Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này

Nước chanh là một loại đồ uống gần gũi nhiều người biết. Tuy nhiên, có những điều về nước chanh mọi người vẫn tin là đúng nhưng thực tế lại không phải vậy.

Nước chanh vẫn được liệt kê vào danh sách là một loại nước giải khát tốt, cũng là một phương pháp chữa bệnh. Loại nước chua chua này được nhiều công ty và các chuyên gia về sức khỏe tuyên bố có thể làm chậm quá trình lão hóa hoặc giảm cân.

Tất cả không phải quá cường điều vì chắc chắn nước chanh cũng có một số lợi ích sức khỏe. Trước hết, nước chanh là một nguồn cung cấp vitamin C chống oxy hóa tốt, với một cốc nước chanh có thể chứa 30% Vitamin C cần thiết hàng ngày.

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 1

Tất cả không phải quá cường điều vì chắc chắn nước chanh cũng có một số lợi ích sức khỏe.

Kristin Kirkpatrick, một chuyên gia dinh dưỡng và quản lý các dịch vụ dinh dưỡng tại Viện Cleveland Clinic's Wellness cho biết: "Điều tốt nhất về nước chanh là nước chanh có chứa những chất chống oxy hoá. Hàm lượng Vitamin C cao có thể giúp tăng cường miễn dịch, tăng hấp thu sắt và giúp giảm nguy cơ ung thư". Một nghiên cứu vào năm 2015 đăng trên trang Sciencedirect cũng cho thấy nước chanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm dạ dày (căn bệnh do nhóm siêu vi khuẩn gây ra chứng viêm dạ dày ruột cấp tính, thường gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chuột rút, đau toàn thân, sốt).

Thứ hai, uống nước chanh có thể giúp giải khát, chống mất nước, có thêm nhiều năng lượng hơn và hệ thống tiêu hóa tốt hơn.

Maggie Michalczyk, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở đặt tại Chicago chỉ ra: "Cơ thể sẽ cảm thấy tươi mát nhờ vào mùi vị chua ngọt đánh thức vị giác, cảm nhận rõ nhất khi chán uống nước lọc không mùi không vị".

Nhưng có những ảo tưởng về nước chanh khiến nhiều người bất ngờ. Dưới đây là 5 ảo tưởng về nước chanh mà mọi người không nên tin:

1. Nước chanh có thể giúp giảm cân

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 2

Thực tế chỉ có một lượng nhỏ chất xơ (nếu có) trong nước chanh vào thời điểm vắt chanh vào trong nước.

Một số người cho rằng vì chanh có chứa pectin, giống một chất xơ có trong táo, và nước chanh giúp cơ thể luôn có cảm giác no, từ đó giúp giảm cân. Nhưng thực tế chỉ có một lượng nhỏ chất xơ (nếu có) trong nước chanh vào thời điểm vắt chanh vào trong nước.

Michalczyk nói: "Nhìn chung, chất xơ là mấu chốt để làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp toàn bộ quá trình tiêu hóa hoạt động. Thật không may, không có chất xơ trong nước chanh".

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, đậu… nên bổ sung vào chế độ ăn uống để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, nước chanh có thể thay thế các loại nước khác, uống thay nước giải khát hoặc các loại đồ uống có đường trong quá trình giảm cân.

"Vì lượng calo thấp, nên nước chanh có thể giúp hạn chế nạp calo vào cơ thể. Đó là tác động duy nhất của nước chanh trong việc giảm cân" - Jason Ewoldt, một chuyên gia về chế độ ăn uống lành mạnh tại Chương trình Healthy Living Mayo Clinic cho biết. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất trong quả chanh có thể giúp giảm cân nhưng nghiên cứu vẫn còn quá sơ khai để biết nước chanh ảnh hưởng đến con người và cân nặng như thế nào.

2. Nước chanh có thể phòng bệnh

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 3

Trong nước chanh lại có quá nhiều axit không những không phòng được bệnh mà còn có thể làm tổn thương răng lợi.

