Thường xuyên uống biotin để đẹp tóc nhưng liệu bạn có biết về tác dụng phụ của nó?

Biotin là thuốc uống đẹp tóc mà nhiều chị em phụ nữ tin dùng để không chỉ giúp tóc bóng mượt mà còn cho móng tay, móng chân và da dẻ khoẻ mạnh hơn.

Trong các nhà thuốc Tây đều có bán một vài loại thuốc có chứa biotin từ nhiều hãng khác nhau, và mục đích của tất thảy những loại này là hứa hẹn cho bạn một mái tóc đẹp, những bộ móng khoẻ và da dẻ căng tràn. Nhiều người nổi tiếng như Kylie Jenner cũng thường xuyên khoe rằng mình sử dụng biotin nên chẳng mấy ngạc nhiên khi chị em phụ nữ đều tìm kiếm nó.

Thường xuyên uống biotin để đẹp tóc nhưng liệu bạn có biết về tác dụng phụ của nó? - Ảnh 1

Tuy nhiên, bạn đã thực sự biết biotin là gì, ngoài những giới thiệu rằng nó có thể giúp cho tóc bạn đẹp hơn?

Biotin là gì?

Biotin thực ra là một loại vitamin, gọi là vitamin B7 hoặc vitamin H và có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như trứng gà, sữa, các loại hạt, ngũ cốc… theo như Bác sĩ Shaemah Khan (ĐH Dược Chicago, Mỹ). Shaemah Khan cho biết: "Một trong số những tác dụng của biotin là nó giúp chuyển hoá các loại carbohydrate, chất béo và protein trong thức ăn của bạn thành năng lượng mà bạn cần".

Thường xuyên uống biotin để đẹp tóc nhưng liệu bạn có biết về tác dụng phụ của nó? - Ảnh 2

Bởi vì nó có thể tan trong nước nên biotin dư thừa thường sẽ không được dự trữ trong cơ thể bạn. Nó thường sẽ được đẩy ra ngoài khi bạn đi tiểu. Mặt khác, nếu bạn có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh thì bạn có thể không cần uống thêm biotin bên ngoài.

"Chứng thiếu hụt biotin là cực kì hiếm bởi cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ, có thể đạt được từ những món ăn thường ngày," bác sĩ Kimbre Zahn tại ĐH Indiana (Mỹ) cho hay. "Mặt khác, các lợi khuẩn trong dạ dày của chúng ta có thể tạo ra biotin để hấp thu trong cơ thể".

Bên cạnh việc dùng để làm dày tóc, làm khoẻ móng tay và chữa bệnh khô da thì biotin cũng đôi khi được các bác sĩ kê đơn cho những bệnh nhân gặp vấn đề về ăn uống hoặc mắc các chứng tiểu đường, hoặc cho các đối tượng mang thai, theo như Thư viện Dược Quốc gia của Mỹ.

Tác dụng phụ của biotin là gì?

Theo bác sĩ Khan thì hầu như chưa bao giờ có trường hợp người ta dùng biotin quá liều. "Những tác dụng phụ khi sử dụng biotin liều lượng cao là rất hiếm", bác sĩ Khan cho biết. "Bởi vì biotin rất dễ được thải ra qua đường tiêu hoá nên cơ thể bạn có khả năng tự loại bỏ biotin dư thừa".

Thường xuyên uống biotin để đẹp tóc nhưng liệu bạn có biết về tác dụng phụ của nó? - Ảnh 3

Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng nếu bạn đang gặp một số vấn đề về sức khoẻ thì nên hạn chế sử dụng biotin, bởi nó có thể làm "nhiễu" kết quả xét nghiệm của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang nghi ngờ mình mắc phải các bệnh liên quan đến nội tiết tố hoặc bệnh tim mạch. Biotin có thể cho ra những xét nghiệm sai lầm, dẫn đến chuẩn đoán sai bệnh khiến bạn chữa bệnh sai cách hoặc dành nhiều tiền để chữa một bệnh mà mình không có.

Michelle Galant, chuyên gia da liễu ở viện Stanford Health Care cho hay rằng cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo rằng tác dụng phụ của biotin đã dẫn đến một ca bệnh tử vong vì chẩn đoán sai nồng độ cardiac troponin (phức hợp protetin tham gia vào quá trình điều hoà sự co cơ tim, các bác sĩ dựa vào nồng độ của nó để chuẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim).

Do đó, nếu bạn vẫn thường xuyên sử dụng biotin, hãy nhớ rằng nên cho bác sĩ hay trước và ngừng sử dụng biotin trong quá trình thăm khám để có thể cho ra kết quả xét nghiệm chính xác.

Da đẹp, mịn màng nhờ vào các loại nước detox tự chế an toàn

Chăm sóc da để có làn da tươi sáng, ẩm mượt là không đủ, nàng cần uống 5 loại nước trái cây tự chế cực an toàn dưới đây nữa.

TIN MỚI NHẤT