Ăn sáng muộn, ăn tối sớm giúp giảm cân, đẩy lùi ung thư vú

Ăn tất cả các bữa gói gọn trong 8 tiếng và nhịn trong 16 tiếng còn lại giúp ngăn ngừa béo phì - tác nhân gây ung thư vú.

Nghiên cứu vừa được công bố tại ENDO 2019 – cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết tổ chức tại New Orleans, Mỹ chỉ ra rằng, thay đổi thời gian ăn uống, cụ thể là ăn sáng lúc 10h, ăn tối lúc 18h mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, đặc biệt là cho phụ nữ.

Ăn sáng muộn, ăn tối sớm giúp giảm cân, đẩy lùi ung thư vú - Ảnh 1

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Manasi Das, thuộc Đại học California, San Diego, Mỹ cho biết, việc gói gọn tất cả các bữa ăn trong khoảng 8 tiếng và không ăn gì trong 16 tiếng còn lại được coi là một cách nhịn ăn gián đoạn. Chế độ ăn 16:8 giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường chức năng não và tuổi thọ. Khi lượng đường trong máu được kiểm soát tốt, cân nặng cũng sẽ được đảm bảo, nguy cơ béo phì, rối loạn chuyển hóa - tác nhân gây ung thư vú - cũng giảm hẳn.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện ba thí nghiệm trên chuột mắc ung thư vú. Kết quả, các nhà khoa học nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong cách thức khối u tăng trưởng. Nhóm ăn nhiều bữa, trải đều trong ngày có tốc độ tăng trưởng khối u nhanh còn nhóm ăn theo chế độ gói gọn 8 tiếng có tốc độ chậm hơn rất nhiều, thậm chí là kìm hãm các khối u phát triển.

Ăn sáng muộn, ăn tối sớm giúp giảm cân, đẩy lùi ung thư vú - Ảnh 2

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Krista Varady, giáo sư dinh dưỡng thuộc Đại học Illinois, Chicago, chỉ ra khả năng hỗ trợ giảm cân của chế độ nhịn ăn gián đoạn. Varady và các cộng sự đã mời 23 người tham gia nghiên cứu béo phì ở độ tuổi trung bình 45 và chỉ số BMI trung bình của cơ thể là 35. Trong khoảng 10h đến 18h, những người tham gia có thể ăn bất cứ thứ gì và ăn bao nhiêu tùy thích, nhưng họ chỉ được phép uống nước và đồ uống không chứa calo trong suốt 16 tiếng còn lại.

Ăn sáng muộn, ăn tối sớm giúp giảm cân, đẩy lùi ung thư vú - Ảnh 3

Tất cả những người tham gia nghiên cứu được theo dõi trong khoảng thời gian 12 tuần, và kết quả của họ được so sánh với kết quả thử nghiệm trước đó của một chế độ nhịn ăn gián đoạn khác, gọi là "nhịn ăn cách ngày". Trong nhịn ăn cách ngày, họ có thể ăn bất cứ thứ gì họ thích trong một ngày và nhịn đói vào ngày hôm sau. Khi so sánh với kết quả thử nghiệm trước đó, trung bình những người nhịn ăn gián đoạn 16:8 hấp thụ ít hơn 350 kcal, giảm 3% trọng lượng cơ thể và huyết áp ở mức thấp hơn.

"Chế độ ăn 16:8 là một cách thức mới để giảm cân mà giờ chúng tôi đã có bằng chứng khoa học sơ bộ giúp chứng minh hiệu quả", Giáo sư Varady kết luận.

Uống gì trước khi ngủ để hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Những loại nước dưới đây bạn uống trước khi ngủ sẽ có tác dụng giảm cân cực nhanh.

TIN MỚI NHẤT