giai đoạn cho con bú cần ăn thêm khoảng 500 Kcal/ngày, tương đương 3 bát cơm và thức ăn hợp lý.

Bà mẹ cho con bú cần được bổ sung 1 liều vitamin A 200.000 đơn vị trong vòng 1 tháng sau khi sinh để đảm bảo cung cấp vitamin A cho trẻ qua sữa. Trong trường hợp cần thiết, người mẹ cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc về bổ sung các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin D, canxi, acid folic.

 Bạn cũng không nên quá lo lắng việc không đủ sữa cho con. Nhiều bà mẹ cũng lo giống bạn nhưng nếu em bé vẫn phát triển bình thường, các chỉ số khi khám sức khỏe được bảo đảm thì không có gì phải bận tâm cả. Nên cho con bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng, sau đó vừa ăn dặm vừa tiếp tục bú.

Dù ăn thêm nhưng bạn không nên lo lắng việc tăng cân. Các bà mẹ cho con bú sẽ giảm cân tốt hơn so với các bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ do mỡ tích lũy trong thời gian mang thai sẽ được chuyển hóa thành sữa cho con bú. Muốn giảm cân, bạn chỉ cần ăn uống hợp lý như trên, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, giảm bớt lượng đường tiêu thụ và không sử dụng đồ uống có cồn.

Những thực phẩm mẹ đang cho con bú nhất định phải không được bỏ qua
Chế độ ăn uống của mẹ khi đang cho con bú ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé. Vì vậy để đảm...
XEM TIẾP
Dấu hiệu có thai sau sinh, mẹ đang cho con bú cũng phải biết
Dù đang cho con bú, mẹ vẫn có thể mang thai nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh.
XEM TIẾP
10 thực phẩm mẹ không nên ăn khi cho con bú để duy trì nguồn sữa dồi dào
Khi đang cho con bú, mẹ bầu không nên ăn những thực phẩm này để tránh mất sữa một cách oan ức.
XEM TIẾP
Ngày: 25/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sơ-ri (kg) 15.000  TP.HCM
 Chuối sứ (kg)  14.000  TP.HCM
 Xương heo (kg)  70.000TP.HCM 
 Cá diêu hồng (kg)  55.000 TP.HCM 
Cá kèo (kg)100.000TP.HCM
Rau muống (kg)15.000TP.HCM
Lê (kg) 70.000TP.HCM
Thanh long (kg) 19.200 – 22.500TP.HCM
Táo Fuji Hàn Quốc (kg) 64.900TP.HCM
Lê Hàn Quốc (kg) 44.900TP.HCM
Mít cắt miếng (kg) 34.900TP.HCM
Bông cải xanh (kg)26.500TP.HCM
Chả lụa heo (1/2 kg) 64.900TP.HCM
Khoai tây vàng (kg) 16.500 – 18.500TP.HCM
Cải thảo (kg) 13.500TP.HCM
Cá thu (kg)200.000TP.HCM
Cá ngân (kg) 65.00065.000TP.HCM
Cá chẻm (kg) 78.000TP.HCM
Cá đổng (kg)58.000TP.HCM
Cá nục (kg)48.000TP.HCM
Bạc má (kg) 65.000TP.HCM
Cá bớp (kg)205.000TP.HCM
Tôm sú sống (kg) 310.000TP.HCM
Mực ống (kg) 225.000TP.HCM
Mực lá (kg) 230.000TP.HCM
Tôm thẻ (kg) 210.000TP.HCM
Ghẹ (kg) 600.000TP.HCM
 Tôm càng (kg)  350.000TP.HCM