4 điều khó tránh khi mang thai trước 18 tuổi

Mẹ bầu 27/10/2021 11:01

Mang thai trước 18 tuổi khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện sẽ gặp phải rất nhiều nguy hiểm trong đó 4 điều này khó tránh khỏi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng.

Theo các chuyên gia tâm lý sức khỏe sinh sản, mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh cùng nhiều hệ lụy khó lường.

4 điều khó tránh khi mang thai trước 18 tuổi - Ảnh 1

Mang thai trước 18 tuổi đối mặt với nhiều nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về vấn đề này, Bác sĩ Trịnh Văn Bình - Phòng khám chuyên khoa siêu âm Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết, dưới 18 tuổi, cơ thể con người tràn trề nhựa sống. Tuy nhiên, nếu sinh con ở độ tuổi này có rất nhiều bất cập và nguy hiểm.

Ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản

Thứ nhất, biến chứng về thai nghén: Dễ bị sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, thiếu máu, thai kém phát triển dễ bị chết lưu hoặc thiếu cân, có thể bị dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng và chậm phát triển trí não, đẻ khó do khung chậu chưa phát triển hoàn thiện, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ.

“Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh cao hơn nhiều so với các bà mẹ ở tuổi trưởng thành”, bác sĩ Bình cho biết.

Thứ hai, tăng tỉ lệ nạo phá thai: Quan hệ tình dục sớm có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn phải tìm đến giải pháp phá thai.

Việc nạo phá thai đặc biệt là nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, phá thai không an toàn và thường xuyên rất dễ dẫn đến các tai biến như: chảy máu, thủng tử cung, sót nhau, sót thai, nhiễm khuẩn, viêm nhiễm mạn tính ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, tắc ống dẫn trứng, dính tử cung khiến nhiều người mất đi thiên chức làm mẹ về sau.

Thứ ba, các bạn trẻ ở độ tuổi dưới 18 thường chưa ổn định nghề nghiệp, thu nhập bấp bênh, phần lớn kinh tế phụ thuộc vào cha mẹ hoặc người thân. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc thai kỳ, nuôi con và hạnh phúc gia đình trẻ.

Thứ tư, các bạn trẻ thường chưa chuẩn bị kiến thức về hôn nhân - gia đình, kiến thức về việc mang thai và nuôi con. Và khi sinh con thì việc chăm sóc, nuôi dưỡng con thường theo kiểu “trời sinh voi, sinh cỏ”. Vì vậy, việc chăm sóc con cái sẽ không được tốt nhất.

Sang chấn tinh thần

4 điều khó tránh khi mang thai trước 18 tuổi - Ảnh 2

Mang thai khi quá trẻ ảnh hưởng đến tâm lý của người phụ nữ (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Bình, các bạn trẻ ở độ tuổi này thường chưa đủ chín chắn, chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội. Các bạn dễ bị lôi cuốn bởi những cám dỗ bên ngoài. Quan hệ hôn nhân dễ bị đổ vỡ và điều này ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ về sau.

Không chỉ đối mặt với những nguy cơ xấu về sức khỏe sinh sản, nhiều em gái còn phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần sau khi nạo phá thai. Bên cạnh đó, việc phải làm mẹ và nuôi con sớm khi chưa có kinh nghiệm, chưa đủ điều kiện kinh tế, chưa sống tự lập,... dễ bị căng thẳng, tổn thương tình cảm, khủng hoảng tâm lý,...

Cùng với đó, một ảnh hưởng nữa rất rõ là việc mang thai ở tuổi vị thành niên đã làm mất đi cơ hội học hành của các em, nhiều em phải bỏ học dở chừng, mất các cơ hội có tương lai nghề nghiệp tốt đẹp, khiến các em phải rơi vào vòng luẩn quẩn của đói nghèo, hạn chế tiếp xúc với xã hội.

“Tốt nhất, phụ nữ nên kết hôn trong độ tuổi 25 - 30 và sinh con trước tuổi 35. Khi đó, mọi thứ ổn định từ tâm lý, sức khỏe đến kinh tế,... để đảm bảo việc chăm sóc con cái cũng như sức khỏe của người mẹ được tốt nhất”, bác sĩ Bình nhắn nhủ.

Sinh con sau tuổi 35 đối mặt nguy hiểm gì?

Ở tuổi 20 - 24 phụ nữ dễ thụ thai nhất, tuổi 25 - 34 phụ nữ sinh và chăm nuôi con tốt nhất. Sinh con sau tuổi 35 khả năng sinh giảm và nguy cơ con mắc bệnh tăng lên.

TIN MỚI NHẤT