2 điều sau sinh mẹ nào cũng phải làm

Mẹ bầu 30/12/2018 13:00

Đây chính là 2 điều mà bất cứ bác sĩ nào cũng khuyên các mẹ nên làm ngay sau khi sinh để có được sức khỏe tốt nhất.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Nhiều người thường có quan niệm sau sinh chỉ được ăn cơm trắng, thịt kho. Tuy nhiên, quan niệm này đã quá lỗi thời. Bởi sau khi vượt cạn, sản phụ mất nhiều sức lực, người mẹ cần được bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo dưỡng chất nạp vào cơ thể và nhanh chóng phục hồi sau sinh. Ngoài thịt, cá, mẹ cũng cần chú ý ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để tránh nguy cơ bị mất nước sau sinh.

2 điều sau sinh mẹ nào cũng phải làm - Ảnh 1

Đi vệ sinh sớm

Đi vệ sinh sau sinh luôn là điều cực hình với tất cả sản phụ, bởi những chấn thương hay các loại thuốc gây mê trong quá trình sinh nở có thể ảnh hưởng đến bàng quang, gây khó khăn trong việc đi tiểu hay đại tiện.

Tuy nhiên, các bác sĩ luôn khuyên mẹ nên đi vệ sinh ngay để phòng tránh nguy cơ bị nhiễm trùng. Với những mẹ sinh mổ, các y tá sẽ sử dụng ống thông tiểu, còn những mẹ sinh thường tự đi vệ sinh nên dùng vòi hoa hoa sen bật ở chế độ nước nhỏ và xịt trực tiếp vào vùng kín khi đi tiểu. Điều này sẽ giúp mẹ đỡ bị đau, xót khi đi vệ sinh trong ngày đầu tiên.

Chăm sóc bé sau sinh

Khi bé chào đời, điều đầu tiên bé được các nữ hộ sinh chăm sóc, giúp bé thở tốt, làm rốn, ủ ấm và tiêm ngừa xuất huyết não màng não bằng vitamin K1 với liều 1mg tiêm bắp. Trong giờ đầu tiên bé được bú sữa mẹ với sự giúp đỡ của các nữ hộ sinh và bé được nằm bên mẹ với tên gọi “da kề da” nghĩa là bé nằm kề bên mẹ, toàn thân áp vào người mẹ. Sang những ngày tiếp theo bé được bú sữa mẹ hoàn toàn ngày đêm. Bé bú “theo nhu cầu”, với thời gian trung bình giữa hai lần bú 2 - 2,5 giờ.

Việc chăm sóc rốn cho bé, hiện nay có sự thay đổi so với quan điểm cũ, sau 24 giờ, rốn của bé để hở hoàn toàn, không cuốn băng. Điều đó giúp cho rốn của bé mau khô hơn và không bị nhiễm trùng, cũng không nhất thiết phải thoa thuốc sát trùng lên rốn bé.

Bé được tắm mỗi ngày, vào buổi sáng, sau giờ phơi nắng vào lúc 7 - 8 giờ sáng. Cần thiết ủ ấm cho bé, khi trời lạnh, nhiệt độ thích hợp trong phòng của bé 27 - 280C.

7 hiểu lầm thường gặp về trầm cảm sau sinh

Có rất nhiều điều hiểu lầm về trầm cảm sau sinh. Dưới đây là những gì mà những phụ nữ “mới lên chức” cần biết.

TIN MỚI NHẤT