Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm?

Cứ thế bảo sao ăn chế độ khoa học thắt chặt là vậy nhưng mong mãi mà vẫn không giảm được chút kg nào.

Dù chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học nhưng nhiều người vẫn không giảm được cân. Lượng mỡ vẫn tích tụ đều đều mà không biết rằng ngay cả khi bạn chọn chế độ ăn khoa học thì bạn vẫn vô tình mắc phải những sai lầm này.

Sai lầm 1: Chỉ chọn thực phẩm hữu cơ

Rất nhiều chế độ ăn khoa học ủng hộ việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ để chế biến đồ ăn, nhưng không phải cứ thực phẩm hữu cơ là tốt hơn thực phẩm thường. Khi trồng các sản phẩm này, nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp. Thay vào đó, chúng được thay thế bằng thuốc trừ sâu tự nhiên có ít tác dụng phụ hơn.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 1

Những ký hiệu "Eco" hay "Natural" trên bao bì không phải lúc nào cũng có nghĩa là thực phẩm đó lành mạnh hơn. Đôi khi, đó chỉ là một mẹo marketing để tăng doanh thu mà thôi. Vì thế nếu muốn mua bạn nên chú ý đến những thông tin, nguồn gốc và cả độ tươi ngon của từng loại thực phẩm nữa.

Sai lầm 2: Ưu tiên các loại thực phẩm nhập khẩu

Rất nhiều người có suy nghĩ đồ nhập khẩu luôn tốt hơn đồ nội địa, bao gồm cả lương thực thực phẩm. Điều này có thể đúng, nhưng không phải là tất cả.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 2

Bằng chứng là khi tiêu thụ những loại rau, hoa quả theo mùa đúng với từng địa phương được tiêu thụ trực tiếp bao giờ cũng tốt và đảm bảo hơn các loại thực phẩm nhập từ đất nước xa xôi nào đó; đấy là chưa kể nhập khẩu về còn cần chất bảo quản để giữ độ tươi ngon.

Sai lầm 3: Tập trung vào những thực phẩm không có gluten

Vài năm gần đây, các loại thực phẩm chứa gluten được cho là có hại cho sức khỏe; tuy nhiên, con số này thực chất chỉ chiếm 1%.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 3

Thực tế chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng tránh xa các thực phẩm chứa gluten tốt cho sức khỏe. Nhưng ngược lại, việc thiếu hụt chúng còn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, bạn nên cân bằng dinh dưỡng chứ không nên loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn của mình.

Sai lầm 4: Chỉ ăn đồ ít béo

Ăn uống theo chế độ lành mạnh, không ít người chỉ chọn thực phẩm ít béo, hoặc có khi còn giảm luôn chất béo trong chế độ dinh dưỡng của mình. Nhưng bạn có biết, để đảm bảo hương vị cho sản phẩm khi bị giảm bớt chất béo, nhà sản xuất sẽ phải bù vào bằng những thành phần khác như đường, hương liệu, chất béo không bão hòa… Những chất này cũng có hại cho sức khỏe không kém.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 4

Thực tế là riêng chất béo cũng có loại tốt loại không tốt cho sức khỏe cũng như quá trình giảm cân của bạn; nên đừng chỉ giảm hay ăn ít chất béo; hãy chọn loại chất béo tốt (thịt, cá, tôm, trứng...) để nạp vào và tránh xa những chất béo có hại (dầu mỡ chiên rán, đồ ăn nhanh...).

Sai lầm 5: Uống nước ép trái cây thay vì ăn hoa quả tươi

Nước ép trái cây có chứa nhiều đường nhưng lại không có chất xơ. Uống nhiều nước ép trái cây có thể dẫn đến sự thèm ăn và tăng cân. Nước trái cây không thỏa mãn cơn đói cũng như cơn khát của chúng ta. Và như thế nó không khác là bao so với các loại nước ngọt có ga đâu.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 5

Thay vào đó, bạn nên chọn những loại quả ăn trực tiếp để bổ sung chất xơ hoặc uống nước tinh khiết có thêm vài lát trái cây tươi để detox cơ thể sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Sai lầm 6: Ăn vặt với thanh năng lượng

Nhiều người chọn thanh năng lượng để bổ sung dưỡng chất cho mình khi áp dụng chế độ ăn khoa học. Tuy nhiên những thanh này lại có chứa rất nhiều đường, men socola, caramel, hương liệu nhân tạo và các chất phụ gia khác. Chúng không khác gì đồ ngọt thông thường khi nói đến lượng đường, trong khi lượng calo trong chúng bằng cả một bữa trưa đầy đủ.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 6

Sai lầm 7: Ăn uống mà không để ý đến lượng calo nạp vào

Ví dụ đơn giản nhất cho sai lầm này là việc bạn ăn trứng. Trứng chiên và trứng luộc có sự khác biệt rõ rệt dù cho xuất phát điểm đều là 1 quả trứng. Một quả trứng luộc chỉ có 94 calo trong khi trứng chiên lại có tới 160 calo. Mỗi cách chế biến lại đem đến cho bạn lượng calories nhất định. Thực phẩm chiên, xào còn cộng thêm lượng calories từ dầu mỡ, gia vị nữa nên tưởng thì giống nhau nhưng hóa ra lại khác xa nhau đấy nhé.

Ăn uống khoa học là thế vẫn không giảm được cân, bạn có biết mình đã sai lầm ngay từ khâu chọn thực phẩm? - Ảnh 7

Cách giảm cân bằng mướp đắng để có dáng thon, da đẹp

Không chỉ ăn kiêng mà bổ sung các loại thực phẩm có khả năng loại bỏ mỡ thừa cũng rất có ích cho vóc dáng của bạn. Giảm cân bằng mướp đắng chính là một trong những biện pháp như vậy.

TIN MỚI NHẤT