Ăn kiêng kiểu Keto có thể dẫn đến rụng tóc và đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng này

Rất nhiều người đã báo lại về hiện tượng rụng tóc khi ăn kiêng kiểu Keto và đây là ý kiến của các chuyên gia về hiện tượng này.

Keto có thể nói là một trong những chế độ ăn uống để giảm cân lành mạnh phổ biến nhất ở thời điểm này vì nó mang lại hiệu quả lớn cũng như những lợi ích về sức khoẻ. Tuy nhiên, ăn kiêng keto cũng mang lại một số tác dụng phụ và một trong số đó, điều khiến nhiều người lo lắng nhất là rụng tóc. Theo như trang Women’s Health, rất nhiều người đã báo lại rằng hiện tượng rụng tóc nhiều xuất hiện khi họ bắt đầu ăn kiêng keto, và từ khoá "keto hairloss" (rụng tóc do keto) trở nên vô cùng phổ biến trên Instagram cũng như nhiều mạng xã hội tương tự.

Tuy nhiên, keto có thực sự là nguyên nhân hay không? Sau đây là một số ý kiến của chuyên gia về chuyện này.

Thực hư chuyện rụng tóc khi ăn kiểu keto

Ăn kiêng kiểu Keto có thể dẫn đến rụng tóc và đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng này - Ảnh 1

Câu trả lời là: có thể, nhưng nó còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo như Erin Plainski-Wade, tác giả của quyển 2 Day Diabetes Diet (chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường trong 2 ngày), có hai nguyên do lớn dẫn đến rụng tóc liên quan tới chế độ ăn uống. Đó là giảm cân đột ngột và thiếu thốn protein.

Bởi vì cơ chế của keto là đổi carbonhydrate (tinh bột) để lấy nhiều chất béo (cùng một lượng protein), nên việc người ăn keto thiếu protein là một chuyện hiếm thấy. Song, dù hiếm thấy thì chuyện này vẫn có thể xảy ra. Theo như chuyên gia da liễu Joshua Zeicher (New York, Mỹ), sự thiếu hụt protein có thể dẫn đến rụng tóc. Bởi vì khi không có đủ protein, "da của bạn sẽ không có đủ tài nguyên để sản xuất dinh dưỡng cho tóc mọc", Zeicher giải thích.

Tuy nhiên, do chuyện này khá hiếm nên tác giả Palinski-Wade vẫn tin rằng việc hạn chế lượng calorie một cách tiêu cực mới là nguyên nhân chính.

"Việc thiếu hụt năng lượng có thể khiến cơ thể rơi vào chế độ dự trữ năng lượng và dành ít tài nguyên cho việc mọc tóc."

Làm gì khi rụng tóc do ăn kiểu keto?

Ăn kiêng kiểu Keto có thể dẫn đến rụng tóc và đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng này - Ảnh 2

Nếu rụng tóc nhiều đến mức quan ngại thì bạn nên đi khám bác sĩ trước để xác định nguyên do chính xác chứ đừng nên kết luận là do keto vội.

Đầu tiên, bạn nên đi tư vấn với một bác sĩ da liểu trước. Tuy rằng rụng tóc có thể bị gây nên bởi keto, nhưng nó cũng có khả năng đến từ nguyên do khác. Vì vậy, phải chắc chắn rằng bạn đang không mắc một chứng bệnh nào khác có khả năng gây rụng tóc, nếu không thì việc ngưng keto cũng không giúp được gì.

Bắt đầu với việc thăm khám, các bác sĩ có thể xác nhận nguyên do gây rụng tóc, và nếu nó có liên quan đến chế độ ăn uống thì họ có thể gợi ý một số thay đổi cho bạn (ví dụ như ăn nhiều protein hoặc nạp nhiều calorie hơn chẳng hạn).

Mặt khác, bạn cũng có thể dùng một số thực phẩm chức năng giúp mọc tóc, hoặc uống thuốc được bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, bạn nên làm tất thảy những việc này dưới sự giám sát của các chuyên gia y khoa.

Những điều bạn có thể làm để ngăn chặn rụng tóc khi ăn kiểu keto

Ăn kiêng kiểu Keto có thể dẫn đến rụng tóc và đây là những điều bạn cần biết để ngăn chặn tình trạng này - Ảnh 3

Nếu bạn có ý định ăn keto nhưng lại sợ rụng tóc, thì bạn có thể ngăn chặn nó từ đầu trước khi hiện tượng này xảy ra bằng cách chú ý đến những chất dinh dưỡng mình nạp vào mỗi ngày. Palinski-Wade cho rằng bạn nên có ít nhất 15% chất đạm trong tổng số lượng calorie nạp vào mỗi ngày để tránh thiếu chất. Bởi keto là chế độ ăn kiêng hạn chế nhiều món, nên bạn có thể sẽ bị thiếu một số chất và điều này cũng có thể dẫn đến rụng tóc chứ không riêng gì protein. Vậy nên cần phải chú ý ăn cả những thực phẩm tốt cho da và tóc.

Cuối cùng, dù keto được chứng minh là có ích cho sức khoẻ, nhưng bạn vẫn không nên lạm dụng nó để giảm cân một cách cực đoan (như hạn chế calorie hoặc nhịn ăn nhiều món). Nếu làm vậy, có khả năng bạn sẽ gặp nhiều tác dụng phụ và rụng tóc là một trong số đó.

Ăn kiêng kiểu keto mà mãi vẫn không giảm cân? Có thể bạn mắc những sai lầm "chết người" này

Keto có thể là một trong số những cách tuyệt vời và hiệu quả nhất để giảm cân, nhưng nếu bạn mãi không giảm được thì có lẽ bạn đang làm sai những điều cơ bản sau đây.

TIN MỚI NHẤT