Lý thuyết này bắt nguồn từ thực tế là cơ thể chuyển hóa axit trong nước chanh thành chất kiềm, nhưng hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng độ pH của thức ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây ra các bệnh như viêm khớp hoặc ung thư, như một số chế độ ăn được chỉ định. Trong nước chanh lại có quá nhiều axit không những không phòng được bệnh mà còn có thể làm tổn thương răng lợi.

"Các axit mạnh trong nước chanh có thể ăn mòn men răng nếu tiếp xúc thường xuyên" - Libby Parker, một chuyên gia dinh dưỡng tại San Luis Obispo, California tiết lộ. Nếu uống nước chanh, hãy cẩn thận không đánh răng ngay sau đó, chỉ cần uống nước lọc súc miệng. Bởi vì đánh răng sau khi răng tiếp xúc với axit như nước chanh có thể gây ra sự ăn mòn men răng dẫn đến sâu răng. Để giữ cho răng khỏe mạnh, hãy uống nước chanh một cách điều độ và có có kiểm soát.

3. Nước chanh giúp giải độc

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 4

Trên thực tế, cơ thể không cần phải được "tẩy rửa" chút nào.

Một số người tin rằng uống nước chanh có thể làm sạch hệ thống trong cơ thể tránh khỏi các chất độc và bệnh tật, nhưng các nhà nghiên cứu không đồng tình với tuyên bố này. Kirkpatrick nói: "Đây là một lý thuyết phổ biến, nhưng ngoài hàm lượng vitamin C cao, có ít bằng chứng khoa học nói nước chanh có thể giúp giải độc cơ thể tốt hơn nước lọc bình thường".

Trên thực tế, cơ thể không cần phải được "tẩy rửa" chút nào, dù có dùng chế độ ăn kiêng hay chất tẩy rửa - Michalczyk nói thêm: "Thận và gan của chúng tôi sẽ làm hết khả năng giải độc mà cơ thể chúng ta cần"

4. Nước chanh giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 5

Nếu thêm chanh vào nước có thể sẽ giúp bạn muốn uống nhiều nước hơn, điều này thì có thể mang lại lợi ích.

Nhiều người nói rằng một cốc nước chanh vào buổi sáng có thể giúp sự trao đổi chất trong cơ thể ổn định suốt cả ngày. Thật không may, các chuyên gia lại không cho điều này là đúng.

Kirkpatrick nói: "Tôi chưa bao giờ thấy mối liên quan giữa nước chanh và quá trình trao đổi chất. Một số thực phẩm có thể tạm thời đẩy nhanh quá trình trao đổi chất thông qua các hiệu ứng nhiệt, ví dụ như ớt. nhưng tôi không thấy bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy chanh có khả năng làm được điều này".

Tuy nhiên, nếu thêm chanh vào nước có thể sẽ giúp bạn muốn uống nhiều nước hơn, điều này thì có thể mang lại lợi ích.

Michalczyk bổ sung: "Lợi ích xuất phát từ việc uống nhiều nước vào cơ thể hơn là lợi ích uống nước chanh. Sự trao đổi chất phát triển mạnh trong nước để duy trì các chức năng".

5. Nước chanh là một phép lạ chống lão hóa

Bạn vẫn nghĩ nước chanh có thể giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, chống lão hóa nhưng các nhà khoa học lại nói thế này - Ảnh 6

Để có được làn da khỏe mạnh, tốt nhất nên có một chế độ ăn uống cân bằng.

Nếu nước chanh có những chất chống oxy hóa thì mới nó mới có thể chống lại bệnh lão hóa.

Nước chanh chứa hàm lượng vitamin C vừa phải, đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da bằng cách giúp tạo ra collagen, nhưng có rất nhiều thực phẩm khác cũng chứa vitamin C - Ewoldt nói.

Để có được làn da khỏe mạnh, tốt nhất nên có một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm trái cây, rau củ, thịt nạc như gà tây hoặc cá hồi và các loại hạt cung cấp chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy quá trình sản xuất và duy trì collagen giảm lão hóa.

Quên nước chanh đi, đây mới là loại nước detox giúp giản cân và loại bỏ chất béo hoàn hảo

Nước detox từ bưởi chùm có tác dụng giảm cân hiệu quả, thanh lọc cơ thể giúp bạn sở hữu một vóc dáng hoàn hảo.

TIN MỚI NHẤT